ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ

อัพเดดล่าสุด 14/11/2022

         หลายคนที่ถนัดทางด้านการวาดภาพอาจจะเจอปัญหาว่าเราจะประกอบอาชีพวาดภาพอย่างไรให้มีรายได้ ซึ่งหลายคนก็อาจจะเจอปัญหานี้อยู่ใช่ไหมซึ่งวันนี้ผู้เขียนมีแหล่งหางานวาดภาพและแหล่งที่จะสามารถทำให้เราประกออาชีพทางด้านศิลปะได้อย่างคล่องแคล่วลงตัวและสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้จริงมาฝากกันนักวาดภาพประกอบ ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะและเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน พี่ใครก็สามารถทำได้เพราะนักวาดภาพประกอบในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอสีหรืออุปกรณ์ต่างๆในการวาดภาพให้เสียเวลา เรามีเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์สำหรับงานวาดภาพและงานศิลปะโดยเฉพาะซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ก็จะมีผู้ผลิตจากค่ายต่างๆนำมาจำหน่ายสู่ท้องตลาดซึ่งโปรแกรมสำหรับการวาดภาพนั้นก็จะมีหลากหลายให้เราได้เลือกใช้ตามความถนัดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรม Adobe Photoshop และโปรแกรม Adobe Illustratorซึ่งโปรแกรมเหล่านี้เป็นโปรแกรมยอดนิยมของคนไทยที่จะใช้ในงานวาดภาพประกอบทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น วาดภาพประกอบบทความ วาดภาพประกอบหนังสือและนิยายและสามารถทำงานศิลปะและงานที่เกี่ยวกับรูปภาพได้อีกหลากหลายซึ่งนักวาดภาพประกอบในยุคปัจจุบัน หรือผู้ที่อยากจะเข้ามาสู่วงการของนักวาดภาพประกอบก็จะได้สร้างความสะดวกสบายให้กับตนเองโดยที่เราไม่ต้องวาดภาพส่งลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มที่เรียกว่ากระดาษ A4 แต่อย่างใดแต่ในยุปัจจุบัน เราสามารถวาดภาพลงโปรแกรมและ save เป็นไฟล์ส่งให้ลูกค้าไปปริ้นใส่กระดาษหรือนำไปทำอะไรก็ได้ตามความต้องการของแต่ละคนนั่นเอง

 

ภาพวาด4คนนั่งโต๊ะประชุมแล้วมีไอเดียร่วมกัน

ภาพประกอบจาก pinteres

 ทำไมอาชีพนักวาดภาพประกอบ จึงกลายเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน

        หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า ทำไมอาชีพนักวาดภาพประกอบจึงมีความนิยมมากในยุคปัจจุบันนี้สาเหตุที่อาชีพนักวาดภาพประกอบมีความนิยมในยุคปัจจุบันนี้ เพราะสามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์หรือ งานประจำได้ งานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน อีกหนึ่งงานที่ผู้เขียนแนะนำเลยก็คืองานนี้แหละครับสำหรับนักวาดภาพประกอบนั้น สามารถวาดภาพได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นภาพประกอบบทความ ภาพสถานที่ท่องเที่ยวและภาพประกอบสื่อโซเชียลต่างๆตามความเหมาะสมหรือตามที่ผู้ว่าจ้างกำหนดซึ่งการวาดภาพประกอบนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะง่ายสำหรับผู้ที่มีฝีมือและมีใจรักในงานศิลปะแต่ถ้าจะเป็นการยากสำหรับผู้ที่อยากเข้ามาสู่วงการนี้แต่ไม่มีอะไรเลยมีแค่ใจอย่างเดียวก็คงไม่พอแน่นอน สำหรับนักวาดภาพประกอบนั้นเราก็จะต้องมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการใช้โปรแกรมต่างๆตามที่ผู้เขียนได้กล่าวมาทั้ง 2โปรแกรม ไม่ว่าจะเป็น Adobe Photoshop หรือโปรแกรม Adobe Illustrator ก็ตาม ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรมนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวาดภาพประกอบได้อย่างสวยงามเลยทีเดียวสำหรับอุปกรณ์ในการวาดภาพประกอบ ถ้ามีแค่โปรแกรมและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ถ้าหากผู้ใช้งานจะหาซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ผู้เขียนก็จะขอแนะนำอีก 1 Itemในการวาดภาพประกอบนั่นก็คือ เมาส์ปากกาเพราะผู้ใช้งานหลายคนไม่สามารถใช้เมาส์ปกติทั่วไปในการวาดภาพประกอบได้จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เมาส์ปากกาในการวาดภาพประกอบต่างๆเพื่อให้ภาพที่เราวาดนั้นออกมาสวยหรูและดูดีและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้นั่นเอง

