9 เคล็ดลับมารยาทที่ไม่ควรทำกับเพื่อนในที่ทำงาน

อัพเดดล่าสุด 12/05/2022

     ความก้าวหน้าและความสำเร็จในอาชีพการงาน มีหลายองค์ประกอบ มารยาทในสำนักงาน หรือ มารยาทที่ โต๊ะทำงาน เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่มีผลโดยตรงไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กฝึกงาน พนักงาน ผู้บริหาร หรือผู้บริหารระดับสูง การสื่อสารและการโต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในบทความนี้จะเล่าถึงกฎกติกามารยาทในที่ทำงานและสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในที่ทำงานกับเพื่อนร่วมงานซึ่งถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะมีผลดีต่อตัวคุณเอง 

 

ภาพประกอบจาก pinteres

     ในสภาวะคนทำงานมารยาทในที่ทำงาน หลายบริษัทหรือหลายคนจะถูกมองข้ามไม่ได้ถูกหยิบยกมาบอกกล่าวให้เป็นแนวทางสำหรับคนที่เข้ามาทำงานใหม่ และจะกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรไปในที่สุด เบื้องต้นของบทความจะกล่าวถึงมารยาทโดยทั่วไปซึ่งกฎระเบียบหรือกฎกติกามารยาททางที่ทำงาน โต๊ะทำงาน หรือสำนักงานอาจกำหนดขึ้นมาเพื่อสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจตรงกันอะไรที่เป็นมารยาทที่ไม่ดีทุกคนในที่ทำงานจะได้ทราบและปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดขึ้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1.ไม่ควรมีการสนทนาเรื่องส่วนตัวที่โต๊ะทำงานหรือที่ทำงาน

      การสนทนาพูดคุยเรื่องส่วนตัวที่โต๊ะทำงานโดยใช้เครื่องมือสื่อสารอาจเป็นของบริษัทหรือส่วนตัวก็ไม่ควรกระทำ เพราะอาจไปรบกวนหรือกระทบสมาธิการทำงานของเพื่อนร่วมงานได้หากจำเป็นต้องพูดคุยธุระเร่งด่วนควรใช้สถานที่ที่เป็นส่วนตัวเช่นห้องประชุมหรือที่อื่นๆก็ได้ที่ไม่เป็นการรบกวนต่อเพื่อนร่วมงานที่นั่งข้างๆเรา

2.ไม่ควรระบายอารมณ์ที่โต๊ะทำงานหรือกับเพื่อนร่วมงาน          

      การระบายอารมณ์ในที่ทำงานหรือกับเพื่อนทำงานอาจทำให้เพื่อนร่วมงานเสียสมาธิในการทำงานได้และยังแสดงออกถึงวุฒิภาวะด้านการควบคุมอารมณ์ของตัวคุณเองได้หากคุณมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานควรปรึกษาหัวหน้า ผู้บังคับบัญชา หรือฝ่ายบุคคล อย่าเอาปัญหาเหล่านี้มาระบายกับเพื่อนร่วมงานในที่ทำงาน

3.ไม่ควรนินทาเพื่อนร่วมงานที่โต๊ะทำงานหรือที่ทำงาน

      นี่ไม่ใช่แค่มารยาทในที่สำนักงานหรือที่ทำงานของคุณเท่านั้นแต่รวมไปถึงที่อื่นด้วยเพราะจะเป็นผลเสียต่อตัวคุณเองนั่นแสดงว่าคุณไม่ไว้ใจเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนร่วมทีมเดียวกับคุณหากคำนินทานั้นไปถึงคนที่กล่าวถึงก็จะเกิดปัญหาต่อเพื่อนร่วมงานและมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีเป็นมีผลเสียต่องานและสิ่งอื่นๆอีกมากมาย

4.ไม่ควรเล่นหรือใช้สื่อโซเชียลที่โต๊ะทำงานหรือที่ทำงาน  

       มันอาจไม่ใช่กฎสำคัญของที่ทำงานแต่คุณลืมไปว่า คุณยังมีเพื่อนร่วมงานที่ต้องสื่อสารพูดคุย และทำกิจกรรมอื่นๆกับเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานไม่ใช่มีแต่เพื่อนในโลกโซเชียลเท่านั้น

