5 วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ ฉบับปี 2023

อัพเดดล่าสุด 25/06/2023

 

การดูแลเฟอร์นิเจอร์นั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็น 1ในเฟอร์นิเจอร์ที่เกิดการชำรุดได้ง่าย หากเราหมั่นดูแลเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำ เฟอร์นิเจอร์ก็จะมีอายุยืนยาวขึ้น นั่นเอง

 

 

1.หลีกเลี่ยงน้ำ

 

หากขึ้นชื่อคำว่าไม้แล้ว สิ่งที่ไม่ถูกกับไม้มากที่สุดก็คือน้ำนั่นเอง สาเหตุเกิดมาจากไม้นั้นมีรูพรุนเล็กๆ ซึ่งน้ำสามารถเข้าไปได้ ซึ่งน้ำก็จะไปโดนกาวที่ใช้ในเฟอร์นิเจอร์ ทำให้กาวเสื่อมสภาพลง อีกทั้งน้ำยังมีแบคทีเลียต่างๆ ทำให้หากเฟอร์นิเจอร์ไม้เกิดการโดนน้ำเป็นเวลานานๆ ไม้จะเกิดการบวมน้ำ และเกิดเป็นเชื้อราได้

อย่างไรก็ดี หากต้องการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ ควรใช้ผ้าที่เปียกหมาดๆเช็ด และควรเปิดหน้าต่าง หรือเปิดพัดลม เพื่อให้อาการถ่ายเท ลดการอับชื้นของเฟอร์นิเจอร์

 

 

2.หลีกเลี่ยงความชื้น

 

ความชื้นก็เป็นอีก 1อย่างที่เฟอร์นิเจอร์ไม่ชอบมากๆ เนื่องจากความชื้นนั้นมีไอน้ำผสมอยู่ ซึ่งก็จะทำให้เฟอร์นิเจอร์เกิดเชื้อราจากภายใน และทำให้เฟอร์นิเจอร์ผุพังในที่สุดนั่นเอง โดยความชื้นนั้นจะแนะนำที่ 40~60% และไม่ควรเกิน 60% นั่นเอง

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

 

3.หลีกเลี่ยงแมลง

 

โดยหลักๆจะเป็น มด ปลวก และมอดไม้ ซึ่งแมลงจำพวกนี้ จะค่อยๆขยายพันธ์ และกินสารอาหารจากเฟอร์นิเจอร์ไม้เรื่อยๆ จนกระทั่งเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นผุพังนั่นเอง วิธีแนะนำคือ เราควรหมั่นฉีดยากำจัดปลวก กำจัดแมลงอยู่เป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ใกล้กับเฟอร์นิเจอร์หรือไม้ที่มีแมลงเหล่านี้ เพื่อป้องกันการขยายพันธ์

 

4.หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์

 

ในแอลกอฮอล์จะมีส่วนผสมของน้ำ ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ควรใช้กับเฟอร์นิเจอร์อยู่แล้ว ในแอลกอฮอล์ยังมีส่วนผสมของเมทานอล ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อน ทำลายสีของเฟอร์นิเจอร์ และมีส่วนที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เสียหายอีกด้วย

อย่างไรก็ดี หากจำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์เพื่อป้องกันเชื้อโรค รวมถึงเชื้อโควิด ควรฉีดปริมาณที่น้อย และฉีดกระจายๆ เพื่อลดปริมาณน้ำและแอลกอฮอล์บนเฟอร์นิเจอร์

ฉีดแอลกอฮอล

 

5.หลีกเลี่ยงแสงแดด

 

เนื่องจากแสงแดดมีความร้อน อีกทั้งยังมีรังสี UV หรือ รังสี Ultra Violet ซึ่งสามารถทำให้ไม้เกิดรอยแตก และสีเพี้ยนได้ โดยหากจำเป็นต้องวางเฟอร์นิเจอร์ใกล้หน้าต่าง ควรมีฟิล์มหรือผ้าม่าน เพื่อลดความร้อนและการสัมผัสจากแสงแดด

 

บทความอื่นๆ

ไอเดีย ปลูกต้นไม้ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ
ไอเดีย ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ

การปลูกต้นไม้ตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ มีหลากหลายไอเดีย ไม่เฉพาะการปลูกบริเวณอาคารสำนักงานเท่านั้น แต่ยังสามารถปลูกลงกระถางได้

วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน และประเภทของผ้าม่าน
วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน และประเภทของผ้าม่าน

การตกแต่งห้องทำงานจะเห็นว่านอกจากเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงานชั้นวางของหรือตู้เก็บเอกสารต่าง ๆ จะเป็นส่วนประกอบสำคัญแล้วผ้าม่านก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของห้องทำงานเช่นเดียวกัน

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชัยนาท โปรร้านใหนเด็ดสุด?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชัยนาท โปรร้านไหนเด็ดสุด?

บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับร้านเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในจังหวัดชัยนาท เรามีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดชัยนาทมาแนะนำให้กับทุกท่านได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจเพื่อสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์กับร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่เราจะแนะนำ

ตู้ล็อคเกอร์ 6 ช่อง มือ สอง
ไอเดีย ล็อคเกอร์มือสอง กับงานตกแต่ง

สำหรับ ตู้ล็อคเกอร์ เก่า ที่ยังอยู่ในสภาพดีแต่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพราะอาจไม่เหมาะกับรูปแบบของออฟฟิศหรือห้องทำงาน ไม่เหมาะกับประเภทของธุรกิจ