ข้อคิดของบ้านไม้ บ้านปูน และตกแต่งด้วยชั้นวางไม้

อัพเดดล่าสุด 20/03/2022

               เชื่อว่าการปลูกสร้างบ้านเป็นของตนเองสักหนึ่งหลังไม่ใช่เรื่องง่ายและนอกจากเรื่องของงบประมาณในการปลูกสร้างแล้วการตัดสินใจเลือกระหว่างความชื่นชอบและความเหมาะสมของประโยชน์ใช้สอยสำหรับคนที่ชื่นชอบบ้านไม้และบ้านปูน คงตัดสินใจเลือกได้ยาก เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นบทความนี้มีความแตกต่างของบ้านไม้ บ้านปูน และการตกแต่งบ้านด้วยชั้นไม้ หรือ ชั้นวางของ มาแนะนำครับ

ความแตกต่างของบ้านไม้ บ้านปูน

             ใครที่กำลังคิดจะปลูกสร้างบ้านแต่ยังตัดสินใจเลือกไม่ถูกระหว่างบ้านไม้กับบ้านปูน หากรู้ข้อดีข้อด้อยของบ้านทั้งสองประเภท ก็จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยบ้านไม้และบ้านปูนมีความสวยงามรวมทั้งมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ข้อดีของการสร้างบ้านไม้

              1. การสร้างบ้านไม้ ไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ไม้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนั้นงานไม้ยังเป็นวัสดุที่คงคุณค่าในตัวเองเศษไม้หรือวัสดุจากไม้ที่เหลือ ๆ ยังนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น ทำโต๊ะเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ ทำชั้นวางของ หรืออื่นๆ

             2. บ้านที่ปลูกสร้างด้วยไม้ มีความสวยงามแบบคราสสิค ออกแบบง่าย ตกแต่ได้ไม่ยาก ช่วยประหยัดงบประมาณในการออกแบบและตกแต่งได้มาก

             3. ไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่มีลักษณะพิเศษ โดยเนื้อไม้มีความเย็น การปลูกสร้างบ้านด้วยไม้ ทำให้บรรยากาศภายในบ้านไม่ร้อน

             4. แบบบ้านที่ปลูกสร้างด้วยไม้ หรือการใช้ไม้ออกแบบตกแต่ง ลักษณะการตกแต่งเน้นให้เข้ากับวิถีชีวิตความเป็นไทยและสภาพอากาศของประเทศไทยการปลูกสร้างบ้านจึงมีการออกแบบให้อากาศถ่ายเทได้ดีเพราะมีช่องลมและยังมีช่องว่างระหว่างรอยต่อของไม้ทำให้อากาศผ่านได้สะดวก

             5. บ้านไม้ทำให้อากาศกลางคืนเย็นสบาย เพราะไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติจะคลายความร้อนได้ดี

 ข้อด้อยของบ้านไม้

             1. การปลูกสร้างบ้านไม้ มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติที่หายาก และมีราคาแพง สำหรับคนที่ชื่นชอบบ้านไม้ จึงมักเลือกตกแต่งด้วยงานไม้ เช่น ชั้นวางของทำจากไม้เฟอร์นิเจอร์ไม้ แทนการปลูกสร้างบ้านไม้

             2. ช่างก่อสร้างที่มีความรู้เกี่ยวกับงานไม้ หายากและค่าแรงแพงกว่าช่างทั่วไป

             3. ไม้เป็นวัสดุสิ่งปลูกสร้างที่ถูกรบกวนจากปลวกและแมลงได้ง่าย ทำให้ต้องมีค่าบำรุงดูแลรักษาและป้องกันปลวกและแมลงอย่างสม่ำเสมอ

             4. ไม้เป็นวัสดุที่มีขยายและหดตัวตามอุณหภูมิ การนำมาเป็นวัสดุสิ่งปลูกสร้างอาจเสียงดังและไม่เก็บเสียง

 

ภาพประกอบจาก pinterest

 ข้อดีของบ้านปูน

             1. บ้านปูนมีความทันสมัย สวยเก๋ ดูโมเดิร์น ปลูกสร้างได้หลายรูปแบบ

             2. บ้านปูนมีความแข็งแรง ปราศจากการรบกวนของปลวกและแมลง

             3. วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้านปูนไม่แพงเหมือนบ้านไม้