การวาดภาพประกอบจะเริ่มต้นจากจุดใดเป็นลำดับแรก

        การวาดภาพประกอบ เป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้านอีก 1 งานที่มีความยอดนิยมในยุคปัจจุบันตามที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้นซึ่งหลายคนอยากจะเข้าสู่วงการทางด้านศิลปะเพื่อนำไปสร้างรายได้ให้กับตนเองแต่ทุกคนก็จะมีคำถามและข้อสงสัยใช่ไหมครับว่า การจะเริ่มต้นในงานนี้จะต้องเริ่มต้นอย่างไรและจะต้องมีอะไรเป็นองค์ประกอบ ซึ่งผู้เขียนจะอธิบายในหัวข้อนี้เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับผู้ใช้งานและผู้ที่อยากจะเป็นฟรีแลนซ์ทางด้านศิลปะทุกคนได้ทำความเข้าใจกันครับ

● การหาข้อมูลเกี่ยวกับงานศิลปะ

       สำหรับข้อมูลอันดับแรกในการฝึกวาดภาพประกอบเพื่อนำมาทำเป็นงานฟรีแลนซ์เราก็จะต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับศิลปะเสียก่อน เพราะการที่เรามีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับงานศิลปะก็จะทำให้เราสามารถเข้าถึงงานศิลปะและสามารถเรียนรู้ต่อไปได้เมื่อเราศึกษาข้อมูลด้านต่างๆเกี่ยวกับงานศิลปะแล้วเราก็ควรจะศึกษาด้วยว่าศิลปะนั้นมีกี่แขนงหรือมีกี่ประเภทเพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบในการเรียนรู้ได้สำหรับแหล่งที่เราจะสามารถศึกษาข้อมูลทางด้านศิลปะไดเราก็จะสามารถศึกษาได้จาก Google หรือโลกออนไลน์ต่างๆเพราะในยุคปัจจุบันนี้เราก็มีโลกออนไลน์ต่างๆเข้ามาเติมเต็มให้กับเราเพื่อสร้างความสะดวกสบายมากขึ้น เรื่องการศึกษาข้อมูลทางด้านศิลปะหรือการวาดภาพประกอบก็เช่นเดียวกันเราสามารถศึกษาข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่และทุกเวลาตามความสะดวกและเหมาะสม

● เรียนรู้เกี่ยวกับการวาดภาพประกอบ

       เมื่อเราได้ทำการศึกษาข้อมูลทางด้านศิลปะเกี่ยวกับการวาดภาพประกอบกันแล้ว ในขั้นตอนที่ 2 นี้ เราก็จะมาเรียนรู้ในเรื่องของการวาดภาพประกอบ ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ก็คือการวาดภาพประกอบนั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้างการวาดภาพประกอบสามารถทำได้ด้วยอุปกรณ์ใดบ้าง และการวาดภาพประกอบมีกี่ประเภทซึ่งการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เราสามารถวาดภาพประกอบออกมาได้สวยงามแต่การเรียนรู้นั้นยังไม่หมดแค่นี้ เราสามารถเรียนรู้วิธีการวาดภาพอย่างไร ให้มีความสวยงามเรียนรู้ในเรื่องของเส้นและสี การผสมสีและข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับศิลปะในการวาดภาพประกอบทุกชนิดเป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ก่อนการลงสู่สนามในการทำงานจริง สำหรับการเรียนรู้นั้นมันอาจจะยากและใช้เวลาค่อนข้างนานสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านนี้แต่ผู้เขียนอยากจะบอกครับว่าถ้าเราได้เรียนรู้และนำเทคนิคที่เราได้เรียนมาไปใช้ในการทำงานจริงแล้วเราจะสามารถทำงานออกมาได้อย่างสวยงามและราบรื่นกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเรียนรู้ในการวาดภาพประกอบก่อนการลงสู่สนามของการทำงานจริง นั่นเอง

 

