ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ โปรแกรมเมอร์ ซอฟต์แวร์

อัพเดดล่าสุด 08/12/2022

          งานฟรีแลนซ์ออนไลน์ อีกหนึ่งงานที่เราได้นำมาเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจในครั้งนี้จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นงานที่หลายๆคนใฝ่ฝันใหญ่จะเป็น และอยากจะทำอาชีพนี้นั่นก็คือ โปรแกรมเมอร์ Software ซึ่งการทำอาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแม้แต่น้อยเพราะเราจะต้องเขียนโค้ดและทำโปรแกรมต่างๆเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ในทุกๆวันนี้โปรแกรมเมอร์มีงานหลากหลายให้เราได้ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตโปรแกรมหรือสร้างโปรแกรมที่นำมาซึ่งความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Application สั่งอาหาร โปรแกรมแต่งรูป โปรแกรมทำเพลงและโปรแกรมอื่นๆที่สามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี โปรแกรมเมอร์คือ นักออกแบบหรือผลิตโปรแกรมที่เราใช้กันอยู่ในทุกๆวันนี้ซึ่งโปรแกรมที่เราทำการใช้ในทุกวันก็เป็นโปรแกรมที่ถูกผลิตขึ้นมาจากนักโปรแกรมเมอร์นั่นแหละครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

จุดเริ่มต้นของการเป็นโปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์

● โปรแกรมเมอร์จำเป็นจะต้องเรียนรู้

         จุดเริ่มต้นสำหรับการเป็นโปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์ บางคนก็จะมีจุดเริ่มต้นที่ไม่เหมือนกันซึ่งหลายคนก็ต้องทำการเรียนรู้ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานจริงอยู่เสมอการเป็นโปรแกรมเมอร์เองก็เช่นเดียวกันเราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมหรือการเขียนโค้ดต่างๆเพื่อให้เราสามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีประสิทธิภาพได้ สำหรับการเรียนรู้ในการเป็นโปรแกรมเมอร์นั้นเราสามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้มีแหล่งเรียนรู้ค่อนข้างจะเยอะเลยทีเดียวสำหรับงานโปรแกรมเมอร์ และยังรวมไปถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์เอง ก็เช่นเดียวกันโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นก็จะมาคู่กันหรือบางคนก็อาจจะทำควบคู่กันทั้งสองอย่างเลยก็เป็นไปได้การเรียนรู้ที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนา Softwareสามารถเริ่มต้นได้จากการเรียนรู้ถึงวิธีการเขียนโค้ดและรายละเอียดของโปรแกรมเมอร์ว่าโปรแกรมเมอร์นั้นคืออะไร ซอฟต์แวร์คืออะไรและทำไมถึงต้องมีซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์ซึ่งข้อมูลต่างๆจะเป็นข้อมูลพื้นฐานในการที่เราจะสามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ระยะเวลาในการเรียนรู้อาจจะต้องใช้ระยะเวลานาน แต่เราเชื่อเหลือเกินว่านักโปรแกรมเมอร์หลายคนสามารถจะทำอาชีพนี้ได้ถ้าหากมีใจรักและมีความขยันในการเรียนรู้นั่นเอง

● ฝึกปฏิบัติ

         เมื่อเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นโปรแกรมเมอร์ในขั้นพื้นฐานแล้วและเรียนรู้ทฤษฎีเป็นที่เรียบร้อย ในขั้นตอนต่อไปเราก็จะมาฝึกปฏิบัติกันครับซึ่งการฝึกปฏิบัตินั้นอาจารย์ผู้สอนก็จะทำโค้ดให้เราขึ้นมาและนำโค้ดเหล่านั้นมาให้เราเขียนเป็นโปรแกรมต่างๆออกมาซึ่งโปรแกรมต่างๆที่เขียนออกมานั้นก็จะประกอบไปด้วยความสะดวกสบายหรืออาจจะเป็นเกมที่เราเล่นกันอยู่ในยุคปัจจุบันก็เป็นฝีมือของนักโปรแกรมเมอร์เช่นเดียวกันการเขียนโปรแกรมเหล่านี้ขึ้นมา เป็นการฝึกปฏิบัติจริงก่อนที่จะออกสู่สนามของการทำงานเราสามารถเขียนโปรแกรมได้หลากหลายภายในคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวนอกจากเกมที่เรากำลังเล่นกันอยู่ในยุคปัจจุบันก็ยังมีโปรแกรมประเภทที่อยู่ในโรงงานหรือบริษัทต่างๆเช่น โปรแกรมควบคุมเครื่องจักรโปรแกรมควบคุมการผลิต และโปรแกรมควบคุมไฟฟ้า เป็นต้นซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ก็จะถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องโดยนักพัฒนาที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบโปรแกรมหรือที่เรียกว่า โปรแกรมเมอร์ Software ของเรานั่นเองการฝึกปฏิบัติจริงนั้นสามารถทำได้ในสถานที่ต่างๆ เราอาจจะลองเขียนโปรแกรมขึ้นมาสัก 1 ตัวซึ่งเป็นโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นมาเองเฉยๆนี่แหละครับ ยังไม่ได้นำไปลงใน Play Store หรือไปลงในคอมพิวเตอร์เครื่องใด เราอาจจะเขียนขึ้นมาและลองใช้งานเองก่อนเมื่อเห็นว่าโปรแกรมมีความเสถียรแล้วก็อาจจะนำโปรแกรมเหล่านี้ไปขายเพื่อสร้างรายได้ต่อไป

● การออกสู่สนามของการทำงานจริง

        เมื่อเราฝึกเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายนั่นก็คือการออกสู่สนามของการทำงานจริง หลังจากที่เราเรียนจบจนครบทุกหลักสูตรแล้วเราก็สามารถออกสู่สนามของการทำงานจริงได้ทันทีโดยโปรแกรมเมอร์ส่วนมากจะไปสมัครงานกับบริษัทต่างๆที่สามารถหาได้ทั่วไปส่วนใหญ่บริษัทต่างๆที่รับสมัครงานหรือรับโปรแกรมเมอร์เข้าทำงานนั้นก็จะมอบหมายหน้าที่ให้โปรแกรมเมอร์ทำการควบคุมเครื่องจักรและสร้างโปรแกรมภายในบริษัท ซึ่งการเรียนและการทำงานจริงอาจจะมีความแตกต่างกันสักเล็กน้อยแต่เราก็สามารถใช้เทคนิคที่เราเรียนมาในการทำงานจริงได้เป็นบางอย่างเท่านั้น ในบางอย่างเราก็อาจจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากการทำงานกับบริษัทต่างๆที่เราเข้าไปสมัครนอกจากนี้ โปรแกรมเมอร์ ยังสามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ได้อีกด้วยนะครับโดยเราสามารถหางานได้จากแหล่งหางานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือกลุ่ม Facebook ก็ตามโปรแกรมเมอร์ สามารถหางานได้ง่ายนิดเดียว ด้วยการเข้ากลุ่ม Facebook และประชาสัมพันธ์ว่าเรารับงานเป็นโปรแกรม และมีผลงานเมื่อมีลูกค้าสนใจเราสามารถส่งผลงานให้ลูกค้าดูเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้เมื่อลูกค้าตัดสินใจที่จะจ้างงานกับเรา เราจึงรีบดำเนินการและส่งงานลูกค้าตามเวลาที่คิดกำหนดเพียงเท่านี้ อาชีพโปรแกรมเมอร์ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

 

ภาพประกอบจาก pinteres

อาชีพโปรแกรมเมอร์ และอาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์ มีข้อแตกต่างกันอย่างไร?

● อาชีพโปรแกรมเมอร์

       โปรแกรมเมอร์คืออาชีพที่สามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ด้วยการสร้างโปรแกรมต่างๆขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมที่เราใช้กันอยู่ในยุคปัจจุบันเช่น Photoshop Microsoft Officeหรือแม้กระทั่งเกมต่างๆที่เราเล่นทั้งบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์ก็สร้างขึ้นมาจากนักพัฒนาหรือโปรแกรมเมอร์ ด้วยกันทั้งสิ้นโปรแกรมเมอร์จะทำการสร้างโปรแกรมต่างๆด้วยหน้าที่และอัพเดทโปรแกรมให้มีความทันสมัยมากขึ้นและมีการพัฒนาโปรแกรมที่ตนเองได้สร้างขึ้นมาเป็นระยะเพื่อให้โปรแกรมนั้นมีความทันสมัยและมีความโดดเด่นและมีลูกเล่นใหม่ๆมากยิ่งขึ้นเมื่อโปรแกรมถูกพัฒนาขึ้นมาแล้วก็จะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความประทับใจและหันมาใช้โปรแกรมที่เราได้สร้างขึ้นเป็นจำนวนมากนั่นเองสิ่งต่อมาที่เราต้องดูสำหรับโปรแกรมเมอร์ก็คือความเสถียรหรือความคล่องตัวในการทำงานของโปรแกรมเราจำเป็นที่จะต้องคิดและหาไอเดียในการทำอย่างไรก็ได้ให้โปรแกรมนั้นมีการทำงานที่ค่อนข้างเสถียร และไม่เกิดการ error เพราะเหตุการณ์เหล่านี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้สร้างความสะดวกสบายหรือไม่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้งานโปรแกรมเท่าที่ควรโปรแกรมเมอร์จึงจำเป็นที่จะต้องหาไอเดียในการทำให้โปรแกรมที่ตนเองสร้างนั้นเกิดความเสถียร และสามารถใช้งานต่อไปได้ความจำในตัวเครื่องหรือความจำในโปรแกรมนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญถ้าหากเราสร้างโปรแกรมสำหรับใช้งานบนมือถือเราจำเป็นที่จะต้องคิดและคำนวณถึงหน่วยความจำเพราะผู้คนในยุคปัจจุบันส่วนมากจะใช้มือถือที่มีความจำน้อยการทำงานของโปรแกรมจึงถูกรันเข้าสู่ระบบด้วยหน่วยความจำที่น้อยตามไปด้วยอันนี้ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าหากผู้ใช้งานมีความจำในมือถือค่อนข้างน้อยก็จะทำให้โปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมาเกิดความไม่เสถียรเมื่อถึงจุดนั้นก็จะสร้างความไม่พึงพอใจให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● นักพัฒนาซอฟต์แวร์

        นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ถือเป็นงานฟรีแลนซ์อีก 1 อย่างหรืออาจจะนำมาเป็นงานประจำก็สามารถทำได้นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะมีข้อแตกต่างกับโปรแกรมเมอร์อยู่พอสมควรซึ่งบางคนอาจจะทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์คู่กันก็มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะมีหน้าที่พัฒนาลูกเล่นและระบบไม่ว่าจะเป็นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น มือถือระบบ Android ในยุคปัจจุบันก้าว ไปสู่ Android 11 เป็นที่เรียบร้อย ส่วนคอมพิวเตอร์ก็มี Windows 11 เช่นเดียวกันซึ่งทุกๆอย่างก็ถูกพัฒนามาจากผู้พัฒนาซอฟต์แวร์โดยเฉพาะซึ่งภายในระบบต่างๆของทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ก็จะมีความทันสมัยมากขึ้นตามไปด้วยตามที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้กำหนดขึ้นมา แต่ส่วนมากในยุคปัจจุบันนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ก็ได้พัฒนาให้ระบบมีความทันสมัยและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการถือเป็นสิ่งที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ควรจะคำนึงถึงเพราะเราอาจจะพัฒนาให้ระบบมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็จริงแต่การโจรกรรมข้อมูลหรือการแฮกข้อมูลก็พัฒนาตามไปด้วย เพราะฉะนั้นนักพัฒนาซอฟต์แวร์จึงต้องมีความละเอียดรอบคอบในการพัฒนาระบบให้มีความปลอดภัยตามยุคสมัยนั่นเองสำหรับงานนักพัฒนาซอฟต์แวร์ สามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ที่บ้านได้โดยผู้ว่าจ้างจะจ้างเราผ่านระบบออนไลน์ และระบบเว็บไซต์ต่างๆที่เราไปหางานการทำงานเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นเพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์และโปรแกรมพัฒนาที่พร้อมใช้งานเราก็สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับผู้ว่าจ้างได้หรือเราจะทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ไว้ขายในเว็บไซต์ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันนักพัฒนาซอฟต์แวร์ สามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ได้ ตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้นเพราะการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นไม่จำเป็นจะต้องเข้าออฟฟิศหรือเดินทางไปทำงานอีกต่อไปโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ซึ่งมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด 19 การทำงานเป็นฟรีแลนซ์หรือ work from Homeจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและสามารถตอบโจทย์ให้กับเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วยส่วนในเรื่องของรายได้ทั้งนักพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์นั้น ก็จะอยู่ที่ฐานลูกค้าเมื่อเรามีฐานลูกค้ามากรายได้ของเราก็จะมีมากตามไปด้วยซึ่งในแต่ละงานก็แล้วแต่ผู้ว่าจ้างกำหนดรายได้ให้กับเราหรือเราจะสามารถตกลงราคากับผู้ว่าจ้างเองก็ทำได้เราสามารถตกลงราคาการทำงานกับผู้ว่าจ้างได้ ซึ่งในบางครั้งถ้าหากเราทำงานดีผู้ว่าจ้างก็อาจจะจ่ายเงินเพิ่มให้กับเราเพื่อจ้างเราต่อ ก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         สรุป การเป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครหลายคนคิดซึ่งจุดเริ่มต้นก็จะมาจากการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติจริง เมื่อเราทำทั้งสององค์ประกอบครบแล้วเราจึงจะสามารถออกสู่สนามของการทำงานจริงได้ เมื่อเราออกสู่สนามของการทำงานจริงหน้างานของเราอาจจะไม่ตรงตามเทคนิคหรือวิธีการที่เราได้เรียนรู้มาเราจึงต้องยืดหยุ่นการทำงานด้วยการศึกษาข้อมูลภายนอกให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นเพราะการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์และ โปรแกรมเมอร์ หน้างานไม่มีความแน่นอนบางครั้งอาจจะไม่ตรงกับที่เราได้เรียนรู้มาหรือบางครั้งอาจจะตรงกับสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาก็แล้วแต่ผู้ว่าจ้างแต่ละคนมอบหมายงานให้เราแตกต่างกันออกไปแต่ถ้าหากเราทำงานได้หลากหลายรายได้ของเราก็จะมีหลากหลายช่องทางตามงานที่เราทำเพราะฉะนั้น เราจึงขอแนะนำว่าให้ทำงานให้หลากหลายดีกว่าที่จะทำงานเฉพาะด้านหรือเฉพาะทางเพราะการทำงานให้หลากหลาย จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเราในระยะยาวและสามารถทำให้เรามีเงินไม่ขาดมือนั่นเองส่วนแหล่งหางาน ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น สามารถเข้าไปหางานได้จริงแต่ใครจะหางานได้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่ผลงานและฐานของลูกค้าด้วยนะครับเพราะฐานลูกค้าก็จะมาจากการตัดสินใจ ของลูกค้าโดยเฉพาะ ว่าจะจ้างงานกับเราหรือไม่แต่ถ้ามีลูกค้ามาจ้างงานกับเรา เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเพื่อทำให้ลูกค้าจ้างเราทำงานในระยะยาวได้ เมื่อเราทำงานในระยะยาวได้แล้วเราก็จะสามารถหารายได้จากการเป็นโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ต่อไป

***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย แปลงโฉมร้านและธุรกิจบริการ สร้างยอดขาย เพิ่มรายได้ในยุคโควิด
ไอเดีย ใช้ชั้นวางของ สร้างยอดขาย ในยุคโควิด

สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ และสไตล์การตกแต่งยังทำได้หลายรูปแบบการตกแต่งด้วยวัสดุอุปกรณ์ง่าย ๆ ด้วยชั้นวางของ ชั้นวางของติดผนัง

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ สิงห์บุรี ถูกๆมีร้านใหนบ้าง
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ สิงห์บุรี ถูกๆมีร้านไหนบ้าง

บทความนี้เราจะพูดถึงร้านเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดสิงห์บุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติงดงามและมีประวัติศาสตร์ยาวนานร้านเฟอร์นิเจอร์ในสิงห์บุรีมีทั้งร้านขนาดใหญ่และขนาดเล็กซึ่งเน้นความคุณภาพความสวยงามและความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์

ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ พิธีกรงานอีเว้นท์
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ พิธีกรงานอีเว้นท์

งานเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ พิธีกรงาน Event ถือว่าเป็นงานฟรีแลนซ์อีก 1 ประเภทเทพใครก็สามารถทำได้แต่ผู้ที่จะมาทำงานนี้จะต้องมีเทคนิคในการเอนเตอร์เทนให้กับผู้คน หรือเทคนิคในการสร้างความสนุกสนานให้กับคนที่มาร่วมในงาน

ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ กราฟฟิกดีไซน์
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ กราฟฟิกดีไซน์

กราฟฟิกดีไซน์ คือนักออกแบบและตกแต่งรูปภาพทั่วไป ซึ่งสามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์และเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้านอีก 1 งานที่เราสามารถเริ่มลงมือทำได้ในทันที เพียงแค่เรามีพื้นฐานในการตกแต่งและจัดองค์ประกอบรูปภาพ