ผ้าม่านสำนักงาน เลือกอย่างไร ช่วยประหยัดพลังงาน

อัพเดดล่าสุด 14/02/2022

              การสร้างห้องทำงานหรือตกแต่งออฟฟิศใหม่ คนส่วนใหญ่ก็จะให้ความสำคัญกับการเลือก เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่สวยทันสมัยหรือเลือกให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท สำหรับผ้าม่านส่วนประกอบสำคัญของห้องทำงานที่นอกจากทำให้ห้องดูสวยหรู และบดบังแสงแดดแล้วการเลือกใช้อย่างเหมาะสมยังช่วยประหยัดพลังงานได้ดีอีกด้วย

 

 

5 รูปแบบผ้าม่านสำนักงาน ใช้แล้วช่วยให้ประหยัดพลังงาน

              การตกแต่งภายใน “ผ้าม่าน” ถือเป็นของตกแต่งห้องทำงานที่มีความสำคัญและขาดไม่ได้ สำหรับการเลือกแบบผ้าม่านให้สวยหรู และช่วยประหยัดพลังงาน สิ่งแรกต้องรู้จักประเภทของผ้าม่านว่ามีอะไรบ้าง และเหมาะสำหรับการใช้งานอย่างไร ซึ่งปัจจุบันรูปแบบของผ้าม่านมีหลายประเภท ดังนี้

1. ผ้าม่านแบบธรรมดา

             สำหรับผ้าม่านแบบธรรมดา เนื้อผ้าส่วนใหญ่เป็นเส้นใยจากธรรมชาติ เช่น ผ้าคอนตอล ลักษณะและคุณสมบัติของเนื้อผ้าไม่นิยมใช้ประโยชน์ในด้านกันแสง และไม่เหมาะสำหรับใช้ในห้องที่ติดแอร์ เนื่องจากแสงสามารถทะลุผ่านได้ง่าย แต่มีข้อดีคือมีลวดลายให้เลือกมากมายสีสันสวยงามกว่าผ้าม่านแบบอื่น ๆ การตกแต่งเน้นประโยชน์ในการบดบังและความสวยงาม สามารถเลือกลวดลายและโทนสีผ้าม่านให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์สำนักงานได้ง่าย

2. ผ้าม่านแบบโปร่ง

             ผ้าม่านชนิดนี้ มีลักษณะพิเศษเหมาะสำหรับห้องทำงาน เช่น ห้องผู้บริหารเพราะช่วยพรางสายตา จากภายนอก แต่ยังคงเห็นทิวทัศน์บรรยากาศจากภายนอกได้ เนื่องจากเป็นผ้าใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าบางเบา มีความสวยงามช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูนุ่มนวล สบายตา

3. ผ้าม่านประเภทกันแสง

             ผ้าม่าน ประเภทนี้เหมาะอย่างมากสำหรับห้องทำงานที่ต้องติดเครื่องปรับอากาศ และเป็นห้อง ทำงานที่อยู่ทางด้านจะวันออกหรือตะวันตก ที่ภายในห้องรับแสงแดดได้โดยตรงลักษณะของเนื้อผ้าม่านมีด้วยกันหลายประเภท ทั้งแบบที่เป็น PVC และแบบผ้าใยสังเคราะห์ผสมสามารถช่วยลดความร้อนและรังสียูวีที่ส่องผ่านเข้ามาในห้องได้แบบ 100% ข้อดีของผ้าม่านประเภทนี้นอกจากป้องกันแสงแดดช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังรักษาสภาพของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานให้ใหม่อยู่เสมอ ไม่ถูกแสงแดดทำให้สีซีดหรือดูเก่า

4. ม่านประเภทปรับแสง

             ม่านประเภทปรับแสง ส่วนใหญ่ทำจากไม้ไผ่ และวัสดุอื่น ๆ ไม่ได้ทำจากผ้า ใช้สำหรับปรับแสง หรือที่เรียกันว่า “มู่ลี่” นอกจากจะช่วยบังแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องทำงาน ยังช่วยสะท้อนความร้อนที่จะเข้าสู่ภายในได้เป็นอย่างดี และช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

5. ม่านม้วน

             ม่านม้วน ส่วนใหญ่ทำจากผ้าผืนใหญ่ที่สามารถม้วนเก็บขึ้นไปให้มิดชิด ม่านประเภทนี้นอกจาก นิยมใช้ในออฟฟิศหรือร้านค้า หรือใช้ตกแต่งมุมต่าง ๆ ของบ้านและสำนักงานแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย และไม่เก็บฝุ่น ช่วยป้องกันแสงแดดและรักษาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานในส่วนที่อยู่ภายนอกไม่ให้ถูกแสงแดดโดยตรง

 

 

             ผ้าม่านสำนักงาน มีความสำคัญไม่แตกต่างไปจากเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ เพราะนอกจากช่วยป้องกันแสงแดด ป้องกันละอองฝนและฝุ่นละอองแล้ว ผ้าม่านยังช่วยตกแต่งห้องทำงานให้ดูหรูหรา และสวยงามอีกด้วย

 

 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้
ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้ ประโยชน์ใช้งาน

ตู้ล็อคเกอร์ที่ใช้ในออฟฟิศหรือสำนักงานส่วนใหญ่จะเป็นตู้เหล็กเพราะมีความแข็งแรงแน่นหนา มีความปลอดภัยสูง แบรนด์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Rocky

วิธีจัดห้องทำงานขนาดเล็ก ให้ปลอดภัยจากไว้รัสโคโรนา
เคล็ดลับจัดห้องทำงานขนาดเล็ก ให้ปลอดภัยจากโควิด

การจัดห้องทำงานขนาดเล็กอาจมีปัญหาในการออกแบบตกแต่งภายเพราะนอกจากต้องบริหารพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์แล้วยังต้องจัดห้องทำงานให้มีระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโควิด

10 องค์ประกอบทำให้ห้องทำงาน ไม่น่าเบื่อ
10 องค์ประกอบทำให้ห้องทำงาน ไม่น่าเบื่อ

การจัดวางโต๊ะทำงาน นอกจากเป็นการออกแบบตกแต่ง เพื่อจัดวางอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ได้เหมาะสม สะดวกต่อการใช้งาน ยังช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานให้น่านั่งทำงาน

5 ไอเดีย เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานให้ออฟฟิศดูดีมีสไตล์
5 ไอเดียเลือก เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ให้ดูดีมีสไตล์

เฟอร์นิเจอร์สำนักงานแม้จะมีให้เลือกมากมายแต่การจะเลือกให้เหมาะกับรูปแบบและสไตล์การตกแต่งออฟฟิศ ก็ต้องพิจารณาจากหลาย ๆส่วนประกอบหรือมีไอเดียในการเลือก