ตู้ชั้นวางของ เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับงานตกแต่งภายใน

อัพเดดล่าสุด 06/09/2022

         เฟอร์นิเจอร์เป็นอุปกรณ์ของใช้ และของตกแต่งที่มีหลายประเภทและหลายรูปแบบการเลือกใช้อย่างเหมาะสม ยังช่วยเสริมสร้างบรรยากาศและช่วยให้การตกแต่งภายในบ้าน อาคารสำนักงานดูสวย โดดเด่น บ่งบอกรสนิยมและสไตล์การตกแต่งได้เป็นอย่างดี ตู้ชั้นวาง ชั้นวางของ เป็นทั้งอุปกรณ์ของใช้และของตกแต่งที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งทุกรูปแบบ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         ตู้ชั้นวางของ เป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ของใช้ มีดีไซน์และการออกแบบที่โดดเด่นลักษณะคล้ายตู้โชว์ แต่ไม่มีประตูเปิดปิด ภายในเป็นชั้นวางของจำนวนชั้นขึ้นอยู่กับขนาดของและการออกแบบ บางรูปแบบอาจมีตู้ทึบ หรือตู้ลิ้นชักอยู่ด้านล่างสำหรับการเลือกให้เหมาะกับงานตกแต่งภายใน พิจารณาได้จากปัจจัย ต่อไปนี้

1. ขนาดของห้อง ที่ต้องการนำมาตกแต่ง

         ตู้ชั้นวางของ เป็นอุปกรณ์ของใช้ที่เหมาะกับการใช้งานได้หลากหลายประเภท เป็นได้ทั้งอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้าน เช่น ชั้นเก็บเสื้อผ้า เก็บของใช้ส่วนตัวในห้องนอน วางของประดับตกแต่งเก็บหนังสือ ใช้วางอุปกรณ์ของใช้ วางเครื่องครัว และใช้เก็บสต๊อกอุปกรณ์เครื่องครัวใช้วางสิ่งของในห้องเก็บของ หรือแม้แต่ในห้องน้ำ การเลือกใช้งานให้เหมาะสมขึ้นอยู่กับขนาดของห้องหรือของพื้นที่ ที่นำไปจัดวาง กรณีเป็นห้องขนาดเล็กอย่างเช่นใช้วางสิ่งของในห้องน้ำ อาจเลือกตู้ชั้นวางของขนาดเล็ก เน้นทรงสูง มีหลายชั้น เพื่อประหยัดพื้นที่ไม่ทำให้ห้องคับแคบ เป็นต้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

2. เลือกให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง

        อาคาร บ้าน หรือสำนักงานต่าง ๆ การออกแบบตกแต่งทั้งภายนอก ภายใน มีหลายรูปแบบหลายสไตล์ การตกแต่งอาจเน้นสไตล์เดียวกันหมด เช่น ตัวอาคารรูปทรงโมเดิร์นสไตล์การตกแต่งและการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอุปกรณ์ของใช้ ก็จะเน้นรูปทรงเลขาคณิต อย่างเช่นทรงกลม สี่เหลี่ยม หรือสามเหลี่ยม และการตกแต่งบางรูปแบบเจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการอาจเลือกตกแต่งภายในให้โดดเด่ย โดยแยกออกเป็นพื้นที่ เช่น

        - ตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย อุปกรณ์ของใช้หรือของตกแต่งน้อยชิ้น เน้นที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ตู้ชั้นวางของอาจเลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้านบนเป็นตู้ชั้นวางของส่วนด้านล่างแบ่งเป็นตู้ลิ้นชักมีกุญแจล็อก เหมาะสำหรับจัดเก็บสิ่งของชิ้นเล็ก ๆหรือสิ่งของสำคัญ

        - ตู้ชั้นวางของ กับการตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็ก สำหรับห้องทำงานที่มีออุปกรณ์การใช้งานไม่มาก หรือเป็นองค์กรขนาดเล็ก ที่พื้นที่ทำงานเปิดโล่งมองเห็นกัน การเลือกตกแต่งด้วยตู้ชั้นวางของนอกจากใช้จัดเก็บเอกสาร และสิ่งของต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานแล้วยังสามารถใช้แบ่งกั้นห้องหรือแบ่งโซนการทำงานภานในให้เป็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจนโดยไม่ต้องกั้นห้องหรือก่อผนังให้ดูอึดอัด คับแคบ

        - การตกแต่งสไตล์วินเทจ ปัจจุบันการตกแต่งสไตล์วินเทจหรือแนวย้อนยุคได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยความคลาสสิกของการตกแต่งและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นของเก่าที่มีอยู่แล้ว หรือของตกแต่งที่ออกแบบหรือดีไซน์ให้มีรูปทรงโบราณ ชั้นวางของตู้ชั้นวางของ เป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชนิดหนึ่งที่มีการออกแบบให้เหมาะกับงานตกแต่งสไตล์วินเทจทั้งรูปทรงและการให้สีสัน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. เลือกจากลักษณะการใช้งาน

         การเลือกอุปกรณ์ของใช้ ที่เป็นได้ทั้งของใช้และของตกแต่ง การเลือกใช้ให้เหมาะสมให้ได้ประโยชน์ไปพร้อม ๆ กัน การเลือกใช้ให้เหมาะสมขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน เช่น

        - ตู้ชั้นวางของในห้องทำงาน การเลือกควรเน้นให้มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ใช้จัดเก็บแฟ้มเอกสาร ขนาดของชั้นควรมีความกว้างเพียงพอ หรือมีจำนวนหลายชั้นลองรับการเอกสารหลายรูปแบบ

        - การใช้ตกแต่งห้องรับแขก ตู้ชั้นวางของที่ใช้ในห้องรับแขก ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขกที่บ้าน มุมรับรองแขกในสำนักงาน หรือออฟฟิศ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับรับรองแขกที่มาเยือนการตกแต่งเน้นความสวยงาม สร้างบรรยากาศที่ผ่อยคลาย ชั้นวางของ ส่วนใหญ่เน้นวางของตกแต่งวางหนังสือ หรือวางกระถางไม้ประดับขนาดเล็ก วางกรอบรูปที่เป็นเกียรติบัตรหรือรูปภาพกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ การเลือกใช้จึงควรเป็นชั้นแบบโล่ง หรือตู้ชั้น ขนาดเล็กถึงขนาดกลางเมื่อวางตกแต่งแล้ว ไม่ทำให้ห้องคับแคบหรือดูทึบ และรู้สึกอึดอัด

       - ตู้ชั้นวางของกับห้องครัวหรือห้องอาหาร ห้องอาหารเป็นศูนย์รวมของบ้าน กรณีห้องครัวกว้างอาจมีโต๊ะอาหารไว้ในห้องครัว การใช้งานชั้นวางของประเภทนี้ เช่น วางเครื่องปรุง วางแก้วน้ำกระดาษทิชชู่ ไม้จิ้มฟัน หรือวางเครื่องดื่ม ใช้เป็นชั้นวางกาแฟ ส่วนชั้นด้านล่างวางแก้วกาแฟขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        สำหรับการเลือกตู้ชั้นวางของ ควรเลือกอย่างไร ให้เหมาะกับงานตกแต่งภายในบทความนี้คงเป็นคำตอบได้ดี นอกจากการเลือกและวิธีการเลือกจากบทความนี้แล้วการเลือกแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ พิจารณาจากแบรนด์ที่ได้รับความนิยม ผลิตจากโรงงานที่มีชื่อเสียงก็สามารถบ่งบอกคุณภาพของสินค้าให้เรามั่นใจได้เช่นเดียวกัน

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ
ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