วิธีจัดสวน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สำนักงาน แม้มีพื้นที่จำกัด

อัพเดดล่าสุด 25/07/2022

        การจัดสวนในบริเวณสำนักงานหรือการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้พรรณไม้เพื่อให้มีพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกสำนักงานนอกจากส่งผลดีต่อสุขภาพของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในองค์กรช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้นแล้วการจัดสวนช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวใหักับออฟฟิศทำให้ผู้มาติดต่องานรู้สึกสดชื่น ส่วนออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัดบทความนี้มีวิธีจัดสวนด้วย ชั้นวางของ มินิมอล หรือชั้นวางของมีล้อ มาแนะนำ ครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีจัดสวน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สำนักงาน แม้มีพื้นที่จำกัด

        การสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบริเวณสำนักงานหรือภายในออฟฟิศและห้องทำงานเป็นการสร้างสีสันและเติมเต็มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับที่ทำงานแม้จะมีพื้นที่จำกัดก็สามารถออกแบบตกแต่งด้วยการจัดสวนได้หลากหลายวิธี เช่น

1. จัดสวนหย่อมบริเวณหน้าสำนักงาน

        การจัดสวนหย่อม เป็นการจัดสวนที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้พื้นน้อย จัดเป็นเป็นจุด ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกภายนอกอาคาร หรือภายในบริเวณสำนักงานเพื่อสร้างบรรยากาศที่สวยงามให้กับสถานที่หรือมีการจัดตกแต่งให้มีพื้นที่สีเขียวในลักษณะลอกเลียนแบบธรรมชาติการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สำนักงานด้วยการจัดส่วนหย่อม เป็นวิธีที่ได้รับความนิยม เพราะประหยัดเนื้อที่และประหยัดค่าใช้จ่าย ดูแลไม่ยาก แต่มีข้อด้อยเพราะเหมาะสำหรับออฟฟิศหรือสำนักงานที่มีพื้นที่ว่างบริเวณหน้าอาคารหรือข้าง ๆ อาคารเท่านั้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

2. การจัดสวนแนวตั้ง

       การประดับตกแต่งสำนักงานให้มีพื้นที่สีเขียว นอกจากการจัดสวนหย่อมแล้ว การปลูกไม้ดอกไม้ประดับด้วยการจัดสวนแนวตั้ง ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียงให้กับสำนักงานได้โดยไม่ต้องมีพื้นที่มากนัก เช่นการปลูกไม่ประดับลงกระถางแล้วจัดทำชั้นติดผนังในลักษณะแนวตั้ง แล้วนำกระถางไม้ดอกเรียงบนชั้นหรือเลือกชั้นวางของ มินิมอล ที่ออกแบบเรียบง่ายแต่มีฟังก์ชั้นการใช้งานหลายรูปแบบจากนั้นนำกระถางต้นไม้วางบนชั้นช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

3. การออกแบบและจัดสวนหย่อม ตามมุมต่าง ๆ

       การจัดสวนหย่อมตามมุมต่าง ๆ แม้จะมีพื้นที่ไม่มากแต่ก็สามารถจัดสวนหย่อมได้ และสามารถจัดมุมสวนหย่อมได้ทั้งภายนอกและภายในอาคารสำนักงาน เพื่อช่วยให้บรรยากาศมีความเป็นธรรมชารติดูสวย สดใส และมีชีวิตชีวา และยังให้ความรู้สึกรื่นเย็นสบาย เช่น

       - จัดมุมสวนหย่อมบริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ หรือต้นไม้ที่ให้ร่มเงาภายในบริเวณสำนักงาน โดยนำหินสีมาวางเรียงรายรอบโคนต้นปลูกไม้ นำดินปลูกต้นไม้มาใส่ตรงกลางแล้วนำไม้ประดับหรือไม้ดอกต้นเล็ก ๆ ปลูกลงในแปลงดินหรือจะตกแต่งเพิ่มเติมด้วยตู๊กตาเซรามิครูปสัตว์ต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับสไตล์การตกแต่ง

      - จัดมุมไม้ประดับไว้ภายในสำนักงาน การจัดมุมไม้ประดับไว้ภายในสำนักงาน มุมที่เหมาะได้แก่พื้นที่โล่งหรือห้องโถงที่อยู่ด้านหน้าใกล้ประตูทางเข้าเพียงเลือกมุมที่เหมาะสมจัดเป็นมุมสวนหย่อมปลูกไม้ประดับตกแต่งด้วยหิน หรือน้ำตก ปูพื้นด้วยหญ้าเทียมเพียงเท่านี้ก็ได้สวนหย่อมช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสำนักงานขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด ได้แล้ว

      - จัดมุมไม้ดอกไม้ประดับบนชั้นวางของ มินิมอล การตกแต่งให้มีพื้นที่เขียวด้วยวิธีนี้สามารรถทำได้ทุกมุมทั้งภายในและภายในสำนักงาน หรือตกแต่งไว้ภายในห้องทำงานเพียงเลือกไม้ดอกที่ชื่นชอบหรือเป็นไม้มงคล เช่น ดอกดาวเรืองวางไว้บนชั้นวางของมินิมอลแล้วจัดวางไว้ภายนอกอาคาร และสามารถปรับเปลี่ยนต้นไม้ได้ตามความชื่นชอบส่วนภายในอาคารก็เพียงนำไม้ใบที่ปลูกในร่มมาปลูกลงกระถางแล้ววางไว้บนชั้นแล้วนำไปประดับตกแต่งไว้ตามมุมต่าง ๆ ภายในสำนักงาน

      - จัดมุมไม้ประดับเคลื่อนที่ การตกแต่งพื้นที่สีเขียวภายในสำนักงานหรือห้องทำงานที่มีพื้นที่จำกัด ด้วยการจัดมุมไม้ประดับแบบเคลื่อนที่ทำได้ง่าย ๆโดยการวางกระถามไม้ดอกไม้ประดับที่เราชื่นชอบไว้บนชั้นวางของมีล้อข้อดีนอกจากเคลื่อนที่ไปได้ง่ายไม่หนักแล้ว ยังปรับตกแต่งเปลี่ยนพื้นที่ต่าง ๆภายในสำนักงานให้มีพื้นที่สีเขียวและมีบรรยากาศที่แปลกใหม่อยู่เสมอ

      - การปูหญ้าเทียม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องทำงาน กรณีเป็นห้องทำงานเล็ก ๆ แต่ต้องการตกแต่งให้มีพื้นที่สีเขียว การปูหญ้าเทียมบริเวณหน้าห้องทำงาน บริเวณหน้าห้องน้ำหรือบริเวณที่ว่างที่เราต้องการตกแต่ง นอกจากการปูหญ้าเทียมแล้วอาจตกแต่งด้วยหินสีและอ่างเลี้ยงปลาให้ได้ความเย็นของน้ำ ประดับด้วยไม้กระถางในร่มเพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้ แม้มีพื้นที่ไม่มาก

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        สำหรับการจัดสวนเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สำนักงานทั้ง 3 วิธีสามารถนำไปปรับประยุกต์ตกแต่งได้กับสำนักงานหรือห้องทำงานทุกขนาดและการตกแต่งบางรูปแบบมีเพียงชั้นวางของ มินิมอล หรือชั้นวางของมีล้อก็สามารถสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติหรือช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยให้คนทำงานได้รู้สึกผ่อนคลายและยังทำให้ผู้ที่มาติดต่องานรู้สึกสบายตา สดชื่น และเพิ่มความสวยงามให้กับสถานที่อีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีจัดห้องทำงานขนาดเล็ก ให้ปลอดภัยจากไว้รัสโคโรนา
เคล็ดลับจัดห้องทำงานขนาดเล็ก ให้ปลอดภัยจากโควิด

การจัดห้องทำงานขนาดเล็กอาจมีปัญหาในการออกแบบตกแต่งภายเพราะนอกจากต้องบริหารพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์แล้วยังต้องจัดห้องทำงานให้มีระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโควิด

หลักฮวงจุ้ย กับการเลือกซื้อคอนโด และการตกแต่งด้วยชั้นวางของ
ฮวงจุ้ยการเลือกซื้อคอนโด และตกแต่งด้วยชั้นวางของ

ส่วนใครที่กำลังวางแผนซื้อบ้านพักอาศัยที่เป็นห้องชุดภายในคอนโดมิเนียม บทความนี้ มีหลักฮวงจุ้ย กับการเลือกซื้อคอนโด และการตกแต่งด้วยชั้นวางของ มาแนะนำ

รอบรู้ ฮวงจุ้ยประตูบ้าน เปิดรับความรำ่รวย
รอบรู้ ฮวงจุ้ยประตูบ้าน เปิดรับความรำ่รวยเต็มๆๆ

ตามหลักฮวงจุ้ยประตูบ้านเปรียบเสมือนเกราะป้องกันให้กับบ้านและผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้าน เปรียบเสมือนแขนที่ไว้คอยอ้ารับสิ่งต่างๆที่จะเข้ามาภายในบ้านเป็นทางผ่านของทั้งคนและพลังงานชี่ รวมถึงโชคลาภและโอกาสดีดีในชีวิต หรือพลังลมที่พัดพาพลังงานดีๆเข้ามาภายใน

12 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็ก
12 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็ก

มีเคล็ดลับที่น่าสนใจในการเลือกซื้อตู้ล็อกเกอร์เหล็กให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพดีราคาเหมาะสมและมีรายละเอียดต่างๆวิธีสังเกต และอื่นๆอีกมากมายมาดูรายละเอียดและเคล็ดลับทั้ง 12 ข้อ