ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักแสดงอิสระ

อัพเดดล่าสุด 12/11/2022

        หลายคนกำลังเจอปัญหาอยากจะทำงานฟรีแลนซ์เพื่อหารายได้เสริมแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกงานไหนที่เหมาะสมดีปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าเราศึกษาหาข้อมูลในเรื่องของการทำงานฟรีแลนซ์และศึกษาว่างานฟรีแลนซ์มีประเภทใดบ้างหลังจากนั้นให้เรามาวิเคราะห์หางานที่เหมาะสมและตรงตามความถนัดของเราซึ่งวันนี้ผู้เขียนมีอีกหนึ่งอาชีพที่ฟรีแลนซ์ทุกคนสามารถทำได้ นั่นก็คือ นักแสดงอิสระ นั่นเองอาชีพนักแสดงอิสระ ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เราสามารถลงมือทำได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทุนในยุคปัจจุบันนี้เราจะเห็นนักแสดงอิสระจากทางหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นช่องทางโลกออนไลน์ หรือดาราที่เป็นนักแสดงอิสระเราก็สามารถพบเห็นได้ตามทีวี อาชีพนักแสดงอิสระเราก็จะต้องมีเทคนิคต่างๆในเรื่องของการแสดงพอสมควรเนื่องจากเทคนิคทางการแสดงถือว่าเป็นอีกหนึ่งคอร์สเรียนที่นักแสดงทั้งหลายจะต้องมีและจะต้องรู้ เมื่อคิดที่จะเป็นนักแสดงอิสระถ้าหากเราเป็นนักแสดงอิสระแล้วเราก็จะต้องรับได้ในหลากหลายบทบาทเราจะเห็นนักแสดงหนังสั้นสะท้อนสังคมในโลกโซเชียลที่ถูกผลิตขึ้นมาอย่างมากมายนั่นก็ขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงอิสระหรือนักแสดงแบบฟรีแลนซ์เช่นเดียวกันนักแสดงอิสระเป็นอาชีพ Freelance อีก 1 อย่างที่เราสามารถทำได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 จุดเริ่มต้นของอาชีพนักแสดงอิสระ

       อาชีพฟรีแลนซ์ นักแสดงอิสระจะมีจุดเริ่มต้นต่างๆที่ไม่เหมือนกันบางคนก็อาจจะมีทักษะทางด้านของการแสดงอยู่แล้วแต่บางคนก็ต้องเข้าคอร์สออนไลน์ในการเรียนทักษะทางด้านการแสดงหรือนักศึกษาที่เรียนทางด้านการแสดงมาโดยตรงก็จะเป็นสิ่งที่ดีเพราะเราไม่ต้องหาเทคนิคต่างๆสำหรับทำอาชีพนักแสดงอิสระแต่อย่างใดถ้าหากเราเรียนจบการแสดงมาโดยตรงเราก็สามารถนำวิชาชีพที่เราได้เรียนมามาประกอบอาชีพนักแสดงอิสระได้ในทันที แต่ถ้าหากใครที่ยังไม่มีเทคนิคและยังคิดไม่ออกว่าจะใช้เทคนิคหรือจะเพิ่มอย่างไรสำหรับอาชีพนักแสดงอิสระวันนี้ผู้เขียนมีจุดเริ่มต้นมาฝากกันครับซึ่งจุดเริ่มต้นที่พบเห็นจะกล่าวถึงนี้จะเริ่มจากคนที่ยังไม่มีเทคนิคอะไรเลยแต่เพื่อนชอบในการแสดงจะมีจุดเริ่มต้นอย่างไรไปดูกันเลย

● หาแหล่งเรียนรู้สำหรับอาชีพนักแสดงอิสระ

       นักแสดงอิสระเป็นอีกหนึ่งงานฟรีแลนซ์ที่เราสามารถทำได้เพื่อเป็นอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากงานประจำเมื่อเราทำอาชีพนักแสดงอิสระเราจะต้องมีจุดเริ่มต้นต่างๆที่เราต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการที่จะทำอาชีพนี้อย่างจริงจังซึ่งเทคนิคแรกก็คือ หาแหล่งเรียนรู้สำหรับอาชีพนักแสดงอิสระ หรือแหล่งเรียนรู้ทางด้านการแสดงซึ่งในทุกๆวันนี้มีผู้ที่มาเปิดคอร์สออนไลน์สอนในเรื่องของการแสดงอย่างมากมายซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งข้อมูลทางออนไลน์หรือจะไปเรียนศิลปะการแสดงจากมหาวิทยาลัยต่างๆก็สามารถทำได้ถ้าเรายังเป็นนักศึกษาและต้องการประกอบอาชีพนักแสดงอิสระ แหล่งเรียนรู้ต่างๆที่ผู้เขียนได้กล่าวมาจัดอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเมื่อเราสามารถหาแหล่งเรียนรู้ได้แล้วเราก็จำเป็นจะต้องฟังและจดสิ่งต่างๆที่เราได้เรียนรู้มาเพื่อนำมาทบทวนนอกรอบนอกจากนี้เรายังหาข้อมูลต่างๆในเรื่องของการเป็นนักแสดงอิสระในอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วยซึ่งข้อมูลต่างๆก็ถือว่าเป็นองค์ความรู้ที่เราจะต้องนำมาผสมผสานกับการเรียนรู้ในคอร์สออนไลน์ที่เราได้เรียนรู้มาเมื่อนำมาผสมผสานกันอย่างลงตัวแล้วก็จะแปลงสภาพเป็นเทคนิคต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการเป็นนักแสดงอิสระและเมื่อเรามีเทคนิคต่างๆและองค์ความรู้ที่เราได้เรียนจากคอร์สออนไลน์แล้ว เราจะออกสู่สนามคลองตันเป็นนักแสดงอิสระได้นั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● ไอเดีย หางาน นักแสดงอิสระ

       เมื่อเราเรียนรู้หลักสูตรของการเป็นนักแสดงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนที่ 2 ของการเป็นนักแสดงอิสระ นั่นก็คือการหางานซึ่งการหางานนั้นเป็นขั้นตอนที่ยากมากสำหรับนักแสดงหน้าใหม่หลายคน ซึ่งยังไม่มีหรือยังไม่สามารถทำอาชีพนักแสดงอิสระได้หลังจากเรียนจบมา สาเหตุก็เพราะว่ายังไม่สามารถหางานได้นั่นเอง ส่วนวิธีในการหางานเราก็สามารถโปรโมทช่องทางติดต่อของตัวเองได้ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะFacebook Instagram และช่องทางออนไลน์อื่นๆที่เรามี และสะดวกนอกจากนี้เรายังสามารถหางาน ว่าสถานที่ใดที่รับสมัครนักแสดงอิสระหน้าใหม่หรือต้องการนักแสดงอิสระไปประกอบในฉาก เราก็สามารถไปแคสติ้งกับสถานที่นั้นๆสำหรับการ casting นั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องใช้ฝีมือและเทคนิคที่เราได้เรียนมาเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาของผู้ว่าจ้าง เมื่อผู้ว่าจ้างพิจารณาว่าเราผ่านแคสติ้งแล้วเราจึงสามารถเป็นนักแสดงอิสระได้ ด้วยการแสดงละครสั้นสะท้อนสังคม หรือการเต้นและการไลฟ์สด และการแสดงอื่นๆอีกมากมายที่สามารถจะทำได้และเมื่อเรามีลูกค้ารายแรกหรือมีผู้ว่าจ้างรายแรกแล้วเราจำเป็นที่จะต้องทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อที่จะให้ผู้ว่าจ้างรายแรกของเรานั้นเกิดความประทับใจ และบอกต่อไปกับผู้ว่าจ้างรายอื่นๆเมื่อผู้ว่าจ้างรายอื่นๆเกิดความสนใจในตัวของเราก็จะสามารถจ้างเราไปให้เป็นนักแสดงในการประกอบฉากละครต่างๆ หรือนักแสดงตามความต้องการของผู้ว่าจ้างได้นั่นเอง

นักแสดงอิสระ คืออะไร

      เมื่อเราได้รู้ถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นนักแสดงอิสระแล้ว เราก็จะมาทำความรู้จักกับอาชีพนักแสดงอิสระ ซึ่งเป็นอาชีพยอดนิยมที่วัยรุ่นยุคใหม่นิยมมาทำกันเป็นจำนวนมากและสามารถสร้างรายได้ให้กับฟรีแลนซ์ที่ประกอบอาชีพนี้ได้เป็นอย่างดีงานฟรีแลนซ์ ประเภทนักแสดงอิสระสามารถทำได้โดยไม่ต้องลงทุนขอแค่เรามีเทคนิคต่างๆตามที่ผู้เขียนได้กล่าวไปข้างต้นอาชีพนักแสดงอิสระเป็นอาชีพที่ไม่มีสังกัดสำหรับนักแสดงนักแสดงอิสระสามารถไปแสดงละครหรือแสดงสิ่งต่างๆตามความถนัดของตนเองได้ทุกที่ตามแต่ผู้ว่าจ้างจะเรียกไป นักแสดงอิสระสามารถรองรับได้หลากหลายบทบาทและสามารถที่จะทำอาชีพนี้เพื่อหารายได้เสริมหรือทำเป็นงานฟรีแลนซ์ได้ส่วนรายได้ของนักแสดงอิสระนั้น บางงานก็ได้รายได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวส่วนบางงานก็ได้เงินหรือค่าตอบแทนน้อย แล้วแต่งานที่ผู้ว่าจ้างมอบหมายให้เราทำแตกต่างกันออกไป ส่วนมากนักแสดงอิสระในปัจจุบันนี้นิยมแสดงละครสั้นสะท้อนสังคมซึ่งplatform ออนไลน์อย่าง Facebook นิยมผลิตละครเหล่านี้ออกมาเป็นจำนวนมากในยุคปัจจุบันซึ่งละครสั้นเหล่านี้จะใช้นักแสดงอิสระนี่แหละครับเพื่อเป็นตัวเชื่อมโยงทำให้ละครสะท้อนสังคมเหล่านี้สามารถออกอากาศและเผยแพร่ไปในสื่อโซเชียลนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ข้อดีของการเป็นนักแสดงอิสระ

      นักแสดงอิสระ เป็นงานฟรีแลนซ์อีก 1 งานที่สามารถประกอบเป็นอาชีพเสริมได้ในยุคปัจจุบันนี้เราจะเห็นวัยรุ่นยุคใหม่นิยมประกอบอาชีพนักแสดงอิสระเพื่อเป็นอาชีพเสริมจากงานประจำ หรืออาจจะประกอบอาชีพเสริมเพื่อหาเงินในระหว่าง เรียนได้การเป็นนักแสดงอิสระนั้นก็จะมีรายได้ที่ค่อนข้างดีพอสมควรและทำให้อาชีพของวงการแสดงนั้นสามารถมีความมั่นคงและก้าวหน้าต่อไปในอนาคตได้สำหรับข้อดีในการเป็นนักแสดงอิสระผู้เขียนจะอธิบายเป็นหัวข้อย่อยดังนี้

● อาชีพนักแสดงอิสระสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้เป็นอย่างดี

       อาชีพนักแสดงอิสระ เป็น งานฟรีแลนซ์ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเราเป็นอย่างดีและทำให้เรามีรายได้อย่างต่อเนื่องเพราะนักแสดงอิสระในช่วงนี้เป็นที่ต้องการของผู้ว่าจ้างจากหลากหลายแขนงเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการแสดงละคร การทำ Content หรือการรีวิวซึ่งต้องใช้นักแสดงอิสระมาประกอบใน Content หรือการรีวิวต่างๆที่จะเกิดขึ้นจึงทำให้อาชีพนักแสดงอิสระสามารถทำเป็นอาชีพฟรีแลนซ์ เพื่อหารายได้เสริมอีก 1ช่องทางได้นั่นเอง

● ทำให้ฟรีแลนซ์ที่ประกอบอาชีพนักแสดงอิสระมีฐานลูกค้าและฐานแฟนคลับ

       อาชีพนักแสดงอิสระ สามารถทำให้ฟรีแลนซ์ที่ประกอบหรือทำอาชีพนี้มีฐานลูกค้าและถามแฟนคลับที่ดีมาก เพราะทุกคนก็ชื่นชอบในการแสดงของเราเมื่อมีคนชื่นชอบในการแสดงของเราก็จะทำให้เรามีฐานลูกค้านอกจากฐานลูกค้าเราก็ยังสามารถมีฐานแฟนคลับได้อีกด้วยเมื่อเรามีฐานแฟนคลับและฐานลูกค้าแล้วในอนาคตอันใกล้นี้เราก็สามารถขยายอาชีพนักแสดงอิสระให้มีความมั่นคงและสามารถเข้าสังกัดในการแสดงทางโทรทัศน์ต่อไป

● นักแสดงอิสระสามารถทำได้ทุกที่โดยไม่มีเงื่อนไข

        นักแสดงอิสระเป็นอาชีพที่ทำแบบฟรีแลนซ์ได้ และทำได้ทุกที่โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้นด้วยเหตุเพราะเราไม่มีจึงทำให้การแสดงนั้นเต็มไปด้วยความราบรื่นและไม่ต้องมาปฏิบัติตามกฎใดๆส่วนจะมีกฎข้อบังคับก็แล้วแต่ว่านักแสดงอิสระจะกำหนดและตั้งขึ้นมาเองเพื่อทำให้งานเป็นไปด้วยความราบรื่นเมื่อเราไม่มีสังกัด จึงทำให้เราสามารถเลือกรับงานได้โดยไม่จำเป็นจะต้องปรึกษาใครนักแสดงอิสระสามารถเลือกรับงานได้ตามความเหมาะสมและสามารถพิจารณาถึงอัตราการจ่ายค่าตอบแทนได้ตามความเหมาะสมเช่นเดียวกัน

● นักแสดงอิสระสามารถกำหนดเวลาการทำงานได้

       ฟรีแลนซ์ประเภทนักแสดงอิสระ เราสามารถกำหนดเวลาในการทำงานได้ด้วยตนเองโดยการตกลงเวลาที่เราสะดวกกับนายจ้าง หรือผู้ว่าจ้าง ว่าเรานั้นสะดวกที่จะไปทำงานเวลาใดและสามารถรับบทบาทที่ผู้ว่าจ้างกำหนดมาให้ได้หรือไม่ซึ่งการคุยงานระหว่างนักแสดงกับผู้ว่าจ้างจะเป็นไปด้วยความราบรื่นและไม่มีเงื่อนไขใดๆซึ่งข้อดีในข้อนี้จะตอบโจทย์สำหรับนักแสดงอิสระทุกคนเป็นอย่างมากเพราะเราไม่จำเป็นจะต้องไปแบ่งค่าจ้างและจะตัดเวลาตามความต้องการของใครหลายๆคนเราสามารถเรียกค่าตอบแทนหรือค่าจ้างได้ตามความเหมาะและเราก็ยังจัดสรรเวลาตามความเหมาะสมของเราได้อีกด้วย

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        สรุป นักแสดงอิสระ สามารถทำงานภายใต้กฎกติกาของตนเองได้ส่วนเรื่องเทคนิคหรือจุดเริ่มต้นของการเป็นนักแสดงอิสระตามที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้นนั้นก็สามารถนำไปใช้ได้จริงในการเป็นนักแสดงอิสระ ที่สำคัญการเป็นนักแสดงอิสระเมื่อเรามีเทคนิคและวิธีการแสดงที่ถูกต้องแล้วมีผลงานที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจแล้ว มีฐานลูกค้าแล้วเราก็ต้องมีใจรักในอาชีพที่เรากำลังทำอยู่ด้วยเนื่องจากนักแสดงอิสระจะต้องพบเจอกับผู้คนมากมายผู้คนที่มองว่าดีหรือไม่ดีนั้นก็มีแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นนักแสดงอิสระทุกคนจึงต้องยอมรับคำวิจารณ์ของผู้คนกลุ่มเล็กๆ 1 กลุ่มให้ได้ซึ่งผู้คนที่มองเราไม่ดีนั้น ส่วนมากก็จะเป็นผู้ที่ไม่เคยประกอบอาชีพนักแสดงอิสหรือผู้ที่มีทัศนคติที่ไม่ดีนักแสดงอิสระหลายคนที่มีความท้อถอยจนเลิกทำอาชีพนี้ไปโดยปริยายสำหรับผู้ที่จะเข้ามาสู่วงการนักแสดงอิสระ ก็จำเป็นที่จะต้องมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพของตนเองและยอมรับคำติฉินนินทาต่างๆให้ได้ เพราะการเป็นนักแสดงอิสระต้องเจอผู้คนทุกรูปแบบเมื่อเรายอมรับตรงจุดนี้ได้แล้วเราก็จะสามารถพัฒนาอาชีพนักแสดงอิสระให้มีประสิทธิภาพและการทำงานก็จะมีคุณภาพตามมาด้วย

***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์แพร่ ราคาถูกมีที่ไหนบ้าง?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์แพร่ ราคาถูกมีที่ไหนบ้าง?

ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดแพร่ ซึ่งผู้เขียนจะแยกเป็นอำเภอ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับผู้ใช้งานหรือผู้ที่ต้องการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ใช้งานในอาคารบ้านเรือนหรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หรือร้านเฟอร์นิเจอร์ไกล้บ้าน

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
3 วิธี ดูแลเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ให้สวย คงทน

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงาน เก้าอี้ โซฟา ตู้เก็บของ รวมถึงชั้นวางเอกสารต่าง ๆ ส่วนใหญ่ต้องใช้งาน จำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาความสะอาด

4 ประเภท ตู้เก็บเอกสารที่ห้องทำงานควรมี
4 ประเภท ตู้เก็บเอกสารที่ห้องทำงานควรมี

การออกแบบตกแต่งห้องทำงาน หรือออฟฟิศ รวมไปถึงการจัดเก็บเอกสารให้เป็นระเบียบเลือกตู้เหล็กเก็บเอกสารและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เคล็ดลับตำแหน่งติดตั้งกระจกเงา ฮวงจุ้ยกระจกเงา
เคล็ดลับตำแหน่งติดตั้งกระจกเงา ฮวงจุ้ยกระจกเงา

กระจกเงาเป็นสิ่งที่เก็บภาพทั้งดีและไม่ดีเอาไว้ทั้งหมดฉะนั้น ในบางตำแหน่งจึงห้ามติด กระจกเงาเด็ดขาด เพราะจะทำให้กลายเป็นฮวงจุ้ยที่เสียได้เลยทีเดียว