Rocky Furniture เฟอร์นิเจอร์คือความชำนาญของเรา

ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ พิธีกรงานอีเว้นท์

อัพเดตล่าสุด 10/11/2022

             หลายคนกำลังเจอปัญหาเรื่องการหางานเสริมเพิ่มจากงานประจำ หรืองานฟรีแลนซ์วันนี้ผู้เขียนมีงานฟรีแลนซ์ยุคใหม่มาแนะนำให้กับผู้ที่สนใจในการทำงานนี้ นั่นก็คืองานเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ พิธีกรงาน Event ถือว่าเป็นงานฟรีแลนซ์อีก 1 ประเภทใครก็สามารถทำได้แต่ผู้ที่จะมาทำงานนี้จะต้องมีเทคนิคในการเอนเตอร์เทนให้กับผู้คน หรือเทคนิคในการสร้างความสนุกสนานให้กับคนที่มาร่วมในงานเพราะถ้าหากเรามีเทคนิคเหล่านี้แล้วเราก็จะสามารถเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์มืออาชีพได้เมื่อเราเป็นพิธีกรมืออาชีพได้ผู้คนก็จะตบเท้าเข้ามาหาเราและเมื่อถึงเวลานั้นก็จะทำให้เรามีงานมากขึ้นและสามารถทำงานนี้ให้มีความก้าวหน้าในอนาคตต่อไปได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 จุดเริ่มต้นต่างๆของการเป็นพิธีกรงาน Event

          จุดเริ่มต้นของการเป็นพิธีกรในงานอีเว้นท์ต่างๆเราจำเป็นต้องมีเทคนิคในการพูดและการเอนเตอร์เทนให้กับคนที่มาร่วมในงานโดยเทคนิคเหล่านี้เราสามารถเรียนได้ตามคอร์สออนไลน์หรือบางคนอาจจะมีความสามารถในการใช้เทคนิคเหล่านี้แล้ว บางคนก็อาจจะเคยเห็นพิธีกรงาน Event หรือเคยอยู่ในวงการนี้มาก่อนจึงสามารถนำเทคนิคเหล่านี้มาใช้ได้ เมื่อเรามีเทคนิคเหล่านี้แล้วสิ่งที่เราจะต้องมีตามมาด้วยคือ

● ทักษะในการทำงาน

          พิธีกรงาน Event ถือเป็นงานฟรีแลนซ์อีก 1 อย่างที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องลงทุนใดๆเลยเพียงแค่เรามีทักษะในด้านของการทำงานและในเรื่องของการจัดสรรเวลาต่างๆในการดำเนินรายการ เราก็สามารถเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ได้ สำหรับพิธีกรงาน Eventนั้นเราไม่จำเป็นต้องมีผลงานแต่อย่างใด ขอแค่เรามีความเพียบพร้อมในทักษะในการดำเนินงานและมีความพร้อมในการทำงาน หลังจากนั้นเราก็มีทักษะในการทำงานเราจึงจะสามารถทำงานเหล่านี้ได้ เพราะงานพิธีกร Eventถือว่าเป็นงานที่จะต้องใช้ทักษะขั้นสูงในการดำเนินรายการเลยทีเดียวและการพูดหรือการเอนเตอร์เทนต้องมีความชัดเจนผู้คนสามารถฟังได้จับใจความรู้เรื่องในช่วงแรกการเป็นพิธีกรงาน Event จะมีปัญหาติดขัดเล็กน้อยแต่เมื่อเราอยู่ในวงการนี้ไปสักพักเราก็จะสามารถประกอบอาชีพนี้และขยายอาชีพให้มีความมั่นคงได้เมื่อเราขยายอาชีพให้มีความมั่นคงได้แล้วการเป็นพิธีกรในงานอีเว้นท์ต่างๆก็จะไม่ยากอย่างที่เราคิดเลยทีเดียวเพราะงานประเภทนี้เราไม่จำเป็นต้องมีผลงานไว้โชว์ลูกค้าแต่เราจำเป็นที่จะต้องสร้างตัวตนด้วยกันใช้ทักษะในการประกอบอาชีพให้ถูกต้องและสามารถนำทักษะเหล่านี้ไปตอบโจทย์ให้กับลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างได้ ซึ่งผู้ว่าจ้างหลายคนก็จะมีการหาพิธีกรงานอีเว้นท์ที่แตกต่างกันออกไปบางคนต้องการหาพิธีกรที่มีความเป็นหลักการบางคนก็จะหาพิธีกรทางด้านสายเอ็นเตอร์เทนหรือสร้างความสุขให้กับแขกที่มาร่วมงานซึ่งการหาพิธีกรงาน Event เราก็จะสามารถหาได้แตกต่างกันไป ตามแต่ทักษะที่เรามีเมื่อเรานำทักษะที่เรามีมาประกอบรวมกับสิ่งที่เราชอบเราก็สามารถนำเทคนิคและทักษะที่เรามีไปประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นท์ได้นั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● ถ้าเราไม่มีทักษะในการเป็นพิธีกรงาน Event เราจะทำอย่างไร?

          การประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นท์ เป็นอีกหนึ่งงานฟรีแลนซ์ที่เราสามารถเริ่มต้นทำได้แต่หลายคนกำลังเกิดปัญหาและคำถามที่ว่าถ้าเราไม่มีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นท์ล่ะ แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะสามารถทำได้ ในเมื่อใจเรารักแต่เราไม่มีประสบการณ์ ซึ่งผู้เขียนก็อยากจะแนะนำว่าให้เราหาประสบการณ์จากแหล่งต่างๆในโลกออนไลน์ซึ่งสมัยนี้การหาประสบการณ์ในด้านต่างๆก็ต้องพึ่งโลกออนไลน์และโลกของอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น การหาประสบการณ์ในการเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเราสามารถหาประสบการณ์ได้จากช่องทางต่างๆที่เราถนัดเช่น YouTube Googleและประสบการณ์จากเพื่อนที่อยู่ในวงการนี้ด้วยประสบการณ์ต่างๆที่นำมารวมกันจะสามารถทำให้เรานำประสบการณ์เหล่านี้ไปใช้ได้ในช่วงแรกๆของการประกอบอาชีพพิธีกรงาน Event ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบอาชีพหรือผู้ที่จะเข้ามาทำงานในวงการนี้เกิดความตื่นเต้นเล็กน้อยและอาจจะมีการพูดหรือเอนเตอร์เทนแบบผิดๆถูกๆกันบ้างซึ่งก็เป็นข้อผิดพลาดเล็กน้อยแต่ถ้าเกิดเราทำอาชีพนี้โดยตรงและทำไปนานๆทักษะและประสบการณ์ก็จะถูกสะสมเมื่อถึงจุดนั้นเราก็จะสามารถทำงานนี้ได้อย่างคล่องแคล่วและลงตัวมากขึ้นนั่นเองส่วนปัญหาที่ว่า เราไม่มีเทคนิคแต่เรามีประสบการณ์ถือว่าเป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบอาชีพพิธีกรงาน Event จะต้องเจอซึ่งข้อมูลตรงส่วนนี้ผู้เขียนก็อยากจะบอกว่าประสบการณ์และเทคนิคนั้นมันคือสิ่งเดียวกันเพียงแต่เราจะนำสิ่งที่เรามีมารวมกันและนำไปใช้ให้ถูกต้องได้อย่างไรเมื่อเรามีประสบการณ์และเทคนิคต่างๆในการประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นก็จะทำให้มีลูกค้าเห็นผลงานของเราและจ้างงานเรามากขึ้นนั่นเอง

