ไอเดีย ประหยัดพื้นที่ภายในห้องครัว ด้วยชั้นวางของ

อัพเดดล่าสุด 27/07/2022

         การปลูกสร้างบ้านหรือซื้อบ้านทุกรูปแบบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรืออื่น ๆเมื่อพักอาศัยหรืออยู่ไปนาน ๆพื้นที่ภายในบ้านที่นิยมออกแบบตกแต่งใหม่หรือต่อเติมเพื่อให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ก็คือห้องครัวเนื่องจากมีสมาชิกในบ้านหรือมีอุปกรณ์เครื่องครัวเพิ่มมากขึ้นทำให้ห้องครัวเดิมคับแคบไม่สะดวกสำหรับการประกอบอาหาร สำหรับใครที่มีปัญหาเหล่านี้แต่ยังไม่พร้อมที่จะต่อเติมห้องครัวใหม่บทความนี้ มีไอเดีย ประหยัดพื้นที่ภายในห้องครัว ด้วย ชั้นวางของ ในครัว มาแนะนำ ครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ไอเดีย ประหยัดพื้นที่ภายในห้องครัว ด้วยชั้นวางของ

        โดยทั่วไปการออกแบบห้องครัวจะแบ่งกั้นห้องให้เป็นสัดส่วนด้วยการก่อผนังหรือตีผนังห้องครัวด้วยวัสดุต่าง ๆเพื่อป้องกันกลิ่นและควันที่เกิดจากการประกอบอาหาร หรือแบบบ้านส่วนหนึ่งที่มีพื้นที่จำกัด เช่นทาวน์เฮ้าว์ ทาวน์โฮม หรือบ้านเดี่ยวจากโครงการบ้านจัดสรร อาจปล่อยเป็นพื้นที่โล่งแล้วตกแต่งด้วยระแนงไม้แบ่งกั้นเป็นมุมทำครัวเมื่อครอบครัวใหญ่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นหรือมีอุปกรณ์ของใช้มากขึ้น นอกจากทำให้ห้องครัว มุมทำครัว คับแคบการเกิบสิ่งของอาจดูรกและไม่เป็นระเบียบ การตกแต่งด้วยชั้นวางของในครัวช่วยประหยัดพื้นที่และสามารถทำได้หลากหลายไอเดีย ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. ไอเดียชั้นวางของติดผนังเพิ่มพื้นที่ภายในห้องครัว

        ชั้นวางของในครัว มีหลายรูปแบบและหลายขนาด ชั้นวางของติดผนังเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถเพิ่มพื้นที่และจัดะระเบียบภายในห้องครัวให้สวยงามเป็นระเบียบได้ เช่น การใช้ชั้นวางของติดผนังเพื่อวางอุปกรณ์เครื่องครัว หรือจัดวางเครื่องครัวบางอย่าง

2. ไอเดียติดตู้แขวนสำหรับห้องครัว

         ตู้ที่ออกแบบสำหรับติดผหนังห้องครัว มีหลายรูปแบบและหลายลักษณะ เช่น ตู้มีลักษณะเป็นกล่องหรือชั้นวางของติดผนัง และตู้แขวนบานคู่ที่เหมาะสำหรับติดผนังห้องครัวซึ่งตู้ประเภทนี้จะออกแบบมาเพื่อให้กับการติดตั้งไว้ใช้งานในห้องครัวโดยเฉพาะทำให้เหมาะสำหรับห้องครัวสมัยใหม่ที่มีพื้นที่จำกัดและการใช้ตู้แขวนติดผนังยังช่วยจัดระเบียบภายในห้องครัว ช่วยพลางสายตาจากการจัดเก็บสิ่งของเล็ก ๆน้อย ๆ ได้ดีอีกด้วย

3. ไอเดียตกแต่งห้องครัวด้วยชั้นวางของแนวตั้ง

         การจัดเก็บอุปกรณ์ของใช้ในครัว เช่น ถ้วย จาน ชาม หม้อ และภาชนะจำเป็นต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบรวมไปถึงเครื่องครัวต่าง ๆ การตกแต่งด้วยชั้นวางของแนวตั้ง ที่มีทั้งชั้นไม้ ชั้นเหล็ก หรือชั้นไม้ขาเหล็กแบบมีล้อและไม่มีล้อ นอกจากช่วยเพิ่มพื้นที่ห้องครัว ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นแล้วชั้นวางของแนวตั้งยังทำให้การจัดเก็บอุปกรณ์ของใช้ภายในครัวเป็นหมวดหมู่ช่วยให้หยิบจับใช้งานหรือค้นหาได้ง่าย

 

ภาพประกอบจาก pinteres

4. ไอเดียทำเคาน์เตอร์ครัว เป็นมุมสำหรับทำครัว

        สำหรับห้องครัวที่ไม่ได้แบ่งกั้นห้องหรือก่อผนัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด การตกแต่งมุมทำครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวขนาดเหมาะสม ช่วยให้การจัดเก็บเครื่องครัวและของใช้มีระเบียบและยังช่วยบดบังสายตาได้ดี เนื่องจากเคาน์เตอร์ครัวสามารถทำเป็นตู้บานเปิดเก็บสิ่งของได้แล้วยังตกแต่งเพิ่มเติมด้วยชั้นวางของ เคาน์เตอร์ครัว เช่น ชั้นวางเครื่องปรุงชั้นไม้สำหรับวางเครื่องครัวซึ่งส่วนใหญ่ออกแบบให้มีขนาดเหมาะสมกับการจัดวางไว้บนเคาน์เตอร์ครัว