ภาพวาด4คนนั่งโซฟาและกำลังคุยกัน

ภาพประกอบจาก pinteres

● จัดสร้างผลงาน

       เมื่อเราได้เรียนรู้หลักสูตรทางด้านการวาดภาพประกอบจนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือบางคนจะเรียกว่าจบหลักสูตรแล้วก็ตาม ในขั้นตอนต่อไปก็คือการจัดสร้างผลงานการสร้างผลงานนั้น เราไม่จำเป็นต้องหาลูกค้าก่อนสร้างผลงานก็ได้เราสามารถสร้างผลงานที่เป็นตัวของเราเอง และนำมาเป็นตัวอย่างในการตัดสินใจของลูกค้าเพราะถ้าหากเราไม่สร้างผลงานขึ้นมา เราก็จะไม่สามารถหาลูกค้าได้ การสร้างผลงานนั้นเราไม่จำเป็นต้องจำกัดจำนวนของชิ้นผงาน เราอาจจะสร้างผลงาน 20 ชิ้น 30 ชิ้น หรือ 40 ชิ้นก็แล้วแต่ความต้องการของเราแต่ถ้าเกิดเรายิ่งสร้างผลงานเยอะเราก็จะมีผลงานให้ลูกค้าตัดสินใจเป็นจำนวนมากเมื่อลูกค้ามีผลงานของเราเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะจ้างงานกับเราดีหรือไม่ ซึ่งการสร้างผลงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการหาลูกค้านั่นเอง

● การหาลูกค้า

       งานฟรีแลนซ์ทุกประเภท สิ่งที่ยากที่สุดนั่นก็คือการหาลูกค้างานวาดภาพประกอบเองก็เช่นเดียวกัน สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการหาลูกค้านี่แหละเพราะเราก็หาลูกค้าไม่เป็น บางคนหาลูกค้าเป็นก็มีรายได้ ส่วนคนที่หาลูกค้าไม่เป็นก็ไม่มีรายได้การหาลูกค้า สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องวิเคราะห์ก่อนว่าเราทำงานประเภทไหน หลังจากนั้นเราจึงไปเจาะกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าด้วยการหาข้อมูลตาม Facebook หรือกลุ่มต่างๆรวมถึงเว็บไซต์ในการทำงานของฟรีแลนซ์อย่างเว็บไซต์ยอดนิยมเช่น Fast work ก็ตามการหาลูกค้านั้น เราต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายให้เป็น เช่น เราทำงานประเภทวาดภาพประกอบการหาลูกค้าก็จะเป็นประเภทของคนที่ทำ Content เขียนบทความ และทำหนังสือนวนิยายหรือ e-book ซึ่งกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้จะเหมาะกับงานของเราเป็นอย่างมาก เพราะงานของเรานั้น ก็คืองานประเภทวาดภาพประกอบซึ่งเราสามารถหากลุ่มเป้าหมายหรือหาลูกค้าได้นอกเหนือจากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้นอีกนะครับ แต่การหาลูกค้าที่ดีนั้น เราก็จะต้องหาลูกค้าให้ตรงกลุ่ม ตรงจุดประสงค์และตรงตามความต้องการ เช่น ลูกค้าต้องการวาดภาพประกอบบทความเชิงท่องเที่ยวเราก็จะต้องหากลุ่มสำหรับงานเขียนบทความเชิงท่องเที่ยวเพื่อที่จะนำมาตอบโจทย์ความต้องการของเราและลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ข้อดีของการเป็นนักวาดภาพประกอบ

        งานประเภทนักวาดภาพประกอบ เป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้านได้จึงทำให้เรามีเวลาอยู่กับตัวเองและมีสมาธิอยู่กับการทำงานมากขึ้นข้อดีของการเป็นนักวาดภาพประกอบนั้นจะช่วยให้เรามีความคิดและการวิเคราะห์ที่แตกต่างออกไปและสามารถทำให้เราไม่เกิดความเครียดเพราะเราจะต้องคิดและวิเคราะห์เกี่ยวกับงานวาดภาพและเก็บรายละเอียดอยู่ตลอดเวลานอกจากนี้ เรายังสามารถฝึกความละเอียดรอบคอบในการทำงานได้อีกด้วยเมื่อเราสามารถหาลูกค้าได้แล้ว และกำลังทำงานที่ลูกค้ามอบหมายเราจึงมีข้อดีต่างๆที่เกี่ยวกับงานการวาดภาพประกอบนั้นมาให้ผู้ที่ทำงานนี้ได้ทราบกันว่าข้อดีนั้นมีอะไรบ้าง