5.ไม่ควรปรุงอาหารหรือนำอาหารกลิ่นแรงมารับประทานที่ทำงาน

       เป็นข้อที่ไม่ควรอีกข้อหนึ่งที่สำคัญเพราะเพื่อนร่วมงานจะจดจำมารยาทนี้ที่ทำงานของคุณเพื่อนร่วมงานของคุณอาจไม่เห็นด้วยเพราะฉะนั้นพยามหลีกเลี่ยงการนำอาหารที่มีกลิ่นแรงหรือปรุงอาหารในที่ทำงาน ไม่ควรกินหรือดื่มเครื่องดื่มที่โต๊ะทำงานโดยเด็ดขาด

6.ไม่ควรมาทำงานถ้าคุณมีอาการป่วย

       โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีโรค โควิด-19 กำลังระบาด ไม่ควรมาทำงานถ้าคุณรู้ว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดเพราะการไอหรือจามจะทำให้เพื่อนร่วมงานเสียสมาธิในการทำงานและวิตกกังวลเรื่องโรคติดต่อ

7.ไม่ควรใช้อิโมจิสติกเกอร์ที่อีเมลเกี่ยวข้องกับเรื่องงาน

        บางครั้งเราอาจคุ้นเคยในการส่งอีเมลหรือใช้โซเชียลกับเพื่อนแต่ลืมไปว่ามีการใช้อีเมลในที่ทำงานด้วยเพราะฉะนั้นต้องแยกระหว่างเมลส่วนตัวและเมล์ที่ทำงานเพราะการใช้สติกเกอร์หรืออิโมจิ กลับเมลทำงานเป็นมารยาทที่ไม่สมควรกระทำ

8.ไม่ควรใช้เมล์ตอบกลับทั้งหมดยกเว้นจำเป็นเท่านั้น

        มารยาทการใช้อีเมลที่บริษัทหรือที่ทำงานอย่าลืมบางครั้งเราอาจเคยชินในการใช้เมลส่วนตัวตอบกลับทั้งหมด เพราะเพื่อนร่วมงานในแผนกอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องอาจไม่ต้องการได้รับเมล์เหล่านี้ มารยาทในการส่งอีเมลที่เกี่ยวข้องกับที่ทำงานควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง และควรตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะเมล์ส่งแล้วแก้ไขหรือลบข้อความไม่ได้

9.ไม่ควรบ่นหรือโพสต์เรื่องที่ทำงานในโซเชียล

         คุณอาจลืมไปว่าการบ่นหรือโพสต์ในโลกโซเชียลไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวอีกแล้วบางครั้งเพื่อนร่วมงานหัวหน้างานหรือเจ้านายอาจรับรู้เรื่องที่คุณโพสต์ที่เป็นลบต่อบริษัทหรือที่ทำงาน ซึ่งเป็นมารยาทที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         สรุปมารยาทในที่ทำงานทั้งหมด 9 ข้อ เป็นเพียงมารยาทพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับที่ทำงานและเพื่อนร่วมงานยังมีมารยาทที่ต้องรับรู้และเรียนรู้อีกมากมายผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่เริ่มต้นทำงานแต่ยังไม่ทราบมารยาทพื้นฐาน ถ้าเรามีมารยาทและปฏิบัติดีต่อผู้อื่นผลที่ได้รับก็จะได้รับมารยาทที่ดีกลับมา

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

9 เทคนิคแต่งร้านกาแฟ ตามหลักฮวงจุ้ย
เทคนิคแต่งร้านกาแฟ ตามหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยร้านกาแฟอีกหนึ่งความสำคัญที่เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟไม่ควรมองข้าม เพราะการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำธุรกิจแล้วรอด

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนแต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน
5 เคล็ดลับ แต่งห้องครัวด้วย เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

ห้องครัวการตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความสวยงามและทันสมัยเท่านั้นแต่ต้องจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยและเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินให้เหมาะสม

5 เคล็ดลับเลือกซื้อ โต๊ะทำงานเหล็ก ให้ทันสมัย
5 เคล็ดลับเลือกซื้อ โต๊ะทำงานเหล็ก ให้ทันสมัย

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์สำนักงานยังมีหลากหลายรูปแบบ โต๊ะทำงานเหล็ก หรือโต๊ะทำงานขาเหล็กเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำนักงานที่นอกจากมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ

วิธีตกแต่งคอนโดมือสอง ให้เป็นสำนักงาน
วิธีตกแต่งคอนโดมือสอง ให้เป็นสำนักงาน งบไม่บานปลาย

การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมมือสองเพื่อตกแต่งเป็นสำนักงานคือทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่เพราะประหยัดได้มากกว่าสร้างอาคารสำนักงานใหม่