ไอเดีย จัดมุมทำงานในห้องที่มีพื้นที่จำกัด

อัพเดดล่าสุด 15/05/2022

          การทำงานที่มีประสิทธิภาพ อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงานรูปแบบการจัดห้องทำงานหรือมุมทำงาน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมภายในห้องทำงานก็เป็นส่วนประกอบสำคัญ ในส่วนของห้องทำงาน หรือองค์กรต่าง ๆ ที่ใช้อาคารพาณิชย์ ตึกแถว ตอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมเป็นสำนักงานอาจทำให้มีข้อจำกัดในการออกแบบตกแต่งห้องทำงาน หากกำลังประสบปัญหานี้เรามีไอเดียจัดมุมทำงานในห้องที่มีพื้นที่จำกัด มาแนะนำ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ไอเดีย จัดมุมทำงานในห้องที่มีพื้นที่จำกัด

          การจัดตกแต่งห้องทำงานหรือออฟฟิศเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่จำกัดให้มีบรรยากาศที่โปร่งโล่ง ให้ดูกว้างเมื่อทำงานไม่ให้รู้สึกอึดอัดหรือคับแคบจนเกินไปแล้วการจัดตกแต่งอย่างลงตัวยังทำให้ดูสวยงามเป็นระเบียบ และสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับการทำงานส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับไอเดียการตกแต่งทำได้ ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. จัดมุมทำงานโดยเลือกโต๊ะทำงานขนาดเล็ก

        เมื่อห้องทำงานหรือออฟฟิศมีพื้นที่จำกัด แต่มีหลายแผนกและจำเป็นจะต้องมีโต๊ะทำงานหลายๆ ตัว โต๊ะทำงานประหยัดพื้นที่ จำเป็นต้องใช้โต๊ะทำงานขนาดกะทัดรัดและลักษณะของโต๊ะทำงานขนาดเล็กควรมีลิ้นชักในตัว และมีท็อปโต๊ะสวยงาม ทนทานเพื่อใช้จัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์การทำงาน และรูปแบบที่สวยงามช่วยสร้างสีสันและบรรยากาศให้ห้องทำงาน

2. จัดมุมทำงานโดยมีที่ว่างตรงไหนก็ทำงานตรงนั้น

       กรณีไม่มีห้องทำงาน เช่น การทำงานในร้านค้า โชว์รูม การทำงานที่บ้าน หรือต้องมีมุมทำงานในงานออกบูธต่าง ๆ และต้องทำงานเกี่ยวกับเอกสาร ไอเดียจัดมุมทำงานที่ทำได้ง่าย ๆก็คือมีที่ว่างตรงไหนก็ทำงานตรงนั้นเพียงมีโต๊ะทำงานทรงแคบกับเก้าอี้หมุนก็สามารถมีพื้นที่การทำงานได้อย่างเป็นสัดส่วน

3. จัดมุมทำงานโดยใช้ผนังว่างๆ ให้เป็นประโยชน์

        การจัดห้องทำงานแม้จะเป็นห้องเล็ก ๆ มีพื้นที่จำกัด ก็ควรจัดตกแต่งให้สมบูรณ์แบบผนังว่างๆ นอกจากใช้ติดกรอบรูป นาฬิกา งานศิลปะและของตกแต่งแล้ว ลองติดกระดานไวท์บอร์ดกับผนังหรือเปลี่ยนผนังทึบให้เป็นวัสดุที่เขียนแล้วลบได้ เช่ย การใช้ปากกาไวท์บอร์ดเขียนนอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ในการวางกระดานแล้ว ยังช่วยให้ออฟฟิศดูทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย

4. จัดมุมทำงานโดยเลือกเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันช่วยเพิ่มพื้นที่

         ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน มักออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายฟังก์ชัน ซึ่งเหมาะกับห้องหรือสำนักงานขนาดเล็ก เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายแบบ เช่นโต๊ะทำงานที่มาพร้อมลิ้นชักหรือชั้นวางของหรือโต๊ะแบบมีล้อที่สามารถปรับขนาดหรือความสูงได้เพื่อใช้ในโอกาสต่างกันรวมถึงการเลือกอุปกรณ์สำนักงานแบบออลอินวัน อย่างเครื่องปริ้น ที่เป็นได้ทั้งปริ้นเตอร์ สแกนเนอร์เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องส่งแฟกซ์ จะช่วยประหยัดพื้นที่และเพิ่มพื้นที่ว่างให้ออฟฟิศได้อีกมาก

5. จัดมุมทำงานโดยจัดพื้นที่ห้องทำงานให้ลงตัวด้วยชั้นวางของ

         การจัดห้องทำงานหรือจัดมุมทำงานในห้องที่มีพื้นที่จำกัด นอกจากการเลือกโต๊ะทำงานประหยัดพื้นที่ หรือโต๊ะทำงานที่มีหลายฟังก์ชันการจัดเก็บเอกสารหรือสิ่งของด้วยชั้นวางของก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องทำงานและชั้นวางของยังมีหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น ชั้นวางของติดผนัง ชั้นวางของเข้ามุมชั้นวางของแบบมีล้อที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกช่วยให้การทำงานมีความคล่องตัวและไม่ทำให้ห้องดูคับแคบ

6. จัดมุมทำงานโดยเลือกมุมทำงานที่มีแสงสว่างเพียงพอ

          กรณีไม่มีห้องหรือไม่สามารถแบ่งกั้นห้องทำงานได้ เช่น การทำงานที่บ้าน ทำงานในร้านค้าหรือสถานให้บริการต่าง ๆ ควรเลือกมุมทำงานที่มีแสงสว่างจากภายนอกส่องถึงเพราะแสงธรรมชาติเป็นแสงที่ดูแล้วสบายตาที่สุดในการทำงาน

7. จัดมุมทำงานโดยเฟอร์นิเจอร์แบบมีขาช่วยให้ห้องกว้างขึ้น

          หากเป็นสถานให้บริการต่าง ๆ อาจจำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์สำหรับรับรองลูกค้า ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมีโครงขา มองทะลุได้ จะช่วยให้ห้องดูโปร่ง ไม่ทึบตันนอกจากนี้การวางเฟอร์นิเจอร์แบบเข้ามุมหรือจัดชิดผนัง จะเพิ่มพื้นที่ทางเดินและพื้นที่ว่างทำให้ออฟฟิศดูกว้างขึ้นได้

8. จัดมุมทำงานโดยหลีกเลี่ยงการแบ่งพื้นที่ด้วยฉากกั้นแบบทึบ

          การจัดห้องทำงานขนาดเล็กและเป็นการจัดห้องทำงานแบบพื้นที่โล่ง หากต้องการแบ่งกั้นห้องสำหรับผู้บริหารหรือหัวหน้าแผนก เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวควรหลีกเลี่ยงการแบ่งพื้นที่ด้วยฉากกั้นแบบทึบ เพราะจะยิ่งรู้สึกว่าพื้นที่นั้นเล็กลงไปอีกแต่หากจำเป็นต้องทำผนังกั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ ควรเลือกใช้วัสดุแบบโปร่งอย่างกระจกใสอาจเลือกใช้กระจกแบบเก็บเสียงสำหรับกั้นห้องประชุมหรือห้องผู้บริหารส่วนการแบ่งพื้นที่ทำงานในออฟฟิศ อาจแบ่งโดยใช้เฟอร์นิเจอร์หรือชั้นวางของแบบโปร่งที่มองทะลุได้

9. จัดมุมทำงานโดยจัดมุมพักผ่อนภายในห้องทำงาน

         หากเป็นห้องทำงานขนาดเล็ก หรือเป็นสำนักงานที่มีพนักงานหลายฝ่ายและมีโต๊ะทำงานหลายตัว อาจทำให้สถานที่ทำงานดูคับแคบและไม่สามารถปรับตกแต่งได้นอกจากรื้อโครงสร้างของห้องทำงานใหม่ทั้งหมดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้ห้องทำงานมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายอาจเลือกมุมใดมุมหนึ่งภายในห้องทำงานจัดเป็นมุมสำหรับพักผ่อน เพื่อพักสายตาจากการทำงาน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        สำหรับองค์กรหรือผู้ประกอบการที่กำลังวางแผนตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็ก ทั้ง 9ไอเดียคงเป็นประโยชน์และช่วยให้การตกแต่งห้องทำงานหรือตกแต่งมุมทำงานไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไปสิ่งสำคัญการเลือกซื้อโต๊ะทำงานควรเลือกซื้อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับขององค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้
ล็อคเกอร์เหล็ก และ ล็อคเกอร์ไม้ ประโยชน์ใช้งาน

ตู้ล็อคเกอร์ที่ใช้ในออฟฟิศหรือสำนักงานส่วนใหญ่จะเป็นตู้เหล็กเพราะมีความแข็งแรงแน่นหนา มีความปลอดภัยสูง แบรนด์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Rocky

10 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็กมือสอง
10 เคล็ดลับเลือกซื้อ ตู้ล็อคเกอร์เหล็กมือสอง

รายละเอียดเคล็ดลับในการเลือกซื้อตู้ล็อกเกอร์เหล็กมือสองเพื่อเป็นเช็คลิสต์หรือข้อมูลตรวจสอบคุณภาพก่อนเลือกซื้อตู้ล็อกเกอร์เหล็กมือสอง ให้ได้สินค้าดีมีคุณภาพ

10 องค์ประกอบทำให้ห้องทำงาน ไม่น่าเบื่อ
10 องค์ประกอบทำให้ห้องทำงาน ไม่น่าเบื่อ

การจัดวางโต๊ะทำงาน นอกจากเป็นการออกแบบตกแต่ง เพื่อจัดวางอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ได้เหมาะสม สะดวกต่อการใช้งาน ยังช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานให้น่านั่งทำงาน

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนแต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน
5 เคล็ดลับ แต่งห้องครัวด้วย เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

ห้องครัวการตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความสวยงามและทันสมัยเท่านั้นแต่ต้องจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยและเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินให้เหมาะสม