เฟอร์นิเจอร์บิ๊วอิน กับ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ต่างกันยังไง

อัพเดดล่าสุด 15/07/2023

 

เคยไหมคะ ไม่ว่าเราจะซื้อบ้านใหม่ เช่าออฟฟิศใหม่ หรือเวลาเราจะจัดออฟฟิศใหม่ จัดบ้านใหม่ เราก็อยากได้เฟอร์นิเจอร์สวยๆ ราคาไม่แพงมาเพื่อติดตั้งในที่ของเรา แต่ทีนี้เฟอร์นิเจอร์ก็ดันมีหลายแบบเหลือเกิน วันนี้ Rocky จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน กับ เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปค่ะ

 

โดยหลักๆแล้ว เฟอร์นิเจอร์จะแบ่งออกเป็น 2ส่วนใหญ่ๆค่ะ คือเฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน (Built-in furnitures) กับ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Loose furnitures)

 

 

1.เฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน

เฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน คือเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกสร้างขึ้นไปกับพื้นที่ หรือโครงสร้างอาคารนั้นๆ เพราะฉะนั้นแล้วเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หรือเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบากนั่นเอง

 

ข้อดี

-มีความแข็งแรงมาก เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกยึดไว้กับห้อง พื้นที่นั้นๆ

-สวย เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ กับพื้นที่นั้นๆ ทำให้สามารถเข้ามุม หรือตั้งเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างมีมิติ กลืนไปกับมิติห้อง

-มีดีไซน์เฉพาะ เนื่องจากเป็นงานเฉพาะ หรือ งาน Customization, ทำให้เราสามารถปรับแต่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นได้ไม่ซ้ำใคร

 

ข้อเสีย

-มีราคาแพง เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้ความชำนาญ

-มีขั้นตอนการทำที่ยากและซับซ้อน ผู้ดีไซน์ ผู้รับเหมา หรือผู้ผลิตต้องมีความชำนาญและมีความเข้าใจพื้นที่นั้นๆเป็นอย่างดี (ถ้าอยากให้มันสวยอะนะ)

-ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ดังนั้นอาจจะต้องมีการวางแผน และดีไซน์ในระยะยาว

-หาช่างซ่อมยากและมีราคาค่าซ่อมแพง

 

ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์บิ๊วอิน

 

2.เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว คือเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกสร้างสำเร็จแล้วในโรงงาน หรืออาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกผลิตขึ้นมาแล้ว แต่ค่อยมาประกอบที่หน้างาน (Knock down furnitures) ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้สามารถเคลื่อนย้ายได้ ตามชื่อของมันเลย

 

ข้อดี

-มีราคาที่ถูกกว่ามาก เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตขึ้นเป็นชิ้นมาตั้งแต่โรงงาน

-สามารถยก เปลี่ยน ขยับเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างอิสระ เพราะไม่ได้มีอะไรมายึดกับตัวเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง

-ซ่อมง่าย และมีค่าซ่อมที่ถูกกว่ามาก

 

ข้อเสีย

-แข็งแรงไม่เท่ากับเฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน โดยส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็ค่อนข้างแข็งแรงระดับนึงแล้ว แต่หากเทียบกับเฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอินนั้น เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสู้ในเรื่องความแข็งแรงไม่ได้แน่นอน

-มีดีไซน์ที่อาจจะซ้ำในตลาด เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกสร้างด้วยดีไซน์ของบริษัทอยู่แล้ว ทำให้อาจจะไม่ถูกใจผู้ซื้อซะทีเดียว

-อาจจะไม่กลืนไปกับมิติห้อง เนื่องจากไซส์เฟอร์นิเจอร์ได้ออกแบบมาตายตัวอยู่แล้ว ทำให้บางพื้นที่ อาจจะต้องมีการจัด ก่อนจะนำเฟอร์นิเจอร์ไปวาง

 

ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

 

ก็จบไปแล้วนะคะ กับข้อแตกต่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์ บิ๊วอิน กับ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ใครที่กำลังมีแพลนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ แนะนำให้พิจารณาการเลือกซื้อดีๆนะคะ

บทความอื่นๆ

ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้
ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้ ประโยชน์ใช้งาน

ตู้ล็อคเกอร์ที่ใช้ในออฟฟิศหรือสำนักงานส่วนใหญ่จะเป็นตู้เหล็กเพราะมีความแข็งแรงแน่นหนา มีความปลอดภัยสูง แบรนด์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Rocky

10 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็กมือสอง
10 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็กมือสอง

รายละเอียดเคล็ดลับในการเลือกซื้อตู้ล็อกเกอร์เหล็กมือสองเพื่อเป็นเช็คลิสต์หรือข้อมูลตรวจสอบคุณภาพก่อนเลือกซื้อตู้ล็อกเกอร์เหล็กมือสอง ให้ได้สินค้าดีมีคุณภาพ

การบำรุงดูแลเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงาน อย่างเป็นระบบ
การบำรุงดูแลเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงาน

การบำรุงและรักษาเครื่องใช้สำนักงานมีความสำคัญยิ่งสำหรับบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ใช้เครื่องใช้สำนักงานจะต้องทำหน้าที่ควบคุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนแต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน
5 เคล็ดลับ แต่งห้องครัวด้วย เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

ห้องครัวการตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความสวยงามและทันสมัยเท่านั้นแต่ต้องจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยและเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินให้เหมาะสม