ประโยชน์ของผ้าม่าน และ การเลือกให้เหมาะกับสำนักงาน

อัพเดดล่าสุด 05/07/2022

        การตกแต่งบ้าน ตกแต่งที่พักอาศัย หรือตกแต่งห้องทำงาน ผ้าม่านนอกเหนือจากทำหน้าที่ช่วยปกป้องแสงแดด และช่วยให้ความเป็นส่วนตัวเจ้าห้องแล้วผ้าม่านยังช่วยรักษาอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่เก่าจากแสงแดดที่ส่องเข้ามาถึงและยังสร้างบรรยากาศแบบต่าง ๆให้กับห้องนั้น ๆ จากการเลือกประเภทของผ้าม่าน

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ผ้าม่าน และคุณสมบัติของผ้าม่าน

       ผ้าม่าน นอกจากมีหลายประเภทให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมแล้วยังสามารถสร้างบรรยากาศแบบต่าง ๆ ให้กับห้องนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น บรรยากาศแบบอ่อนโยนแบบเคร่งขรึม แบบสดใส และแบบโมเดิร์น และการรับรู้คุณสมบัติของเนื้อผ้าม่านแต่ละชนิดยังช่วยให้การเลือกผ้าม่านตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด เช่น

1. เนื้อผ้าม่ายจากเส้นใยธรรมชาติ

       เนื้อผ้าม่านที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติ ได้แก่ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าปอป่าน และอื่น ๆ คุณสมบัติของเนื้อผ่าม่านชนิดนี้มีการดูดซึมความชื้นที่ดีและต้านทานความร้อนได้ดีเหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องทำงานที่มีแสงแดดส่องถึงนอกจากช่วยประหยัดพลังงานและป้องกันการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศแล้วยังช่วยปกป้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานจากแสงแดดได้ดีอีกด้วย

2. ผ้าจากเส้นใยสัตว์

       เนื้อผ้ารม่านจากเส้นใยสัตว์ ได้แก่ ผ้าไหม ขนสัตว์ และอื่น ๆ คุณสมบัติเนื้อผ้าม่านชนิดนี้จะมีความยืดหยุ่น เก็บความร้อน เก็บฝุ่น แต่ทนน้ำไม่ดีโดนน้ำจะเป็นรอยด่างได้ง่าย

3. ผ้าจากเส้นใยสังเคราะห์

       เนื้อผ้าม่านจากเส้นใยสังเคราะห์ เป็นผ้าทอจากเส้นใยที่สร้างขึ้นจากกระบวนการทางเคมีเช่นไนลอน โพลีเอสเตอร์ และอะคริลิค ผ้าชนิดนี้เหมาะที่จะทำจีบถาวร เนื้อผ้ามีความคงทนแต่ควรระวังเรื่องความร้อนและไฟ ถ้าโดนความร้อนมากผ้าจะกรอบ หดตัว หรือมีรอยคล้ายรอยไหม้ส่วนดีของเนื้อผ้าม่านชนิดนี้ไม่ค่อยจับฝุ่นหรือไม่เป็นที่สะสมของฝุ่น

4. ผ้ากันแสง

       ผ้ากันแสงเป็นผ้าหนาทึบแสง มีหลายเนื้อผ้า เนื้อมันวาว เนื้อนุ่มแบบโฟม เนื้อแบบผ้าหนา มีหลายสี เช่น สีดำ สีเงิน สีเทา สีน้ำเงิน ส่วนมากทำจาก Polyester Polymer ปัจจุบันใช้เย็บเป็นม่านจีบม่านพับ ม่านแบบอื่น ๆได้ โดยใช้ชั้นเดียวไม่ต้องเย็บซับหลัง คือเป็นแบบทูอินวัน เป็นม่านกันแสงในตัว

5. ผ้าซับหลัง Backing

       ผ้าซับหลัง Backing เป็นผ้าเนื้อบางใช้เย็บซับหลังผ้าม่าน เพื่อเพิ่มความหนาให้กับผ้าม่านที่มีเนื้อบาง หรือต้องการเพิ่มความทึบ กันแสง แต่จุดประสงค์หลักคือช่วยป้องกันเนื้อผ้าให้คงทนสวยงามสีไม่ซีดจาง กรณีที่โดนแสงแดดจัดๆ

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ประโยชน์ของการติดผ้าม่าน

      1. ให้ความเป็นส่วนตัว การติดผ้าม่านในห้องนอน ห้องทำงาน หรือที่พักอาศัย ก็เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวและบังสายตาจากบุคคลภายนอก สำหรับห้องทำงานหรือสำนักงานเล็ก ๆที่ไม่ต้องการแบ่งกั้นห้อง อาจใช้ผ้าม่านประเภทใดประเภทหนึ่ง เช่น มู่ลี่แบ่งกั้นห้องผู้บริหารโดยไม่ต้องใช้ฝาผนัง

