6 เคล็ดลับ ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ให้ดูใหม่อยู่เสมอ

อัพเดดล่าสุด 12/09/2022

         เฟอร์นิเจอร์เป็นของตกแต่งหรือของใช้ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับงานตกแต่งภายในทั้งงานตกแต่งภายในบ้าน ตกแต่งสำนักงาน หรือออฟฟิศ การดูแลรักษาความสะอาดให้แลดูใหม่อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์มือสอง ของมือสอง หรือของตกแต่งใหม่ ๆ นอกจากช่วยยืดอายุการใช้งานยังทำให้บรรยากาศภายในสะอาด และดูเป็นระเบียบ บ่งบอความเป็นตัวตนและรสนิยมของเจ้าของบ้านเจ้าของสถานที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

ภาพประกอบจาก pinteres

       อุปกรณ์ของใช้ที่เป็นเฟอร์นิเจอร์และใช้เป็นของตกแต่งได้ด้วยมีหลากหลายรูปแบบและทำจากวัสดุหลายชนิด เมื่อใช้งานไปนาน ๆก็มักจะมีฝุ่นละอองหรือมีคราบสกปรกฝังแน่น ทำให้เฟอร์นิเจอร์แลดูเก่าไม่น่าใช้งานการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยรักษาสภาพและยืดอายุการใช้งานไว้ได้โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์มือสอง ส่วนเคล็ดลับการทำความสะอาดก็จะขึ้นอยู่วัสดุและวิธีการที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้

        เฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นวัสดุยอดนิยมเพราะไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มีความเย็น สีของไม้จากตัวเฟอร์นิเจอร์ให้ความรู้สึกอบอุ่น ลวดลายของไม้แต่ละชนิดทำให้บ้านสวยงามและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ ทำได้ ดังนี้

      - ใช้ผ้าแห้งเนื้อนุ่มเช็ด หรืออาจจะใช้ผ้าชุบน้ำสะอาด บิดหมาดๆ เช็ดก็ได้

      - กรณีเฟอร์นิเจอร์ไม้มีคราบสกปรกฝังแน่น สามารถใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อนๆ บิดหมาดเช็ดได้ แต่หากคราบฝังแน่น เช็ดออกยาก ให้ใช้ผงฟูผสมน้ำ แล้วใช้แปรงสีฟันชุบ นำไปขัดถู เท่านี้คราบก็ออกแล้ว

      - หากเฟอร์นิเจอร์โดนน้ำหรือความชื้น เช่น โดนฝน ให้รีบใช้ผ้าแห้งเช็ด อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้เฟอร์นิเจอร์บวมพองเสียหายได้ และควรทาสีน้ำมันเคลือบป้องกันไว้หากทำได้

      - กรณีเฟอร์นิเจอร์ไม้มีคราบไขมันเกาะติด ควรใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำ แล้วใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบบิดหมาด จากนั้นจึงนำไปเช็ดถูบริเวณที่เป็นคราบ

      - กรณีเป็นองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะก็ได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

2. การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์โลหะ

        เฟอร์นิเจอร์โลหะ ได้แก่ เหล็ก หรืออลูมิเนียม เคล็ดลับการทำความสะอาด ทำได้ ดังนี้

       - กรณีมีฝุ่นละอองเกาะติด ให้ใช้ผ้าเนื้อนุ่มเช็ดหรือไม้ปัดขนไก่ปัดทำความสะอาด

       - เมื่อโดนน้ำ ต้องรีบใช้ผ้าแห้งเช็ดทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะจะเกิดสนิมได้ฃ

       - หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เพราะอาจทำให้พื้นผิวโลหะเกิดความเสียหายได้

       - กรณีต้องการทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด สามารถทำได้ แต่ต้องใช้ผ้าเนื้อนุ่มและชุบน้ำบิดให้หมาดที่สุด เมื่อเช็ดเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

       - ควรเคลือบพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์โลหะด้วยขี้ผึ้งเคลือบรถ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนัง

         เฟอร์นิเจอร์หนังที่ไม่ได้ใช้เป็นระยะเวลานาน หรือไม่ต้องการขายเป็นเฟอร์นิเจอร์มือสอง อาจใช้ผ้าสะอาดคลุมไว้เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกอื่น ๆ ส่วนเคล็ดลับการทำความสะอาด ทำได้ ดังนี้

        - กรณีเป็นการทำความสะอาดปกติ ให้ใช้ผ้าเนื้อนุ่มหรือไม้ปัดขนไก่ ปัดฝุ่นละอองออกให้หมดจากนั้นจึงใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆ เช็ดถู

        - หากเฟอร์นิเจอร์หนัง มีรอยคราบจาง ๆ ควรใช้น้ำสบู่อ่อนๆ ผสมน้ำ จากนั้นใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสบู่ดังกล่าวเช็ดบริเวณที่เป็นคราบ โดยเช็ดให้เบามืออย่ากดหรือถูแรงๆอย่างเด็ดขาด

        - เมื่อมีคราบเชื้อราที่เกิด สามารถกำจัดได้โดยใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำเช็ดถูบริเวณที่เป็นเชื้อรา แล้วรีบใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาดอีกครั้ง

        - การเกิดคราบฝังแน่นขจัดยาก ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับหนังโดยเฉพาะ

        - การทำความสะอาดทุกครั้ง ขั้นตอนสุดท้ายต้องใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ดซ้ำ และใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งอย่าปล่อยให้น้ำแห้งเอง เพราะจะทำให้เกิดคราบ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

4. การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หวาย

        หวาย ถือเป็นไม้ประเภทไม้เนื้ออ่อน การทำความสะอาดส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กัน แตกต่างตรงที่เฟอร์นิเจอร์หวายจะมีซอกมุมต่าง ๆ ที่สะสมฝุ่นหรือคราบสกปรกเอาไว้มากเคล็ดลับการทำความสะอาด ทำได้ดังนี้

       -ใช้แปรงเล็ก ๆ จัดการตรงซอกมุมก่อน จากนั้นตามด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดออกอีกครั้ง

       -หากเริ่มมีรอยแตกการทำความสะอาดที่เหมาะสมคือใช้น้ำยารักษาเฟอร์นิเจอร์หวายที่มีส่วนผสมของน้ำมันเช็ด เพื่อเป็นการรักษาความชุ่มชื่นของพื้นผิว

       - ควรหมั่นทำความสะอาดเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน

5. การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน

        เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ผลิตขึ้นมาใหม่ เฟอร์นิเจอร์มือสองจะไม่ค่อยมีแม้จะเป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายกับไม้เนื้อแข็งแต่แตกต่างตรงที่ไม้เนื้ออ่อนส่วนใหญ่จะเจอปัญหาแมลงกัดกิน และไม่แข็งแรงคงทนเคล็ดลับการทำความสะอาดและดูแลรักษา ทำได้ดังนี้

       - ต้องดูแลรักษาด้วยการฉีดยาฆ่าแมลงจำพวกมอดแล้วนำไปตากแดด

       - ควรหลีกเลี่ยงการวางวัตถุที่มีความชื้นที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์โดนน้ำ เพราะจะทำให้เกิดรอยด่าง

       - กรณีเกิดรอยเปื้อนมาก ๆ ให้ทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่น จากนั้นทาทับด้วยขี้ผึ้ง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

6. ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หินอ่อน

         เฟอร์นิเจอร์หินอ่อน เป็นวัสดุที่ความแข็งแรง คงทน สามารถรับน้ำหนักได้ดี แต่อาจเกิดรอยขีดข่วน หรือรอยชำรุดที่เกิดจากการกระแทกได้ เคล็ดลับการดูแลรักษาและทำความสะอาดทำได้โดยใช้เพียงไม้ขนไก่ปัดฝุ่น จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดและตามด้วยผ้าแห้ง

แท็ก :

บทความอื่นๆ

7 ไอเดียตกแต่งสำนักงาน มุมทำงาน ให้โปร่งโล่ง
7 ไอเดียตกแต่งสำนักงาน มุมทำงาน ให้โปร่งโล่ง

หากต้องการตกแต่งห้องทำงานให้มีบรรยากาศโล่งโปร่ง สบาย โดยไม่ต้องการแบ่งกั้นห้องด้วยการก่อผนัง นอกจากการแบ่งกั้นห้องด้วยพาร์ติชั่นหรือฉากกั้นสำนักงานแล้วไอเดียที่กล่าวมาก็เป็นส่วนหนึ่งที่นิยมนำไปตกแต่งห้องทำงาน

ไอเดียงานฟรีแลนซ์ งานสร้างเว็บไซต์ รายได้ดี
ไอเดียงานฟรีแลนซ์ งานสร้างเว็บไซต์ รายได้ดี

งานสร้างเว็บไซต์จะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และความคิดสร้างสรรก็เป็นสิ่งสำคัญ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์พังงา ถูกและดีพร้อมโปรโมชั่น
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์พังงา ถูกและดีพร้อมโปรโมชั่น

บทความนี้เราจะมาเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับร้านเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดพังงาบางร้านมีความเชี่ยวชาญในสไตล์และประเภทเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างกันร้านเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจในจังหวัดพังงามีร้านเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

5 ไอเดีย ตกแต่งบ้าน ด้วยเฟอร์นิเจอร์มือสอง

การตกแต่งบ้านให้สวยมีสไตล์ บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งที่มีราคาแพง ๆ เพียงมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบตกแต่ง