● เราจะสามารถหางานได้ที่ไหน

        งานฟรีแลนซ์ประเภทงานพิธีกรสำหรับงานอีเว้นท์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่เราสามารถหาได้โดยทั่วไปเมื่อเรามีประสบการณ์และเทคนิคแล้วสิ่งที่เราจะต้องหาต่อไปก็คือการทำงานหรือออกสู่สนามจริง เราจำเป็นจะต้องพึ่งพาคนรู้จักที่อยู่ในวงการพิธีกร งานอีเว้นท์เพื่อให้คนรู้จักสามารถแนะนำเราให้กับลูกค้าที่จะจ้างงานได้ หรืออีก 1ช่องทางในการหางานก็จะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆซึ่งในยุคปัจจุบันนี้มีแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆซึ่งเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น platform Facebook IG และ Line เป็นต้นซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถทำให้เราหางานพิธีกรได้อย่างเหมาะสมและสามารถหางานได้เยอะเลยทีเดียว ซึ่งผู้ที่จะตัดสินใจจ้างงานกับเรา หรือลูกค้ารายแรกนั้นก็อาจจะหายากสักหน่อยเพราะ ลูกค้าบางคนอาจจะตัดสินใจจ้างพิธีกรมือใหม่ไม่ได้เนื่องจากบางคนก็กลัวว่าพิธีกรมือใหม่อย่างเราจะทำงานให้เขา ได้ไม่ดีตามที่ตกลงกันไว้การหาลูกค้ารายแรกจึงเป็นสิ่งที่ยากมากที่สุดสำหรับพิธีกรงาน Event เพราะการเป็นพิธีกรงานEvent ก็อย่างที่ผู้เขียนได้บอกไปว่าไม่จำเป็นต้องมีผลงานในการแสดงหรือในการเป็นพิธีกรผลงานของเราจะอยู่ในสายตาลูกค้าอย่างเดียวเท่านั้นการที่จะมีคนจ้างเราไปต่อหรือไม่ก็จะอยู่ที่ผลงานชิ้นแรกเมื่อมีคนเห็นและเกิดความสนใจในการดำเนินรายการของเราก็อาจจะจ้างเราต่อโดยที่ให้เราไปเป็นพิธีกรในงานอีเว้นท์อื่นๆก็เป็นไปได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ข้อดีของการประกอบอาชีพ freelan พิธีกรงานอีเว้นท์

        งานฟรีแลนซ์ พิธีกรงาน Eventถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความก้าวหน้าและสามารถสร้างรายได้ให้เราเป็นอย่างดีซึ่งข้อดีต่างๆที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงในการประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นท์เป็นข้อดีต่างๆที่ผู้ประกอบอาชีพนี้เกิดความประทับใจและแนะนำให้กับผู้ที่มีทักษะทางด้านนี้มาประกอบอาชีพพิธีกรงานอีเว้นท์กันมากขึ้น ซึ่งข้อดีต่างๆนั้นมีดังนี้

● ทำให้เราได้พบเจอกับผู้คนภายนอกมากขึ้น

         สำหรับข้อดีข้อแรกของการเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ ก็จะทำให้เรามีคนรู้จักมากหน้าหลายตายิ่งขึ้นเมื่อเรามีลูกค้ารายแรกแล้วและเราทำงานให้กับลูกค้าได้ดีก็จะมีแขกที่มาร่วมงานหรือแมวมองต่างๆมาแนะนำหรือทาบทามให้เราไป เป็นพิธีกรงาน Event ของพวกเขาได้การประกอบอาชีพพิธีกรงาน Eventมีข้อดีในการพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตาและอาจจะทำให้เรามีฐานแฟนคลับที่จะมาพร้อมกับฐานลูกค้าอีกด้วย

● สามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ได้

         การเป็นพิธีกรงาน Event หรือ MC เราสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหรือเป็นงานฟรีแลนซ์ได้เพราะส่วนใหญ่งานอีเว้นท์หรือการเป็นพิธีกรในงาน MC จะมีในช่วงเวลากลางคืนซึ่งเราอาจจะเลิกจากงานประจำแล้ว เมื่อเรามาทำงานนี้เราก็จะมีรายได้เสริมจากงานประจำอีก 1 ช่องทางนั้นเอง