      2. เพื่อควบคุมแสงในช่วงกลางวัน การติดผ้าม่านก็เพื่อทำหน้าที่ในการปรับแสงสว่าง ช่วยลดความสว่างจ้าของแสงแดดที่สาดเข้ามาในห้อง เป็นเครื่องควบคุมแสงภายในห้องให้สว่าง หรือมืดสลัวตามต้องการ และยังช่วยป้องกันการซีดจางของเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องตกแต่งภายในห้อง

      3. ป้องกันฝุ่นละออง การติดผ้าม่านตามความเหมาะสม ยังมีส่วนทำหน้าที่ช่วยกรองฝุ่นละอองและมลพิษต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะสำนักงาน บ้านพักอาศัย และอาคารต่าง ๆที่ตั้งอยู่ใกล้ถนนที่มีรถยนต์วิ่งสัญจร

      4. สร้างสมาธิในการทำงาน การติดผ้าม่านในห้องทำงาน ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงานในบ้าน ร้านค้าหรือการติดผ้าม่านในสำนักงานในออฟฟิศ ประโยชน์ที่เห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนก็คือสร้างสมาธิในการทำงานให้กับเจ้าของห้องเพราะนอกจากช่วยควบคุมแสงสว่างให้เหมาะสมสำหรับการทำงานผ้าม่านยังช่วยปิดบังสภาพแวดล้อมที่ส่งผลให้ขาดสมาธิในการทำงานได้ดีอีกด้วย

      5. ช่วยประดับตกแต่งเพิ่มความสวยงาม สีสันและรูปแบบของผ้าม่าน ยังช่วยเพิ่มความสวยงามทำให้ห้องทำงาน บ้าน หรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ มีความสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้น

 

ภาพประกอบจาก pinterest

วิธีเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับการตกแต่ง

        ผ้าม่าน ถือเป็นของตกแต่งอย่างหนึ่งที่มีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านไม่เฉพาะการป้องกันแสงแดดหรือสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของห้องเท่านั้นสำหรับการเลือกผ้าม่านให้กับการตกแต่งแต่งยังบ่งบอกรสนิยมหรือสไตล์ของเจ้าห้องหรือเจ้าของอาคารสถานที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดีส่วนวิธีเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับการตกแต่ง ทำได้ ดังนี้

       1. พิจารณาเลือกซื้อผ้าม่านจากลักษณะการตกแต่ง ปัจจุบันการตกแต่งมีหลากหลายสไตล์ เช่น การตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น ตกแต่งแนววินเทจแม้การติดผ้าม่านจะสามารถเข้ากับการตกแต่งทุกแบบทุกสไตล์ แต่การเลือกรูปแบบ เลือกสี เลือกลวดลายก็ช่วยเสริมการตกแต่งนั้นให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

      2. พิจารณาเลือกซื้อผ้าม่านจากทิศทางของแสงแดด โดยทิศทางของห้องหากเป็นทิศใต้หรือทิศตะวันตกความร้อนจากแสงแดดจะส่องถึงห้องในช่วงบ่ายความร้อนจากแสงจะแรงการเลือกใช้ผ้าม่านจะแตกต่างจากห้องที่อยู่ทางทิศตะวันออก โดยเฉพาะห้องทำงานหรือสำนักงาน การเลือกผ้าม่านในข้อนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของ เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน ได้เป็นอย่างดี

     3. พิจารณาจากลักษณะของเนื้อผ้า เพราะคุณภาพของเนื้อผ้าแต่ละลักษณะสามารถดูดซับแสงแดดหรือป้องกันแสงแดดได้ดีแตกต่างกัน และยังมีผลต่อการดูแลรักษาและง่ายต่อการทำความสะอาด

       ทราบประโยชน์ของผ้าม่าน และการเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับการตกแต่งกันแล้วใครที่กำลังวางแผนตกแต่งภายใน ตกแต่งอาคารสำนักงาน หรือตกแต่งห้องทำงานคงช่วยให้การเลือกผ้าม่านเป็นเรื่องง่าย หากเป็นสำนักงานหรือออฟฟิศก็การเลือกสีและเนื้อผ้าม่านยังปกป้องแสงแดดเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์สำนักงานอุปกรณ์สำนักงาน และประหยัดพลังงานปกป้องเครื่องปรับอากาศไม่ให้ทำงานหนักเกินไปได้ดีอีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ
ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