รอบรู้เรื่อง ตู้เหล็กเก็บเอกสาร และการดูแลรักษา

อัพเดดล่าสุด 29/03/2022

           ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์เหล็ก ตู้เหล็กเก็บเอกสาร อุปกรณ์ของใช้และของตกแต่งบ้านทำจากเหล็กมีหลากหลายรูปแบบ และยังมีการออกแบบให้สวย หรู ดูทันสมัยเหมาะกับการใช้งานที่เป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และเป็นของตกแต่งบ้านตกแต่งห้องทำงานและสำนักงานไปได้พร้อม ๆ กันใครที่กำลังคิดจะทำห้องทำงานภายบ้านหรือตกแต่งห้องทำงานใหม่ บทความนี้มีความรู้เกี่ยวกับตู้เหล็กตู้เหล็กเก็บเอกสาร และการดูแลรักษา มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ตู้เหล็กเก็บเอกสารแบบประตู เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

           ตู้เหล็กเก็บเอกสารแบบประตู เป็นอุปกรณ์สำนักงานที่ได้รับความนิยมและไม่เฉพาะในออฟฟิศหรือสำนักงานเท่านั้น ปัจจุบันร้านค้าหรือการสร้างห้องทำงานไว้ที่บ้านก็นิยมใช้ตู้เหล็ก หรือเหล็กเก็บเอกสาร 2 ลิ้นชัก เพราะมีการออกแบบที่สวยงามทันสมัย มีหลากหลายสไตล์และที่สำคัญตู้เหล็กแบบประตูส่วนใหญ่เป็นสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

 

ภาพประกอบจาก pinteres

          - ลักษณะตู้เหล็กเก็บเอกสารแบบต่างๆแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่

           1. ตู้เหล็กเก็บเอกสารบานเปิด

           2. ตู้เหล็กเก็บเอกสารแบบลิ้นชัก

           3. ตู้เหล็กเก็บเอกสารบานเลื่อน

        - คุณลักษณะของตู้เหล็กเก็บเอกกสารแบบประตู

          1. ตู้เหล็กเก็บเอกสารที่มีคุณภาพ ลักษณะของวัสดุที่เป็นโลหะซึ่งอาจเป็นสนิมได้ จะต้องมีการพ่นสีป้องกันสนิม และผิวเคลือบต้องเรียบสม่ำเสมอ

          2. ตู้เหล็กที่ดี ชั้นต้องเป็นแบบแยกจากกันกับตัวตู้เหล็กและสามารถปรับระดับสูงต่ำได้ตามความต้องการตามระยะปรับของชั้น

          3. ชั้นและและประตูตู้เหล็ก ต้องมีเหล็กเสริมกลางเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และที่บริเวณด้านล่างของตู้ต้องมีปุ่มหรือฐานพลาสติกกันชื้นเพื่อป้องกันการเกิดสนิม

          4. ตู้เหล็กเก็บเอกสาร ที่ดี จะต้องมีระบบล็อกด้วยการใช้กุญแจ หรือระบบล็อกแบบเข้ารหัสเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย แข็งแรงและทนทานต่อผู้ใช้งาน ในขณะที่ปิดประตูอยู่ประตูต้องไม่เปิดออกเอง และเมื่อปิดประตูใส่กุญแจหรือระบบล็อกแบบเข้ารหัสเรียบร้อยแล้วตัวกุญแจหรือระบบล็อกแบบเข้ารหัส มือจับ และบานพับ จะแยกออกจากกันไม่ได้ไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆนอกจากการทำลาย

           5. ในกรณีตู้เหล็กประเภทบานเปิด ต้องมีระบบล็อกพร้อมกัน 3 จุด คือบน ล่าง และกลาง ซึ่งควบคุมการเปิดปิดระบบล็อกทุกจุดพร้อมกัน

           6. ตู้เหล็กทุกตู้ อย่างน้อยต้องมีเลข อักษร หรือเครื่องหมายแจ้งรายละเอียดของชื่อผู้ผลิตหรือโรงงานที่ผลิต หรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนให้เห็นได้ง่าย และชัดเจนการดูแลรักษาตู้เหล็ก ตู้เหล็กเก็บเอกสาร

 

ภาพประกอบจาก pinteres

การดูแลตู้เหล็กหรือตู้เหล็กเก็บเอกสาร

            เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเพราะนอกจากเป็นการรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานแล้วตู้เหล็กในปัจจุบันมีดีไซน์หรือออกแบบให้สามารถใช้เป็นเพราะเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งได้ด้วยรวมทั้งการดูแลรักษายังเป็นการป้องกันความเสียหายของเอกสารที่เก็บไว้ภายในอีกด้วยสำหรับการดูแลรักษาทำได้ ดังนี้

           1. กรณีมีการขนย้าย หรือปรับเปลี่ยนการจัดวางภายในห้องทำงานในออฟฟิศใหม่ พยายามหลีกเลี่ยงการชนระหว่างการขนย้ายตู้เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นผิวเกิดริ้วรอย

           2. การจัดวางตู้เหล็กเก็บเอกสาร ควรจัดระดับพื้นให้เสมอป้องกันตู้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง และให้มีระยะห่างจากผนังเพื่อดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย

           3. กรณีพื้นที่จัดวางตู้เหล็ก ควรเป็นพื้นที่แห้งเพื่อป้องกันความชื้นและด่าง ตู้เหล็กควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับของเหลวที่เป็นกรดเบส เพื่อป้องกันไม่ให้ตู้ถูกกัดกร่อน

           4. พื้นผิวของตู้เหล็ก ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดแล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้ง ส่วนการเช็ดทำความสะอาดฝุ่นลออง อาจใช้แปรงอ่อนสำหรับปัดฝุ่นหรือเช็ดด้วยผ้าแห้ง

           5. กรณีตู้เหล็กโดนน้ำ ต้องรีบใช้ผ้าแห้งเช็ดทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะจะเกิดสนิมได้

           6. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เพราะอาจทำให้พื้นผิวตู้เหล็กเกิดความเสียหายได้

           ตู้เหล็ก หรือตู้เหล็กเก็บเอกสาร ถือเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่ได้รับความนิยม เพราะมีความมั่นคงแข็งแรง และปัจจุบันยังมีรูปแบบที่สวยงามบางรุ่นสามารถประยุกต์การออกแบบผสมผสานเข้ากับวัสดุชนิดอื่น ๆ เช่น กระจก หรือไม้เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากขึ้น

ภาพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีเลือกชั้นวางของ ให้เหมาะกับคลังสินค้า
วิธีเลือก ชั้นวางของ ให้เหมาะกับคลังสินค้า

การเลือกชั้นวางของให้เหมาะกับคลังสินค้า เมื่อเข้าใจความหมายของคลังสินค้าลักษณะคลังสินค้าแต่ละประเภท และความหมายของชั้นวางของรวมทั้งประเภทของชั้นวางของ

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