วิธีเลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานให้เหมาะกับสไตล์ห้อง

อัพเดดล่าสุด 09/07/2022

         ความทันสมัยของเทคโนโลยี ทำให้วิถีการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพของคนเราเปลี่ยนแปลงไปมีธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ และมีผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์สินค้า เจ้าขององค์กรธุรกิจเกิดขึ้นมามากมายส่วนหนึ่งเป็นเพราะองค์กรมีขนาดเล็กลงเนื่องจากไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ผลิตเพราะมีบริษัทรับผลิตให้บริการทุกประเภทสินค้า มีเพียงห้องทำงานเล็ก ๆ มี โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน และอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็น ก็เป็นเจ้าขององค์กรธุรกิจได้แล้ว

 

ภาพประกอบจาก pinteres

สไตล์ห้องทำงานขนาดเล็ก กับการเลือกโต๊ะ เลือกเก้าอี้ทำงาน

         การออกแบบห้องทำงานขนาดเล็ก สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่สามารถใช้พื้นที่ภายในบ้านทุกรูปแบบ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม บ้านตึกแถวหรือห้องชุดในคอนโดมิเนียม มาออกแบบตกแต่งเป็นห้องทำงานได้นอกจากประหยัดงบประมาณในการลงทุนแล้ว เมื่อทราบขนาดพื้นที่หรือลักษณะของห้องทำงานยังเลือกซื้อโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน และอุปกรณ์สำนักงานเท่าที่จำเป็นต้องใช้ซึ่งการจัดห้องทำงานขนาดเล็กทำได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้

1. ห้องทำงานสไตล์มินิมอล

        ห้องทำงานสไตล์มินิมอล เป็นการตกแต่งห้องทำงาน เน้นความเรียบง่ายในทุกองค์ประกอบ ที่สำคัญคือการตกแต่งให้ห้องทำงานมีความโล่ง โปร่ง สบายตา ใช้สีโทนเดียวผสมผสานไม้ โลหะ กระจกและผ้าม่านอย่างสมดุล การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานและของตกแต่งที่มีรูปทรงเรียบง่ายและน้อยชิ้น

 

2. ห้องทำงานสไตล์โมเดิร์น

        การตกแต่งห้องทำงานสไตล์โมเดิร์น เป็นการตกแต่งที่เรียบง่าย สวยงาม และแฝงไปด้วยความทันสมัย อุปกรณ์สำนักงานและของตกแต่งเน้นรูปทรงเลขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลมสีสันสดใสเน้นแสงสว่าง และปัจจุบันโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน เก้าอี้ทำงานสุขภาพยังมีการออกแบบให้เหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นอีกด้วยหากแบ่งพื้นที่ภายในบ้างเป็นสำนักงานขนาดเล็กอาจแบ่งกั้นห้องด้วยกระจกจะช่วยตอบโจทย์ความเป็นโมเดิร์นได้อย่างชัดเจน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. ห้องทำงานสไตล์วินเทจ

        การตกแต่งห้องทำงานแนววินเทจ เป็นอีกหนึ่งสไตล์การตกแต่งที่โดดเด่นแปลกตาและตกแต่งได้ไม่ยาก หากเลือกพื้นที่ภายในบ้านเป็นสำนักงานหรือห้องทำงานเล็ก ๆเพียงแบ่งกั้นพื้นที่แล้วปูพื้นด้วยกระเบื้องลายโบราณ เพิ่มอุปกรณ์โต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานเก้าอี้ทำงานแนวย้อนยุค เข้าไป เพียงเท่านี้ก็ทำให้บรรยากาศภายในห้องดูมีเสน่ห์และแบ่งโซนห้องทำงานได้อย่างชัดเจน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

เก้าอี้สำนักงาน และลักษณะของเก้าอี้ที่เหมาะกับการทำงาน

        การออกแบบห้องทำงานหรือสำนักงานขนาดเล็ก ๆ จากพื้นที่ภายในบ้านของผู้ประกอบการรายใหม่ถือว่ามีความสำคัญเพราะนอกจากช่วยประหยัดต้นทุน ประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างได้ดีแล้วอุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงาน และเก้าอี้ทำงาน ก็สำคัญและจำเป็นโดยเฉพาะการเลือกเก้าอี้นั่งทำงานให้เหมาะสมกับการทำงานและเหมาะกับสรีระรูปร่างของผู้ใช้งานเพื่อช่วยป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานนาน ๆ โดยไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถและลักษณะของเก้าอี้ที่เหมาะกับการทำงาน พิจารณาได้ดังนี้

        1. สามารถปรับเปลี่ยนอริยบทการนั่งได้ เก้าอี้สำนักงานหรือเก้าอี้ที่ใช้นั่งทำงาน จะต้องมีการออกแบบให้สามารถปรับขยับหรือเปลี่ยนอิริยาบถการนั่งได้ ออกแบบให้มีลักษณะที่สามารถหมุน โยก หรือปรับเอนได้ก็จะเป็นการช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนอริยบทการนั่งได้สะดวกและง่ายเพื่อทำให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายและส่งผลดีต่อสุขภาพนั่งแล้วไม่ปวดหลังและหากมีอาการปวดเรื้อรังก็จะเป็นสาเหตุของโรคออฟฟิศซินโดรมในอนาคตได้

        2. พนักพิงลดแรงกดต่อหมอนรองกระดูกสันหลัง มีข้อมูลพบว่าหากให้พนักพิงมีมุมเอนระหว่าง 100-130 องศา แรงดันที่กระทำต่อหมอนรองกระดูกสันหลังจะน้อยที่สุดดังนั้นการออกแบบที่ช่วยลดแรงกดที่กระทำต่อหมอนรองกระดูกสันหลังจะช่วยรักษาหมอนรองกระดูกสันหลังไม่ให้รับน้ำหนักมากเกินไป ทำได้จากการออกแบบให้พนักพิงมีลักษณะเป็นมุมเอนกับแนวระนาบจากการวัดค่าแรงดันที่กระทำกับหมอนรองกระดูกสันหลังนอกจากการให้พนักพิงทำมุมเอนกับแนวระนาบแล้วการเพิ่มที่พักวางแขนก็ช่วยลดแรงกดที่กระทำต่อหนอนรองกระดูกสันหลังด้วย

        3. การออกแบบให้มุมลาดเอียงแผ่นรองนั่งกับพนักพิงที่เหมาะสม สำหรับเก้าอี้ทำงานที่สามารถหยุดพักและปรับเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพเพื่อการพักผ่อนควรมีมุมลาดเอียงของแผ่นรองนั่งกับพนักพิงประมาณ 110-115องศากับแนวระนาบหรือประมาณ115-127 องศากับแนวระนาบ ถ้าต้องการผ่อนคลายมากและอาจมีมุมเอียงของที่นั่ง 7-25 องศา ซึ่งเป็นมุมที่เหมาะสมกับการนั่งพักผ่อนในลักษณะต่างๆ

        4. ความสูงที่เหมาะสม การออกแบบเก้าอี้ทำงานให้มีความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการกดที่ต้นขาด้านล่างได้ โดยทั่วไปความสูงที่เหมาะสมสำหรับเก้าอี้ที่ใช้ในการทำงานทั่วๆไปจะอยู่ระหว่าง 38-43เซนติเมตร

        5. พิจารณาลักษณะความยาวของพนักพิงและรูปทรงของพนักพิงพนักพิงสำหรับเก้าอี้ทำงาน ควรมีความยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตร หรือสูงไม่เกินไหล่ และเก้าอี้เพื่อการพักผ่อนควรมีความยาวประมาณ 50-80 เซนติเมตร หรือไม่ควรต่ำกว่าช่วงล่างสุดของไหล่ในกรณีเป็นเก้าอี้ที่ไม่รองต้นคอและศีรษะหากเป็นเก้าอี้ที่มีมุมลาดเอียงของพนักพิงมากควรมีส่วนรับต้นคอและศีรษะ

         การตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็กว่าสำคัญแล้ว การเลือกอุปกรณ์สำนักงาน เลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานยิ่งต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากต้องนั่งทำงานเป็นประจำทุกวันและวันละหลายชั่วโมงการเลือกเก้ากี้ทำงานที่เหมาะสมกับสรีระเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งนานๆ ได้เป็นอย่างดี

ภาพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

6 ชั้นวางของ จัดระเบียบห้องครัว สวย สะอาด ประหยัดพื้นที่
6 ชั้นวางของ จัดระเบียบห้องครัว ประหยัดพื้นที่

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ห้องครัวจำกัด หรือมีอุปกรณ์ของใช้ภายในห้องครัวมากทำให้ครัวดูรกและคับแคบ การตกแต่งหรือจัดวางของใช้ด้วยชั้นวางของในครัว ชั้นวางของ

ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ล
4 ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ลกับสิ่งแวดล้อม

ไม้ปาติเกิ้ล หรือที่รู้จักในชื่อ Particle Board เป็นชนิดของผลิตภัณฑ์ไม้ที่ผ่านการปรับปรุงและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และการก่อสร้าง บทความนี้จะมาบอก 4ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ลกับสิ่งแวดล้อม

เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?
เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?

เฟอร์นิเจอร์ มีหลากหลายประเภทและทำจากวัสดุหลายชนิดการเลือกใช้จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดีไซน์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคัดสรรอย่างดีทั้งการออกแบบประโยชน์ในการใช้งานและวัสดุที่เลือกใช้เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่คงทน

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นนทบุรี คุณภาพดีราคาประหยัด
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นนทบุรี คุณภาพดีราคาประหยัด

จังหวัดนนทบุรีนั้นเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างใหญ่และอยู่ห่างออกไปจากกรุงเทพมหานครไม่ไกลนักจะมีร้านเฟอร์นิเจอร์ประจำสำนักงานต่างๆจำหน่ายอยู่หลากหลายร้าน จังหวัดนนทบุรีนอกจากมีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แล้วก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย