5 วิธีแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล และการเลือกเก้าอี้ทำงาน

อัพเดดล่าสุด 23/07/2022

       ความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าหรือองค์กรธุรกิจบางครั้งนอกจากคุณภาพของสินค้าและบริการที่มอบให้กับลูกค้าแล้วภาพลักษณ์ขององค์กรรวมไปถึงสไตล์การตกแต่งก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นและบ่งบอกรสนิยมของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังวางแผนออกแบบตกแต่งห้องทำงาน บทความนี้มี 5 วิธีแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล และการเลือก เก้าอี้ทำงาน ไม่ปวดหลัง มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

การตกแต่งสไตล์มินิมอล คืออะไร

        การตกแต่งสไตล์มินิมอล คำว่า Minimal หมายถึง ใดใดก็ตามที่คงไว้ซึ่งความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนแต่ประโยชน์ยังคงมีอยู่ การตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล จึงเป็นการตกแต่งที่เรียบง่ายใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน และของตกแต่งน้อยชิ้น หากแต่มากด้วยประโยชน์รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆ ตามความจําเป็นเท่านั้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

5 วิธีตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล

        การตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล หลักของการตกแต่งคือ “น้อยแต่มาก”โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานและของตกแต่งที่มีรูปทรงเรียบง่ายและน้อยชิ้นเน้นความเรียบง่ายในทุกองค์ประกอบ วิธีแต่งบ้านสไตล์มินิมอล มีหลักในการตกแต่งง่าย ๆ ดังนี้

1. การตกแต่งโดยคุมโทนสี

       การตกแต่งห้องทำงานให้มีกลิ่นอายของความเป็นมินิมอล คือน้อยแต่มาก นอกจากการเลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน หรือเลือกแบบเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง มาใช้แล้วการตกแต่งด้วยการคุมโทนสีก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นใช้สีกลางๆที่เข้าได้กับทุกสี เช่น ขาว เทา และดำ

2. การตกแต่งด้วยการผสมผสานวัสดุหลายชนิด

       การตกแต่งเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้องทำงาน แม้หลักในการตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอลจะเน้นที่ความเรียบง่าย แต่การผสมผสานวัสดุหลายชนิดเข้าไปในการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานไม้โลหะ กระจก และผ้า เช่น เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะทำงานพื้นผิวกระจก ตกแต่งด้วยหมอนอิงและผ้าม่านอย่างสมดุล ก็ช่วยให้การตกแต่งที่เรียบง่าย โดดเด่นสะดุดตามากขึ้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. การตกแต่งที่ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องทำงาน

        การตกแต่งห้องทำงาน แม้จะมีหน้าต่างหรือเป็นห้องกระจกที่แสงสว่างสามารถส่องถึง แต่หลอดไฟหรือโคมไฟก็เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำงาน การเพิ่มหลอดไฟหรือโคมไฟ ก็สำคัญและจำเป็นอีกทั้งแสงสว่างจะช่วยขับเน้นความโปร่งโล่งของห้อง และช่วยให้ดูสะอาดตา

4. การตกแต่งโดยปล่อยพื้นผิวให้โล่ง

        การตกแต่งห้องทำงานด้วยการปล่อยพื้นผิวให้โล่ง กรณีห้องทำงานมีพื้นที่จำกัดอาจปรับประยุกต์โต๊ะประชุมให้เป็นทั้งโต๊ะทำงานและโต๊ะประชุม หรือออกแบบวางโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานติดผนังก็ช่วยให้พื้นที่ภายในห้องทำงานดูโล่งและกว้างขวางมากขึ้น

5. การตกแต่งใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากฟังก์ชัน

        การตกแต่งห้องทำงานที่ตอบโจทย์ความเป็นมินิมอลได้มากที่สุด ก็คือการรเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีหลายฟังก์ชัน เช่น โต๊ะทำงาน หรือเคาน์เตอร์เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่สามารถซ่อนของที่ไม่เป็นระเบียบได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

การเลือกเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง

       สำหรับการตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอลที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ตกแต่งน้อยชิ้นเน้นความเรียบง่ายในทุกองค์ประกอบการเลือกเก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่ต้องมีอุปกรณ์สำนักงานมากชิ้นเพราะหากเก้าอี้ทำงานไม่ได้เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ อาจทำให้ต้องปรับเปลี่ยนหรือซื้อเพิ่มภายหลังเมื่อใช้ไปนาน ๆแล้วมีอาการปวดหลัง ส่วนการเลือกซื้อเก้าอี้นั่งแล้วไม่ปวดหลัง มีวิธีพิจารณา ดังนี้

        1. ความสูงของเก้าอี้ เก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง เป็นเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อดูแลสุขภาพในการทำงานโดยเฉพาะ และมักปรับะระดับให้เหมาะกับสรีระผู้ใช้งานได้ความสูงควรจะปรับให้สูงขนาดที่มือเรานั่งแล้วเท้าทั้งสองข้างวางบนพื้นได้อย่างสบายโดยให้ระดับเข่าอยู่สูงกว่าระดับสะโพกเล็กน้อย

        2. เก้าอี้มีพนักพิง การนั่งทำงานหากเก้าอี้ไม่มีพนักพิง อาจส่งผลให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมเร็วขึ้น และยังส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อเมื่อนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้รู้สึกปวดเอว ปวดหลัง และปวดต้นคอจึงควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงซึ่งมีลักษณะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย เมื่อวัดมุมของที่รองนั่งกับพนักพิงควรทำมุมประมาณ 110 องศา ส่วนพนักพิงต้องเอนและโยกไม่ได้การนั่งทำงานควรนั่งให้ก้นชิดกับพนักมากที่สุด

        3. ลักษณะของเบาะรองนั่ง เก้าอี้ทำงานไม่ปวดหลัง ลักษณะของเบาะรองนั่งควรมีความลึกของเบาะไม่มากไป สำหรับที่วางแขนไม่มีผลโดยตรงต่ออาการปวดแขน แต่จะมีผลต่อคนที่มีอาการปวดเข่าซึ่งควรหาเก้าอี้ที่มีที่วางแขนเพื่อช่วยค้ำพยุงตัวเวลาลุกขึ้นนั่ง

         การออกแบบตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็ก ของผู้ประกอบการที่เริ่มมีแบรนด์สินค้าเป็นของตนเองอาจประหยัดงบประมาณในการลงทุน โดยแบ่งกั้นพื้นที่ภายในบ้านเป็นออฟฟิศซึ่งทำได้ไม่ยากโดยเฉพาะการตกแต่งสไตล์มินิมอล เพียงเลือกใช้โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานที่มีฟังก์ชันใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ เช่น เป็นได้ทั้งโต๊ะทำงาน โต๊ะประชุมหรือใช้เสร็จแล้วสามารถพับเก็บได้ ไม่เพียงตอบโจทย์การใช้งานและการตกแต่งเท่านั้นแต่ยังเป็นสไตล์การตกแต่งที่ทำได้หลายรูปแบบและยังตกแต่งได้ง่า

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์แพร่ ราคาถูกมีที่ไหนบ้าง?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์แพร่ ราคาถูกมีที่ไหนบ้าง?

ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดแพร่ ซึ่งผู้เขียนจะแยกเป็นอำเภอ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับผู้ใช้งานหรือผู้ที่ต้องการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ใช้งานในอาคารบ้านเรือนหรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หรือร้านเฟอร์นิเจอร์ไกล้บ้าน

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
3 วิธี ดูแลเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ให้สวย คงทน

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงาน เก้าอี้ โซฟา ตู้เก็บของ รวมถึงชั้นวางเอกสารต่าง ๆ ส่วนใหญ่ต้องใช้งาน จำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาความสะอาด

4 ประเภท ตู้เก็บเอกสารที่ห้องทำงานควรมี
4 ประเภท ตู้เก็บเอกสารที่ห้องทำงานควรมี

การออกแบบตกแต่งห้องทำงาน หรือออฟฟิศ รวมไปถึงการจัดเก็บเอกสารให้เป็นระเบียบเลือกตู้เหล็กเก็บเอกสารและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

รอบรู้เรื่องการจัดโต๊ะทำงาน ประโยชน์ โต๊ะทำงานกลุ่ม
รอบรู้เรื่องการจัดโต๊ะทำงาน ประโยชน์ โต๊ะทำงานกลุ่ม

การจัดโต๊ะทำงานแบบกลุ่ม คือการจัดวางโต๊ะทำงานแบบเดียวให้อยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้กันเป็น จำนวนตั้งแต่ 2 โต๊ะขึ้นไป ซึ่งเหมาะสำหรับการทำงานเป็นทีม หรือแยกเป็นแผนก ๆ