● ฝึกการคิดและวิเคราะห์

        งานฟรีแลนซ์ ประเภทนักวาดภาพประกอบสามารถฝึกความคิดและการวิเคราะห์ให้กับเราได้เป็นอย่างดีเพราะเราจะต้องคิดและวิเคราะห์ในเรื่องราวต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแบ่งสีตีเส้นเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบของรูปภาพ และเรื่องของการทำให้ภาพเกิดความสวยงามซึ่งเราจะสามารถมีความคิดและการวิเคราะห์อยู่ในหัวตลอดเวลาจึงทำให้เราไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่นและไม่เกิดความเครียดในการทำงานจนมากเกินไปเพราะงานประเภทวาดภาพประกอบ ส่วนมากแล้วจะเป็นงาน ฟรีแลนซ์ทำที่บ้านซึ่งเป็นงานที่ไม่ต้องวุ่นวายกับใครและทำให้เรามีสมาธิในการทำงานมากที่สุดนั่นเอง

● ฝึกความละเอียดรอบคอบ

        ฟรีแลนซ์ประเภทนักวาดภาพประกอบ อีกหนึ่งข้อดีในการทำงานนี้ก็คือสามารถช่วยฝึกความละเอียดรอบคอบให้กับเราได้เป็นอย่างดีบางคนอาจจะทำงานไม่ค่อยละเอียดรอบคอบสักเท่าไหร่แต่เมื่อมาทำงานนี้จึงมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นเพื่อคุณภาพของงานที่ดีและเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เพราะฉะนั้นงานประเภทของการวาดภาพประกอบสามารถสร้างความละเอียดรอบคอบให้กับผู้ทำงานนี้ได้เป็นอย่างดี และสามารถนำความละเอียดรอบคอบนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

● มีสมาธิในการทำงาน

       งานฟรีแลนซ์ ประเภทนักวาดภาพประกอบ จะช่วยให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้นเพราะเราไม่ต้องวุ่นวายกับใครจึงทำให้เรามีสมาธิเพราะจะได้อยู่กับตัวเองและมีจิตใจจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้ามากขึ้นจึงทำให้งานประเภทนี้สามารถสร้างสมาธิให้กับผู้ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 สรุป งานประเภทวาดภาพประกอบจัดเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้านที่มีความนิยมมากที่สุดในยุคปัจจุบันนี้และยังมีความนิยมต่อไปในโลกของอนาคตเพราะในทุกวันนี้ผู้คนต้องการภาพประกอบไปลงในเว็บไซต์และสื่อโซเชียลต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น ภาพประกอบบทความที่ไปลงในเว็บไซต์ภาพประกอบนวนิยายที่ไปลงในเว็บไซต์ขาย e-book หรือภาพประกอบ Content ที่ไปลงใน YouTube ซึ่งภาพประกอบส่วนใหญ่แล้ว ก็จะถูกจัดสร้างโดยฝีมือมนุษย์ที่ใช้โปรแกรมต่างๆตามความทันสมัยของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยและสามารถสร้างงานศิลปะที่สวยงามให้กับผู้ว่าจ้างได้นอกจากนี้ยังสามารถสร้างงานศิลปะทุกแขนงนอกจากการวาดภาพประกอบให้มีความสวยหรูดูดีสำหรับการวาดภาพประกอบนั้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ยังมีอีกหลากหลายประเภทที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวมาซึ่งทุกประเภทก็แล้วแต่ว่าใครถนัดการทำงานประเภทใดมากกว่ากันแต่การวาดภาพประกอบนั้นก็จะสามารถนำมาสร้างรายได้ให้กับฟรีแลนซ์ทุกคนอย่างจริงจังและสามารถทำเป็นงานประจำในอนาคตได้

***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ตู้ล็อกเกอร์ไม้
ตู้ล็อคเกอร์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ล็อคเกอร์มีหลายรูปแบบและทำจากวัสดุหลายชนิด การเลือกใช้จึงต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ตู้ล็อคเกอร์เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ชั้นวางของ ช่วยจัดระเบียบบ้านให้สวยสะอาดตา
ชั้นวางของ ช่วยจัดระเบียบบ้านให้สวยสะอาดตา

การตกแต่งบ้านบางครั้งชั้นวางของก็เป็นเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของตกแต่งอย่างหนึ่งที่ช่วยให้บ้านดูเรียบร้อยสะอาดตา ราคาไม่แพง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์สุราษฎร์ธานี โปรเด็ดมีร้านไหนบ้าง
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์สุราษฎร์ธานี โปรเด็ดมีร้านไหนบ้าง

บทความร้านเฟอร์นิเจอร์สุราษฎร์ธานีนำเสนอความหลากหลายของร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีร้านค้าเหล่านี้นำเสนอเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงมีดีไซน์ทันสมัยและเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายของลูกค้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานี