เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เอกสาร

อัพเดดล่าสุด 27/03/2022

           ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า การจัดห้องทำงานเมื่อจัดให้ดีถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยเสริมบารมีทำให้มีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้และนอกจากนั้นการจัดตกแต่งห้องและการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอุปกรณ์สำนักงาน ตู้เหล็กเก็บเอกสาร รวมทั้งตำแหน่งการจัดวางภายในห้องทำงาน ยังมีศาสตร์ฮวงจุ้ยเข้ามีเกี่ยวข้องทุกส่วนสำหรับคนที่มีความเชื่อ บทความนี้มีการจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ยและการเลือกตู้เก็บเอกสารให้เหมาะกับห้อง มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ศาสตร์ฮวงจุ้ย คืออะไร

           คำว่า “ฮวง” แปลว่า ลม และ “จุ้ย” แปลว่า น้ำ ศาสตร์ฮวงจุ้ย จึงหมายถึง สภาวะแวดล้อมหรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และหลักฮวงจุ้ยยังเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญาเป็นศิลปะแห่งการใช้ชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ เนื่องจากหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าสรรพสิ่งรอบตัวล้วนแล้วแต่มีพลังงานการจัดห้องทำงานที่ดีจะช่วยดึงพลังงานที่อยู่รอบตัวให้มาเสริมพลังของตัวบุคคลที่เข้ามานั่งทำงานให้มีบารมีและมีความก้าวหน้าในชีวิต

การจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เก็บเอกสาร

            การจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย มีองค์ประกอบหลายส่วน ทั้งการเลือกโต๊ะทำงานเลือกอุปกรณ์สำนักงาน เช่น ตู้เก็บเอกสาร ตู้เหล็ก ตู้ไม้ การจัดวางในตำแหน่งทีที่ถูกต้องเหมาะสมรวมไปถึงลักษณะของห้องทำงานที่ดี ซึ่งมีองค์ประกอบและหลักในการจัดตกแต่ง ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. การเลือกโต๊ะทำงานและตำแหน่งของโต๊ะทำงาน

           ลักษณะโต๊ะทำงานที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย ควรเป็นโต๊ะที่พื้นโต๊ะเรียบและทึบแสงไม่สามารถมองผ่านได้ เพราะพื้นโต๊ะที่มีความโปร่งแสงสามารถมองผ่านลงไปด้านล่างได้จะเป็นการลดทอนพลังงานและสมาธิในการทำงาน สำหรับการจัดวางควรวางในตำแหน่งที่มองเห็นประตูทางเข้า ผู้นั่งควรหันหลังให้กำแพงทึบ ไม่ควรหันหน้าเข้าหากำแพงโดยเฉพาะกำแพงทึบ ๆ เพราะการหันเข้าหากำแพงถือว่าเป็นตำแหน่งอับโชคหากด้านหลังเป็นกระจกใสที่มองทะลุได้ ควรจัดหาตู้เหล็กเก็บเอกสาร หรือตู้เหล็ก 2 บานเปิดมาจัดวางนอกจากช่วยบดบังแล้วยังสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย

2. การเลือกเก้าอี้ในห้องทำงาน

           การเลือกเก้าอี้นั่งทำงานตามศาสตร์ฮวงจุ้ย เก้าอี้ควรมีขนาดใหญ่พอดีกับตัวผู้นั่ง มีพนักพิงด้านหลัง ส่วนเก้าอี้สำหรับรับรองแขกหรือลูกค้าในห้องทำงาน ควรมีเพียง 2 ตัวหรือตั้งไว้ 2 ตัวถือเป็นเคล็ดลับช่วยในการต้อนรับโชคลาภเข้าสู่โต๊ะทำงาน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. สีของโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

           ตามหลักฮวงจุ้ยห้องทำงาน โต๊ะทำงาน ชั้นวางเอกสาร หรือตู้เหล็กเก็บเอกสารถือเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นต้องมี นอกจากนั้นสีของโต๊ะทำงานก็ต้องให้ความสำคัญควรเลือกใช้โต๊ะทำงานที่เป็นสีดำ สีน้ำตาลหรือโทนสีเข้ม ๆ แต่หากต้องการสร้างลดความตึงเครียดความเมื่อยล้าของสมอง เพิ่มความปลอดโปร่งและมีความคิดสร้างสรรค์ควรเลือกใช้โต๊ะที่มีสีอ่อน เช่นสีขาว สีเขียวหรือโทนสีอ่อน ๆ เพื่อผ่อนคลายจึงมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

4. การจัดวางสิ่งของบนโต๊ะทำงาน

           การจัดวางเอกสารหรือสิ่งของบนโต๊ะทำงานให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เป็นการเสริมบารมีให้กับเจ้าของโต๊ะทำงานได้ โดยการจัดวางของบนโต๊ะจะแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านซ้ายมือ และขวามือตำแหน่งการจัดวางที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย มีดังนี้

          - ด้านซ้ายมือของผู้นั่ง ถือเป็นตำแหน่งมังกรจึงเหมาะเป็นพื้นที่สำหรับวางของในการใช้งาน เช่นโทรศัพท์ ดินสอ ปากกาหรืออุปกรณ์ในการทำงาน เพื่อให้การติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นมีความราบรื่นหรือเป็นอุปกรณ์ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและด้านข้างของโต๊ะทำงานควรเป็นที่ตั้งของตู้เก็บเอกสารแบบต่าง ๆ เช่น ตู้เหล็ก หรือตู้เหล็กเก็บเอกสาร 2 ลิ้นชัก ที่มีความสูงจะช่วยให้หน้าที่การงานมีความก้าวหน้ามากขึ้น

          - ด้านขวามือของผู้นั่ง เป็นตำแหน่งของความสงบและความรู้ ควรวางสิ่งที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวเช่น หนังสือที่เป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับงานที่ทำอยู่

            สำหรับการจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เหล็ก ตู้เก็บเอกสารให้เหมาะกับห้องทำงาน รูปแบบหรือลักษณะของห้องทำงานก็เป็นส่วนประกอบสำคัญโดยทั่วไปห้องทำงานควรเป็นห้องสี่เหลี่ยมซึ่งเป็นลักษณะของธาตุดิน จะทำให้มีความหนักแน่นมั่นคงของหน้าที่การงานและควรรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

 

าพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

เฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอุปกรณ์สำนักงานประเภท ตู้ล็อคเกอร์
ตู้ล็อคเกอร์ แบรนด์ Rocky ดีอย่างไร

การเลือกซื้ออุปกรณ์สำนักงาน หรือสั่งผลิตอุปกรณ์สำนักงาน เช่น ตู้ล็อคเกอร์ ล็อคเกอร์ฝากของล็อกเกอร์ ควรเลือกบริษัทและแบรนด์สินค้าที่ได้รับการยอมรับ

เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด
ทำไมเราถึงปวดเมื่อยจากการนั่งกันนะ? เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด

เป็นกันไหมคะ เวลาเรานั่งนานๆแล้วจะรู้สึกปวดเมื่อย ล้า จนอยากลุกออกไปเปลี่ยนอากัปกริยาบทบ้าง บทความนี้จะมาบอกสาเหตุที่ทำให้ปวดเมื่อย, เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด, วิธีการเลือกเก้าอี้ และ เก้าอี้ที่ทาง Rockyแนะนำ

ล็อคเกอร์เหล็ก มีช่องเล็กๆไว้ใส่จดหมายตรงหน้าบาน กุญแจ RFID สีขาว มีบางช่องสีเขียว สีเทา สีแดง
วิธีดูแลรักษา และ การทำความสะอาดตู้ล็อคเกอร์

อุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงานประเภทตู้ล็อคเกอร์ แต่ละประเภทแต่ละรูปแบบนอกจากเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันแล้วการดูแลรักษาก็อาจแตกต่างกันไป

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
เคล็ดลับ เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ประโยชน์คุ้มค่า

การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ภายในห้องทำงานนอกจากประโยชน์ในการใช้งานแล้ว หากมีเคล็ดลับการเลือกที่ดี