5. ไอเดียต่อเติมชั้นวางของด้านนอกห้องครัว

         การแก้ปัญหาพื้นที่ภายในห้องครัวคับแคบที่ได้รับความนิยม ก็คือการต่อเติมห้องครัวหรือสร้างห้องครัวขึ้นมาใหม่ วิธีนี้อาจเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ว่างเหลืออยู่ส่วนบ้านที่มีเพียงมุมซักล้างอยู่ภายนอก อาจปรับตกแต่งหรือต่อเติมมุมซักล้างโดยเพิ่มชั้นวางของติดผนังหรือต่อเติมหลังคาเพิ่มเพื่อป้องกันแสงแดดและน้ำฝนก็สามารถใช้เก็บเครื่องครัวหรืออุปกรณ์ทำครัวบางประเภทไว้นอกบ้านได้ทำให้พื้นที่ภายในห้องครัวกว้างมากขึ้น

6. ไอเดียแยกครัวไทยไว้นอกมุมทำครัว

          การตกแต่งจัดมุมทำครัวโดยไม่ได้แบ่งกั้นห้อง ส่วนใหญ่เป็นการตกแต่งบ้านประเภททาวน์เฮ้าส์ทาวน์โฮม หรือแบบบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก และไม่มีการก่อผนังแบ่งกั้นห้องครัวเพียงตกแต่งเป็นมุมสำหรับทำครัวเท่านั้น กรณีนี้สไตล์การตกแต่งครัวเน้นโล่ง โปร่ง แนวมินิมอลการประกอบอาหารเน้นเมนูง่าย ๆ ไม่เหมาะสำหรับการประกอบอาหารไทย ๆที่ใช้เครื่องปรุงหรือมีส่วนประกอบหลายชนิด กลิ่นแรง การทำครัวไทยไว้นอกบ้านตอบโจทย์มากที่สุด เช่น

        - แบ่งโซนครัวในบ้านกับครัวไทยนอกบ้านโดยการต่อเติมครัวไทยกรณีนี้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ว่าง

        - หากเป็นบ้านที่มีพื้นที่ว่างไม่มากเพียงจัดมุมเล็ก ๆ สำหรับทำครัวไทยไว้นอกบ้าน มีชั้นวางในครัวติดผนัง เพื่อแขวนหรือวางเครื่องปรุงเท่านี้ ก็สามารถเพิ่มพื้นที่ภายในห้องครัวเดิมหรือมุมทำครัวเดิมให้กว้างขวางขึ้นได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         ทั้ง 6 ไอเดียเป็นสไตล์การตกแต่งที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในครัวได้ทุกขนาดและทุกรูปแบบ และยังสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกใช้ ชั้นวางของในครัว ชั้นวางของ เคาน์เตอร์ครัว มาประยุกต์ตกแต่งโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการตกแต่งต่อเติมมากนัก และสิ่งสำคัญ ชั้นวางของยังมีดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย การนำมาตกแต่งนอกจากเพิ่มพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังทำให้ห้องครัวสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้นอีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

6 ชั้นวางของ จัดระเบียบห้องครัว สวย สะอาด ประหยัดพื้นที่
6 ชั้นวางของ จัดระเบียบห้องครัว ประหยัดพื้นที่

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ห้องครัวจำกัด หรือมีอุปกรณ์ของใช้ภายในห้องครัวมากทำให้ครัวดูรกและคับแคบ การตกแต่งหรือจัดวางของใช้ด้วยชั้นวางของในครัว ชั้นวางของ

ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ล
4 ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ลกับสิ่งแวดล้อม

ไม้ปาติเกิ้ล หรือที่รู้จักในชื่อ Particle Board เป็นชนิดของผลิตภัณฑ์ไม้ที่ผ่านการปรับปรุงและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และการก่อสร้าง บทความนี้จะมาบอก 4ประโยชน์ของไม้ปาติเกิ้ลกับสิ่งแวดล้อม

เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?
เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?

เฟอร์นิเจอร์ มีหลากหลายประเภทและทำจากวัสดุหลายชนิดการเลือกใช้จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดีไซน์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคัดสรรอย่างดีทั้งการออกแบบประโยชน์ในการใช้งานและวัสดุที่เลือกใช้เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่คงทน

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นนทบุรี คุณภาพดีราคาประหยัด
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นนทบุรี คุณภาพดีราคาประหยัด

จังหวัดนนทบุรีนั้นเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างใหญ่และอยู่ห่างออกไปจากกรุงเทพมหานครไม่ไกลนักจะมีร้านเฟอร์นิเจอร์ประจำสำนักงานต่างๆจำหน่ายอยู่หลากหลายร้าน จังหวัดนนทบุรีนอกจากมีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แล้วก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย