วิธีเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน นั่งแล้วไม่ปวดหลัง

อัพเดดล่าสุด 30/12/2021

             ปัญหาของคนทำงานที่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานเป็นเวลานาน ๆ ก็คืออาการปวดหลัง ปวดคอปวดไหล่ อาการเหล่านี้อาจเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมีอาการไปพร้อม ๆ กัน อย่านิ่งนอนใจนะครับเพราะอาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคออฟฟิศซินโดรมก็เป็นได้ เพื่อให้ปลอดภัยหรือห่างไกลจากโรคนี้เรามีวิธีเลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงาน และ เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน นั่งแล้วไม่ปวดหลังมาแนะนำครับ

อาการปวดหลังจากการนั่งทำงานนาน ๆ เกิดจากอะไร

             อาการปวดหลังจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ และต้องนั่งทำงานเป็นประจำ สาเหตุหลัก ๆเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ซึ่งทำหน้าที่ในการงอสะโพกมาทางด้านหน้า หดสั้นจนเกิดการตึงตัวเมื่อนั่งนาน ๆ หรือขณะยืนขึ้นทำให้เกิดการดึงรั้งที่กระดูกสันหลังส่วนล่าง ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังและอีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดหลัง ก็คือเก้าอี้และระดับโต๊ะทำงานไม่ได้มาตรฐานหรือไม่เหมาะกับการใช้งาน

วิธีเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน นั่งแล้วไม่ปวดหลัง

วิธีเลือกโต๊ะทำงาน

           1. เลือกตามการใช้งาน เช่น โต๊ะที่ต้องใช้ทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ควรเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์แยกจากโต๊ะทำงานอื่น ๆ และเลือกโต๊ะที่ดีไซน์มาเพื่อใช้วางโน้ตบุ๊กหรือวางพีซีโดยเฉพาะส่วนโต๊ะทำงานอื่น ๆ อย่างเช่นงานเอกสารควรเป็นโต๊ะทำงานที่มีพื้นที่ท็อปโต๊ะกว้างทำให้เหมาะกับการจัดวางเอกสารหรือหากต้องการจัดเก็บเอกสารบางส่วนควรเลือกโต๊ะที่มีลิ้นชักหรือตู้ข้างโต๊ะ

           2. ระดับโต๊ะทำงานได้มาตรฐานและเหมาะกับผู้ใช้งาน โต๊ะทำงานนอกจากเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่สามารถใช้เป็นของตกแต่งได้แล้ว การเลือกจากขนาดที่ได้มาตรฐานยังดีต่อสุขภาพนั่งแล้วไม่ปวดหลัง เช่น ความสูงของโต๊ะทำงานควรอยู่ที่ 75 ซม. ส่วนความกว้างขึ้นอยู่กับการใช้งาน

           3. เลือกจากวัสดุ โต๊ะทำงานผลิตจากวัสดุหลายชนิด เช่น โต๊ะไม้ โต๊ะเหล็ก และวัสดุอื่น ๆ ซึ่งนอกจากให้ความสวยงาม มีความคงทนที่แตกต่างกันแล้ว ยังให้อารมณ์ความรู้สึกในการนั่งทำงานที่แตกต่างกันด้วย

วิธีเลือกเก้าอี้นั่งทำงาน

           1. เลือกจากเบาะนั่ง เพราะเบาะที่ช่วยให้นั่งทำงานสบายก็จะลดปัญหาเรื่องอาการปวดหลังไปได้เช่น เบาะต้องไม่นุ่มหรือนั่งแล้วไม่เป็นแอ่ง

           2. ความสูงของเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสม ควรเลือกแบบปรับระดับความสูงต่ำได้ เพื่อปรับให้เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้งาน

           3. เลือกจากคุณสมบัติของวัสดุหุ้ม เพราะวัสดุแต่ละชนิดมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน โดยหนังแท้มีความสวยงามและทนกว่าหนังเทียม ส่วนผ้าเป็นวัสดุหุ้มที่ระบายอากาศได้ดีกว่า

            การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ภายในสำนักงาน เช่น โต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานบางครั้งอาจเลือกซื้อเพราะรูปแบบและความสวยงามเท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพนั่งแล้วไม่สบายตัวหรือมีอาการปวดหลังได้ง่าย ทราบวิธีเลือกโต๊ะเก้าอี้ทำงานที่ถูกต้องแล้วอย่าลืมนำไปปรับใช้เพื่อสุขภาพของเรานะครับ

 

วิธีเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน นั่งแล้วไม่ปวดหลัง

แท็ก :

บทความอื่นๆ

8 องค์ประกอบของบ้านและสำนักงาน ตกแต่งแล้วทำให้สวยงามน่าอยู่
8 องค์ประกอบของบ้านและสำนักงาน ทำให้สวยงามน่าอยู่

การตกแต่งบ้าน ตกแต่งห้องทำงาน หรือตกแต่งอาคารสำนักงานต่าง ๆนอกจากทำให้แต่ละพื้นที่มีความสวยงามแล้ว ยังบ่งบอกรสนิยมของผู้ที่อยู่อาศัย

ไอเดียประหยัดต้นทุน ตกแต่งร้านค้าด้วยชั้นวางของมือสอง
ไอเดียประหยัดต้นทุนแต่งร้านค้าด้วย ชั้นวางของมือสอง

ชั้นวางของหรือวางสินค้าโดยทั่วไปจะมีทั้งชั้นวางสินค้าที่ใช้กับกิจการขนาดใหญ่ ชั้นวางสินค้าสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และชั้นวางของขนาดเล็กสำหรับร้านค้าทั่วไป

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ สิงห์บุรี ถูกๆมีร้านใหนบ้าง
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ สิงห์บุรี ถูกๆมีร้านไหนบ้าง

บทความนี้เราจะพูดถึงร้านเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดสิงห์บุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติงดงามและมีประวัติศาสตร์ยาวนานร้านเฟอร์นิเจอร์ในสิงห์บุรีมีทั้งร้านขนาดใหญ่และขนาดเล็กซึ่งเน้นความคุณภาพความสวยงามและความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์

ตู้ล็อคเกอร์ 6 ช่อง มือ สอง
ไอเดีย ล็อคเกอร์มือสอง กับงานตกแต่ง

สำหรับ ตู้ล็อคเกอร์ เก่า ที่ยังอยู่ในสภาพดีแต่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพราะอาจไม่เหมาะกับรูปแบบของออฟฟิศหรือห้องทำงาน ไม่เหมาะกับประเภทของธุรกิจ