รอบรู้ เรื่องการตกแต่งสไตล์ลอฟท์กับข้อดี-ข้อเสีย

อัพเดดล่าสุด 24/06/2022

         เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ต้องการตกแต่งบ้าน หรือผู้ประกอบการที่ต้องการมีออฟฟิศเล็ก ๆเป็นของตนเอง จะรู้สึกว่าการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์,เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หรืออุปกรณ์สำนักงาน เป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยากเพราะนอกจากเรื่องของความสวยงาม และความคงทนแล้วยังต้องให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยและไม่รู้ว่าควรเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อให้การตกแต่งห้องทำงานและสำนักงานเป็นเรื่องง่าย บทความนี้มีความรู้เรื่องการตกแต่งสไตล์ลอฟท์(Loft Style) กับข้อดี-ข้อเสีย มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinterest

การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ (Loft Style) หมายถึงอะไร

         การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ เป็นการตกแต่งที่เน้นความดิบความเท่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น มีผิวอาคารที่เป็นปูนเปลือยขัดมัน อิฐแดงก่อเป็นแนว มีท่อไฟตามกำแพงและฝ้าเพดานโครงสร้างอาคารหรือสิ่งของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นโครงเหล็กและยังถูกถ่ายทอดความเป็นสไตล์ลอฟท์ผ่านการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุตกแต่งต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงาน เก้าอี้ โซฟา ชั้นวางของ และอื่นๆ ที่เป็นเครื่องหนังหรือมีการออกแบบให้เหมาะกับสไตล์ลอฟท์

ประวัติความเป็นมาของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์

         การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ (Loft) เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดยุคสงครามโลกครั้งที่2 (ช่วงปี 1939-1945) ผลพวงจากสงครามในยุคนั้น ก่อเกิดความตกต่ำทางเศรษฐกิจ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก อาคารโรงงานและโกดังหลาย ๆ แห่งจึงถูกทิ้งล้างประกอบกับการที่บ้านเมืองยังไม่ฟื้นฟู ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยในยุคนั้นมีราคาสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเกิดแนวคิดในการประยุกต์อาคารของโรงงานอุตสาหกรรมที่ถูกทิ้งร้าง ให้กลายเป็นที่พักอาศัยเพราะการใช้วัสดุดั้งเดิมของโครงสร้างอาคารที่มีอยู่ทำให้สามารถประหยัดงบประมาณในการตกแต่งและก่อสร้างได้เป็นอย่างมากจากจุดเด่นในแง่ของฟังก์ชันและความประหยัดเกิดเป็นความโดดเด่นทางด้านสไตล์ที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

 

ภาพประกอบจาก pinterest

สไตล์ลอฟท์เหมาะกับการตกแต่งอาคารประเภทใด

       จากความเป็นมาของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์ซึ่งเกิดจากการประยุกต์อาคารของโรงงานอุตสาหกรรมที่ถูกทิ้งร้างให้กลายเป็นที่พักอาศัยเพื่อใช้วัสดุดั้งเดิมของโครงสร้างอาคารที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์และประหยัดแต่ผลลัพธ์ที่ได้ตามมาก็คือโครงสร้างของอาคารเก่ามักนิยมใช้เหล็ก อิฐ หรือปูน เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งหรือใช้เป็นโครงสร้าง จึงทำให้อาคารเหล่านี้มีความแข็งแรงและมีลักษณะโปร่งโล่ง ด้วยลักษณะอาคารที่มีเพดานสูง มีความเปิดโล่ง โครงสร้างต่าง ๆจึงเหมาะกับการนำมาปรับปรุงให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ใช่ในแง่ของที่พักอาศัยเท่านั้นต่อมาจึงถูกนำมาปรับตกแต่งอาคารร้านค้าสถานที่พักอาศัย ธุรกิจให้บริการ ตกแต่งอาคารสำนักงานหรือแม้แต่ตกแต่งห้องทำงาน ห้องนอน ห้องพัก ร้านอาหารต่าง ๆ รวมไปถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน อีกมากมาย

ข้อดี ข้อเสีย ของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์

          งานตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้านค้า ร้านอาหาร ตกแต่งอาคารสำนักงาน ตกแต่งห้องทำงานหรือออฟฟิศสไตล์ลอฟท์ เป็นการตกแต่งภายในที่พบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน และนอกจากนั้นยังมีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน ออกมาหลากหลายรูปเพื่อให้เหมาะกับการนำไปตกแต่งแม้การตกแต่งสไตล์นี้จะได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีข้อดีข้อด้อยที่ควรรู้ ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ข้อดีของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์

         1. สไตล์การตกแต่งมีเอกลักษณ์ ในแง่ของการตกแต่งที่เน้นโชว์โครงสร้างและผิวของวัสดุ ให้อารมณ์ และความรู้สึกเป็นธรรมชาติ การตกแต่งแปลกตา เพราะได้แรงบันดาลใจจากโกดังหรือโรงงานแบบตะวันตก โดยเพดานจะอยู่สูงกว่าการตกแต่งภายในทั่วไปลักษณะของผนังเป็นปูนเปลือยหรือผนังอิฐบล็อกดิบ ๆ ไร้สีสันแต่งแต้ม

         2. บรรยากาศโปร่งโล่ง เนื่องจากเป็นการตกแต่งที่เน้นเพดานสูง กรณีเป็นการตกแต่งห้องทำงานหรือสำนักงานทั่วไป ความสูงของฝ้าเพดาน ทำให้ดูโปร่ง โล่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ห้องทำงานดูโล่งและกว้างจัดวาง เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หรืออุปกรณ์สำนักงานได้เหมาะสม สวยงาม เท่านั้นแต่ยังทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกอีกด้วย

         3. จัดสรรพื้นที่ได้ง่าย การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ ไม่ว่าจะตกแต่งบ้าน ห้องทำงาน สำนักงานหรืออาคาร ร้านค้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่ไม่เน้นการการก่อกำแพงแบ่งกั้นห้อง และจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นทำให้พื้นที่ในค่อนข้างโล่ง สามารถจัดสรรพื้นที่การใช้งานได้ง่าย หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการตกแต่ง เช่น เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ปรับเปลี่ยนมุมให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ ได้เสมอ

         4. ประหยัดเวลาและประหยัดงบประมาณในการตกแต่ง ไตล์ลอฟท์ เป็นการตกแต่งที่เน้นพื้นผิวของโครงสร้าง มีความดิบ เท่ ไม่มีการเก็บรายละเอียดของงานตกแต่งมากนักการตกแต่งจึงช่วยประหยัดเวลา และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ข้อเสีย ของการตกแต่งสไตล์ลอฟท์

         1. มีปัญหาในการดูแลรักษา เนื่องจากการตกแต่งสไตล์ลอฟท์ หากเวลาผ่านไปนาน ๆ ความเป็นธรรมชาติของโครงสร้างจะเริ่มหมอง จึงต้องคอยเคลือบผนังด้วยน้ำยาเป็นประจำเพื่อความสวยเงางามในส่วนของผนังอิฐ หากเกิดรอยแตกร้าวก็จะทำให้มองเห็นได้ง่าย และทำให้ต้องรีบแก้ไข

         2. มีปัญหาเรื่องความร้อนหรืออุณหภูมิ เนื่องจากบ้านสไตล์ลอฟท์ เน้นความโปร่งทำให้แสงเข้ามาในบ้านได้ง่าย และโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็ก อาจทำให้ร้อนต้องใช้เครื่องปรับอากาศเพราะควบคุมอุณหภูมิได้ยาก

         3. มีปัญหาเรื่องเสียง การตกแต่งสไตล์ลอฟท์ เน้นความโปร่ง โล่ง ทำให้มีปัญหาเรื่องเสียง เพราะไม่มีตัวช่วยกั้นและดูดซับเสียง เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมเสียงที่มาจากห้องต่าง ๆจึงทำให้เกิดเสียงดังก้องภายในบ้าน ภายในสำนักงานได้ง่าย

           การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ คือรูปแบบการตกแต่งที่กำลังได้รับความนิยม ทั้งงานตกแต่งบ้านร้านค้า ร้านอาหาร หรือสำนักงาน อีกทั้งยังมีการนำไปออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานอีกด้วย การรอบรู้ เรื่องการตกแต่งสไตล์ลอฟท์ รู้ข้อดี-ข้อเสียของงานตกแต่งสไตล์นี้จึงช่วยให้คนที่สนใจหรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่กำลังวางแผนสร้างสำนักงานมีความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งอย่างถูกต้อง

แท็ก :

บทความอื่นๆ

สไตล์ห้องทำงานขนาดเล็ก กับการเลือกโต๊ะ เลือกเก้าอี้ทำงาน
วิธีเลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานให้เหมาะกับสไตล์ห้อง

การตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็กว่าสำคัญแล้ว การเลือกอุปกรณ์สำนักงาน เลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน ยิ่งต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากต้องนั่งทำงานเป็นประจำทุกวัน

เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามวันเกิด และตำแหน่งโต๊ะ
เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามวันเกิด และตำแหน่งโต๊ะ

ตำแหน่งของโต๊ะทำงานที่ดีตั้งถูกทิศถือเป็นมงคลที่ส่งผลให้ผู้นั่งทำงานประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้าในหน้าที่แล้ว ของที่นำมาตกแต่งบนโต๊ะทำงานทั้งสิ่งของมงคลและประดับตกแต่ง

การปะชุมที่มีประสิทธิภาพ ความสำคัญ และประโยชน์ ของการประชุม
7 เทคนิคการประชุมให้มีประสิทธิภาพ

การจัดห้องประชุมจัดโต๊ะประชุมพร้อมเก้าอี้หรือเลือกโต๊ะประชุมสวย ๆ เป็นอุปกรณ์สำนักงานก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สามารถสร้างสีสันทำให้ผู้เข้าประชุมไม่รู้สึกเบื่อหน่าย

 ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ

นักวาดภาพประกอบ ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะและเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน พี่ใครก็สามารถทำได้ เพราะนักวาดภาพประกอบในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอสีหรืออุปกรณ์ต่างๆในการวาดภาพให้เสียเวลา เรามีเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์