● มีรายได้ดี

         งานฟรีแลนซ์ ประเภทอาชีพพิธีกรงาน Event หรือ MCทำให้ผู้ประกอบอาชีพนี้มีรายได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวเนื่องจากในกรุงเทพฯนั้นการจ้างพิธีกรงาน Event หรือ MCจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงมากโดยเฉพาะพิธีกรที่มีประสบการณ์ในการดำเนินรายการและในการเอนเตอร์เทนลูกค้า ซึ่งพิธีกรที่มีประสบการณ์และมากด้วยฝีมือ ก็จะทำให้มีรายได้ดีตามไปด้วยซึ่งรายได้ต่อคนหรือรายได้ในการจ้างพิธีกรนั้น ก็จะอยู่ที่หลักหมื่นเลยทีเดียวเนื่องจากพิธีกรงาน Event หรือ MC ในกรุงเทพฯ จะมีราคาในการจ้างงานที่ค่อนข้างสูงผู้เขียนจึงอยากแนะนำให้ผู้ที่ต้องการหางานเสริมจากงานประจำและมีเทคนิคและความสามารถในด้านการเป็น mc หรือพิธีกรนั้น ลองนำงานนี้ไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจดูครับเผื่องานนี้จะเป็นอีก 1 ช่องทางในการหาเงินหรือหารายได้เสริมและสามารถขยายอาชีพให้มีความมั่นคงต่อไป

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 สรุป การเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์หรือ MCสามารถทำเป็นงานประจำก็ได้และสามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ก็ได้เช่นเดียวกันการเป็นพิธีกรงาน Event หรือ MCสามารถที่จะเริ่มต้นลงมือทำได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องมีการลงทุนแต่อย่างใดขอแค่เรามีเทคนิคและวิธีการในการดำเนินรายการหรือสามารถทำงานตามที่ผู้ว่าจ้างมอบหมายได้ จะเป็นเรื่องที่ดีมากที่สุดเมื่อเราสามารถทำงานตามที่ผู้ว่าจ้างมอบหมายได้เราก็จะเป็นพิธีกรในดวงใจของใครหลายๆคนอาจจะทำให้เรามีแนวคิดใหม่ๆในการทำงาน และมีฐานลูกค้ามากขึ้นเมื่อเรามีฐานลูกค้ามากขึ้นแล้ว ก็จะสามารถขยายอาชีพให้มีความมั่นคงได้และเมื่อเราเลิกจากงานประจำหรือใครที่ต้องการหารายได้เสริมและอยากจะมาทำงานนี้แต่ไม่มีเทคนิคและประสบการณ์เราก็สามารถหาประสบการณ์และเทคนิคได้ช่วยการหาประสบการณ์และเทคนิคจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆตามที่ผู้เขียนได้กล่าวไปนอกจากนี้ยังสามารถเข้าคอร์สออนไลน์เรียนการ Entertain ลูกค้าและการเป็น mc หรือพิธีกรได้เมื่อเราได้เรียนรู้เทคนิคและมีประสบการณ์ในระดับหนึ่งแล้วเราก็สามารถออกสู่สนามของการทำงานจริงได้ทันทีเราอาจจะใช้เวลาอยู่กับตัวเองสักพักในการซักซ้อมการเอนเตอร์เทนลูกค้าเพื่อนำการซักซ้อมเหล่านี้ไปใช้ในการออกสู่สนามของการทำงานจริง สำหรับวงการพิธีกร MC หรือพิธีกรงาน Event เราสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มีลูกค้าว่าจ้างให้เราไปทำและสามารถขอคำแนะนำจากคนรู้จักหรือผู้ที่อยู่ในวงการนี้มาก่อนเพื่อพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงและพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพของงานก็จะออกมาดี เมื่อคุณภาพของงานออกมาดีก็จะทำให้มีลูกค้าเข้ามาว่าจ้างให้เราไปเป็นพิธีกร MCหรือพิธีกรงานอีเว้นท์ต่อไป

***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

บทความโดย Rocky อยากให้คนไทยได้อ่านในสิ่งดีๆ