             4. บ้านปูนเก็บเสียงได้ดี เมื่อติดแอร์แล้วเก็บความเย็นได้ดีกว่าบ้านไม้

 ข้อด้อยของบ้านปูน

             1. ดูดซับความร้อนมากกว่าวัสดุที่เป็นไม้

             2. บ้านที่ปลูกสร้างด้วยปูน อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะผนังปิดทึบ

             3. บ้านปูนคายความร้อนได้ช้าและต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการทำให้บ้านเย็น

 

ภาพประกอบจาก pinterest

การตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของไม้

             คนที่ชื่นชอบบ้านไม้ แต่ก็เสียดายบ้านปูนอาจตัดสินใจเลือกไม่ถูกเพราะต่างมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันในส่วนของบ้านไม้อาจมีข้อจำกัดที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องตัดใจเลือกบ้านปูนแต่เพื่อให้ได้บรรยากาศของความเป็นบ้านไม้ เราสามารถออกแบบตกแต่งให้ตอบโจทย์ความต้องการได้ง่ายๆ เช่น

             - เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ และยังมีไม้หลากหลายชนิดให้เลือก เช่น โซฟาไม้ โซฟาหวาย โซฟาไม้บุนวม เป็นต้น

             - ตกแต่งมุมบ้านด้วยงานไม้ เช่น ชั้นวางของทำจากไม้ ชั้นไม้ติดผนัง หรือชั้นไม้เข้ามุม

             - ตกแต่งบ้านปูน ด้วยระแนงไม้ เช่น กั้นห้องให้เป็นมุมอ่านหนังสือหรือมุมนั่งเล่น ความเป็นธรรมชาติของไม้จะทำให้บ้านปูนมีความความสวยงามอ่อนหวานอย่างลงตัว

              การปลูกสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้หรือบ้านปูนเพียงเลือกตกแต่งให้มีบรรยากาศความเป็นธรรมชาติโดยประยุกต์การตกแต่งให้เหมาะสมและได้บรรยากาศตามที่เราต้องการ อย่างเช่นการปลูกบ้านแบบครึ่งไม้ครึ่งปูน บ้านปูน แต่ตกแต่งด้วยงานไม้ เลือกชั้นวางของทำจากวัสดุไม้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของปูน และให้บรรยากาศความเป็นบ้านไม้เพียงเท่านี้ก็เชื่อว่าตอบโจทย์คนรักบ้านไม้ได้แล้วนะครับ

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ฉะเชิงเทรา โปรดีมีที่ใหนบ้าง?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ฉะเชิงเทรา โปรดีมีที่ไหนบ้าง?

หากคุณกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมสำหรับบ้านและครอบครัวของคุณในฉะเชิงเทราคุณจะพบกับหลายร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจซึ่งมีสินค้าหลากหลายคุณภาพดีราคายุติธรรมและบริการที่เป็นมิตร พวกเขาพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำเพื่อให้คุณเลือกซื้อได้ตามความต้องการ

ฮวงจุ้ยจัดสวน 8 ทิศ
เคล็ดลับ ฮวงจุ้ยจัดสวนหน้าสำนักงาน 8 ทิศ

การจัดสวน เสริมฮวงจุ้ยจัดสวน 8 ทิศของบ้านหรือสำนักงานควรปลูกต้นไม้ชนิดไหนชนิดไหนจึงจะช่วยส่งเสริมโชคลาภ หน้าที่การงาน ความรัก ความเป็นอยู่ที่อุดมสมบูรณ์

ชั้นวางเหล็กฉาก
ไอเดีย ตกแต่งร้านขายของด้วยชั้นวางของเหล็กฉาก

ปัจจุบันชั้นวางของเป็นอุปกรณ์ของใช้ หรือของตกแต่งร้านที่ได้รับความนิยมนอกจากมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้แล้ว ชั้นวางของบางประเภท อย่างเช่น ชั้นวางของเหล็กฉาก