วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน และประเภทของผ้าม่าน

อัพเดดล่าสุด 03/08/2022

          การตกแต่งห้องทำงาน หลายคนอาจให้ความสำคัญกับ เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานและของประดับตกแต่งต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมบรรยากาศและอำนวยความสะดวกต่อการทำงานแต่อาจมองข้ามการเลือกใช้ผ้าม่าน ที่ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งไม่ใช่เพื่อป้องกันแสงแดดช่วยพรางสายตาของบุคคลภายนอกและเพื่อความสวยงามเท่านั้นแต่ยังช่วยประหยัดพลังงานและสร้างความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ให้กับห้องทำงานและสำนักงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ภาพประกอบจาก pinterest

วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน

         ผ้าม่านเป็นอุปกรณ์ของตกแต่งที่สำคัญและจำเป็นโดยเฉพาะงานตกแต่งภายในไม่ว่าจะเป็นตกแต่งอาคารสำนักงาน ตกแต่งบ้าน ตกแต่งห้องทำงานธุรกิจบริการ โรงแรมที่พัก หรืออื่น ๆ สำหรับการพิจารณาเลือกผ้าม่านห้องทำงานมีปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญและใช้ในการพิจารณาเลือกตกแต่งดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinterest

รู้จักประเภทและลักษณะของผ้าม่านแต่ละประเภท

         ผ้าม่านที่นิยมใช้ตกแต่งห้องทำงานหรือสำนักงานมีหลากหลายประเภท เช่น ม่านจีบ ม่านพับ ม่านมู่ลี่ ม่านปรับแสง ม่านม้วนลักษณะและคุณสมบัติของผ้าม่านแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. ม่านจีบ

        ม่านจีบ มีเอกลักษณ์ที่การจับหัวผ้าม่านด้านบน เป็นจีบเล็ก ๆ 3 จีบ ทำให้ดูสวยงามและยังสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้น คือม่านโปร่ง และม่านทึบ ส่วนรางผ้าม่านจีบนั้น จะมีรางให้เลือกใช้ 2 แบบ คือรางอลูมิเนียม และรางโชว์ เหมาะกับการนำไปแต่งห้องทำงาน แต่งบ้าน แต่งคอนโด ห้องประชุมและสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ข้อดีของผ้าม่านประเภทนี้เข้ากับห้องได้หลายสไตล์มีวัสดุให้เลือกหลากหลาย และสามารถติดกับหน้าต่าง หรือประตูที่มีการเปิดรับลมตลอดไม่มีการปลิวเพราะม่านชนิดนี้ปลายม่านค่อนข้างหนัก

2. ม่านพับ

        ม่านชนิดนี้ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูทันสมัย มีลักษณะที่เรียบง่าย ด้วยการพับเป็นชั้น ๆ ใช้กับรางเฉพาะ เการเก็บม่านพับจะคล้ายกับม่านม้วนที่มีการดึงรอกให้ม้วนขึ้นไปทั้งหมดแต่ม่านพับจะพับขึ้นไปเป็นชั้น ๆ วัสดุทำจากผ้าชนิดต่าง ๆ เมื่อต้องการเปิดม่านให้ดึงรอกให้ผ้าม่านเก็บขึ้นไปด้านบน โดยม่านพับ ผ้าจะพับขึ้นไปเป็นชั้น ๆ เรียงซ้อนกันขึ้นไป

3. ม่านจีบ

       ม่านจีบ เป็นแบบผ้าม่านที่ได้มาตรฐานและนิยมใช้กันทั่วไป เพราะมีลักษณะร่วมสมัย เรียบหรู และดูเรียบร้อย สามารถเข้ากันได้กับการตกแต่งทุกสไตล์ ทั้งห้องพัก ห้องทำงาน หรือสำนักงานนอกจากช่วยบดบังแสงแดด แล้วยังป้องกันเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอุปกรณ์สำนักงานจากแสงแดดที่ส่องถึงอีกด้วย ลักษณะของม่านจีบ จะมีการจับจีบที่ผ้าม่านด้านบนเป็นจีบ 3 จีบ ทำให้ผ้าม่านมีลอนสวยงาม และสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้นคือม่านโปร่งและม่านทึบ

 

ภาพประกอบจาก pinterest

4. ม่านตาไก่

         ม่านตาไก่ จะมีความโดดเด่นจากดีไซน์ที่เรียบหรู สวย ไม่ตกยุค พบเห็นม่านตาไก่ได้ทั่วไป ทั้งห้องพักอาศัย ห้องทำงาน หรือสำนักงานทั่วไปที่เน้นความเรียบหรู ทันสมัย ลักษณะของม่านรูปแบบนี้จะโชว์รางม่านชัดเจน โดยสามารถเลือกแบบรางม่าน และหัวรางให้เข้ากับสไตล์ของห้องได้ส่วนผ้าม่านที่ได้จากการสอดผ่านห่วงตาไก่ จะได้ลอนที่ดูพริ้วไหว สวยงามเพิ่มมิติให้ห้องทำงานดูมีเสน่ห์มากขึ้น

5. ม่านหูกระเช้า

        ม่านหูกระเช้า เป็นม่านรูปแบบเดียวที่ใช้ผ้าเป็นตัวคล้องรางแทนห่วงม่าน เวลารูดเปิด-ปิดผ้าม่านอาจไม่ค่อยคล่องเหมือนรางชนิดอื่น เพราะผ้าที่เป็นหูแขวนสัมผัสกับรางม่านโดยตรง จะทำให้มีความฝืดแต่ก็ถอดซักได้ง่าย จุดเด่นของม่านหูกระเช้า คือ หูแขวนรางม่าน จะให้อารมณ์น่ารัก และเก๋แต่ไม่เหมาะที่จะใช้กับห้องหรือสถานที่ที่เป็นทางการ

6. ม่านลอน

         ม่านลอนโดยลักษณะของผ้าจะเป็นลอนพับไปมาแต่ไม่มีการเจาะห่วงที่ด้านบนผ้าม่าน จะถูกล็อคผ้าม่านให้เป็นลอน บริเวณหัวผ้าม่านจะไม่มีการจับจีบและปล่อยหัวผ้าม่านให้เป็นลอนโค้งอิสระไปจนสุดปลายผ้า จึงดูเป็นระเบียบเรียบร้อย สบายตาและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

7. มู่ลี่

         มู่ลี่ มีทั้งแบบที่เป็นไม้และอลูมิเนียม นิยมใช้ในบริเวณที่ไม่สามารถใช้ผ้าม่านได้ การเลือกใช้มู่ลี่ตกแต่งห้องทำงาน นอกจากช่วยบดบังแสงแดดที่เข้ามากระทบ เฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอุปกรณ์สำนักงานแล้วมู่ลี่ยังเป็นประเภทผ้าม่านที่ให้กลิ่นอายความเป็นเอเชียและความโมเดิร์นผสมผสานกันได้อยู่อย่างลงตัว

 

ภาพประกอบจาก pinterest

พิจารณาเลือกจากโทนสีและลวดลายผ้าม่าน

       1. กรณีต้องการให้ห้องทำงานดูโล่งกว้างสบายตา ควรเลือกใช้ม่านสีโทนอ่อน

       2. หากต้องการให้ห้องทำงานมีพื้นที่กระชับหรือดูเข้มขรึม สงบนิ่ง ตัดกับเฟอร์นิเจอร์สำนักงานสีอ่อน ควรเลือกใช้ม่านสีโทนเข้ม

       3. ผ้าม่านที่มีลวดลายหรือเส้นสายใหญ่ ๆ จะทำให้ห้องดูเล็กลงจึงเหมาะกับการใช้ในห้องโถงหรือห้องรับแขกขนาดใหญ่

       4. ส่วนผ้าม่านที่มีลวดลายเล็ก ๆ จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นจึงมักใช้ในห้องทำงานขนาดเล็กหรือห้องพัก ห้องชุดคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่

        การตกแต่งห้องทำงานจะเห็นว่านอกจากเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงานชั้นวางของหรือตู้เก็บเอกสารต่าง ๆ จะเป็นส่วนประกอบสำคัญแล้วผ้าม่านก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของห้องทำงานเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากช่วยป้องกันแสงแดดทำให้ประหยัดพลังงานและช่วยพรางสายตาจากภายนอกแล้ว ผ้าม่านและแบบผ้าม่านสวย ๆยังเพิ่มความโดดเด่นให้กับงานตกแต่งห้องทำงานอีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ
ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