เคล็ดลับเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์พร้อมเก้าอี้ และท่านั่งที่ถูกวิธี

อัพเดดล่าสุด 19/07/2022

        คอมพิวเตอร์ คืออุปกรณ์สำนักงานที่สำคัญและจำเป็นและยังเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทต่อวิถีชีวิตของผู้คนในทุก ๆ ด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งแบบตั้งโต๊ะหรือ PC และคอมพิวเตอร์โน้ตบุคอุปกรณ์ที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ก็คือ โต๊ะคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรุ่นและหลายรูปแบบ แต่ควรเลือกอย่างไร บทความนี้มีวิธีเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์การเลือก เก้าอี้ทำงาน ไม่ปวดหลัง และท่านั่งที่ถูกต้อง มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์

         สำหรับการเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ ทั้งการใช้งานอยู่ที่บ้าน ใช้ในออฟฟิศหรือสำนักงานมีความสำคัญและจำเป็น เนื่องจากโต๊ะคอมพิวเตอร์สามารถจัดวางคอมพิวเตอร์และช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่วนการเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดและส่งผลให้การนั่งเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลังพิจารณาได้จากปัจจัยต่อไปนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. เลือกจากวัสดุ

         โต๊ะคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุไม้หลายชนิด คุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันไป เช่น จากแผ่นใยไม้อัดและ chipboard และทำจากไม้เนื้อแข็ง ขาเหล็กวิธีเลือกหากใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวันควรเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ทำจากไม้เนื้อแข็งเนื่องจากคงทนและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานมากกว่า โต๊ะคอมพิวเตอร์จากแผ่นใยไม้อัด

2. รูปแบบการทำงานและขนาดพื้นที่ห้อง

         การใช้งานคอมพิวเตอร์มีหลายรูปแบบ เช่น การทำงานคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสาร หรือการโต้ตอบเพียงอย่างเดียว และการทำงานคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปกับงานเอกสารซึ่งรูปแบบของโต๊ะทำงานมีหลายขนาดนอกจากเลือกให้เหมาะกับรูปแบบการทำงานแล้วยังขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ห้องทำงานอีกด้วย

รูปแบบโต๊ะคอมพิวเตอร์ มีดังนี้

       - โต๊ะทำงานรูปตัว L เหมาะสำหรับใช้เป็นโต๊ะทำงานและโต๊ะคอมพิวเตอร์ไปพร้อม ๆ กันได้ข้อดีของโต๊ะทำงานรูปแบบนี้ คือสามารถจัดวางไว้ที่มุมห้อง กลางห้องหรือวางติดผนังห้องได้

       - โต๊ะทำงานรูปตัวยู เป็นโต๊ะทำงานและโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสำหรับงานที่เกี่ยวกับการออกแบบ หรือต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานควบคู่ไปกับงานเอกสาร

       - โต๊ะทำงานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ มีการออกแบบให้เหมาะสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว ขนาดโต๊ะก็กะทัดรัด ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยมีถาดวางแป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ดที่เลื่อนเก็บเข้าไปใต้โต๊ะหลังจากใช้งาน ทำให้ดูเรียบร้อยบางรุ่นยังออกแบบให้มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บเอกสารหรืออุปกรณ์สำนักงานได้อีกด้วย

3. เลือกจากความสะดวกในการใช้งาน

        การใช้งานคอมพิวเตอร์มีหลายรูปแบบและหลายลักษณะ เช่น งานคอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบของสถาปนิกและนักออกแบบที่ต้องการพื้นที่โต๊ะแบบกว้างหรือมีดีไซน์ที่เหมาะกับการทำงานนั้น ๆ เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่วนใหญ่เน้นการเลือกเก้าเก้าสุขภาพคือเป็นเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีนั่งทำงานที่ถูกต้อง

        1. การนั่งให้สายตาอยู่ในระดับการมองหน้าจอ หากความสูงของโต๊ะคอมพิวเตอร์ไม่ได้มาตรฐานอาจจะต้องหาวัสดุรองหน้าจอให้สูงขึ้น หรือเสริมเบาะรองนั่ง หรือใช้เก้าอี้แบบที่ปรับระดับความสูงส่วนใหญ่เป็นเก้าอี้สุขภาพ เก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง

        2. นั่งหลังตรง โดยให้หลังแนบกับพนักพิง ขณะทำงานไม่โน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อก้มมองจอ

        3. ก้นนั่งให้ลึก หากฐานนั่งเก้าอี้กว้างมาก ให้หาหมอนมาหนุนรับส่วนโค้งบริเวณหลังส่วนล่างป้องกันการนั่งหลังงอ ที่เป็นสาเหตุทำให้ปวดหลัง

        4. การวางแขน บนพนักวางแขน ลักษณะการงอของข้อศอกประมาณ 90 องศา

        5. การวางข้อมือหากใช้คีย์บอร์ด ควรมีหมอนหรือวัสดุยางรองข้อมือ

        6. ขณะนั่งทำงาน ส่วนของข้อมือกับข้อศอกอยู่ในแนวเส้นตรง ทำมุม 90 องศากับไหล่ เพื่อผ่อน

คลายหัวไหล่ ช่วยให้ไหล่ไม่ตก

ข้อควรระวัง ในการนั่งทำงาน

         การนั่งทำงานของคนที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานาน ๆการเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์หรือโต๊ะทำงานที่เหมาะสม ช่วยป้องกันอาการปวดเอว ปวดหลังที่เป็นสาเหตุของโรคออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว เก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง วิธีการนั่งทำงานที่ถูกต้องและข้อควรระวังในการนั่งทำงาน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพจากการนั่งทำงานนาน ๆ ได้ เช่น

        - หลีกเลี่ยงการนั่งตัวตรงในท่าเกร็งอยู่ตลอดเวลา ควรนั่งตัวตรงแบบสบายๆ ผ่อนคลายตามธรรมชาติ

        - การนั่งเบาะไม่เต็มก้น หลังไม่พิงเบาะ เป็นสาเหตุทำให้หลังค่อม และยังทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักมากขึ้น เพราะก้นรับรองน้ำหนักที่ได้ไม่เต็มที่

        - การนั่งหลังค่อม เพราะการนั่งหลังค่อมจะทำให้กระดูกสันหลังงอ หากอยู่ท่าเดิมไปนาน ๆ โดยไม่ขยับเลย จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดอาการคั่งของกรดแลคติก (Lactic Acid)จนมีอาการเมื่อยล้าตลอดเวลา

        - การนั่งไขว่ห้าง หากเราลงน้ำหนักไปที่ขาและเท้าข้างใดข้างหนึ่ง เลือดบริเวณขาจะไหลเวียนได้ไม่ดี ทำให้รู้สึกเมื่อยล้า

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         การเลือกโต๊ะทำงาน เลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ เรียนรู้ท่านั่งที่ถูกต้อง เลือกใช้เก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานการดูแลสุขภาพของคนที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะทำงานเป็นประจำนอกจากท่านั่งที่ถูกต้อง ข้อควรระวังในการนั่งที่อาจส่งผลต่อสุขภาพก็ควรหลีกเลี่ยงแม้จะมีเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง เก้าอี้สุขภาพให้เลือกใช้แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองจนเกิดเป็นความเคยชินก็จะช่วยป้องกันปัญหาปวดเอว ปวดหลังจากการนั่งทำงานได้ดีกว่าการดูแลรักษา

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ
ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