7 ท่ายืดกล้ามเนื้อ แก้ออฟฟิศซินโดรม สำหรับชาวออฟฟิศ

อัพเดดล่าสุด 11/06/2023

 

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้ว อาทิตย์ที่ผ่านมางานเป็นอย่างไรกันบ้างคะ

วันนี้แอดมินมีเรื่องออฟฟิศซินโดรมมาฝากค่ะ เนื่องจากแอดก็มีอาการปวดเมื่อยเป็นครั้งเป็นคราวเวลาทำงานค่ะ แอดเลยคิดว่าหากได้นำบทความเกี่ยวกับออฟฟิศซินโดรม และท่ายืดมาฝาก คงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยกับผู้อ่านทีเดียวค่ะ

 

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร

ออฟฟิศซินโดรม หรือ โรคที่พบบ่อยในคนที่ทำงานในออฟฟิศ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคในกลุ่มอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เนื่องจากคนในออฟฟิศ ส่วนใหญ่จะนั่งอยู่หน้าคอมโดยไม่ได้ขยับร่างกายเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการยึดเกร็ง และปวดเมื่อยในเวลาต่อมา

ดังนั้น วันนี้ทาง Rocky จึงขอแนะนำ 7 ท่ายืดกล้ามเนื้อ สำหรับชาวออฟฟิศอย่างเราๆค่ะ

 

7 ท่ายืดแก้อาการออฟฟิศซินโดรมมีอะไรบ้าง

 

1.ท่ายืดกล้ามเนื้อส่วนไหล่

 

ไหล่ มักเป็นส่วนหนึ่งที่ชาวออฟฟิศอย่างเราๆปวดเมื่อยกันมากค่ะ เนื่องจากบางทีเราต้องนั่งห่อไหล่ เพื่อพิมพ์คีย์บอร์ด หรือเขียนเอกสารต่างๆ ซึ่งหากเราค้างท่านี้เป็นเวลานาน อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตรงส่วนไหล่ ก็จะเพิ่มขึ้นค่ะ

วิธียืดกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ การไขว้แขนไปด้านตรงกันข้าม แล้วเอาแขนอีกข้างล็อคเอาไว้ และหันหัวไปด้านตรงกันข้าม ตามในรูปที่แนบไว้เลยค่ะ

ท่ายืดกล้ามเนื้อส่วนไหล่

 

 

2. ท่ายืดหลัง

 

อาการปวดหลัง ก็เป็นอีกส่วนนึงที่มักพบในอาการออฟฟิศซินโดรมค่ะ สาเหตุคือการนั่งตัวงอเป็นเวลานาน ซึ่งอย่างแอดเอง แอดก็จะเผลอนั่งตัวงอเวลาเขียนเอกสาร ซึ่งพอเขียนนานๆเข้า ก็จะเกิดอาการเมื่อยหลังตามมาค่ะ

วิธียืดกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ ยืนขาตรง ยืดตัวไปด้านหลัง และงอไหล่ไปด้านหลังให้ได้มากที่สุด เป็นเวลา 5วินาที จากนั้นก็กลับมาท่าเดิม และทำใหม่อีกครั้งนึง

ท่ายืดหลัง

 

 

 

 

3. ท่ายืดลำตัว - หัวไหล่

 

ท่านี้จะเป็นการยืดด้านข้างลำตัว ไปจนถึงส่วนหัวไหล่ค่ะ ซึ่งท่านี้ก็จะเป็นท่าที่เราคุ้นเคยกันดี โดยการยืดแขนหนึ่งข้างไปด้านบน แล้วเอนตัวไปฝั่งตรงข้ามค่ะ เอนตัวซัก 5ครั้ง แล้วสลับข้างกันก็จะช่วยอาการปวดเมื่อยได้ดีค่ะ

 

ท่ายืดลำตัว - หัวไหล่

 

 

4. ท่ายืดส่วนลำคอ

 

คอ ก็เป็นอีกส่วนนึงที่มักมีอาการปวดสำหรับชาวออฟฟิศอย่างเราๆค่ะ เนื่องจากกระดูกและกล้ามเนื้อส่วนคอจะคอยรับน้ำหนักศรีษะของเรา ทำให้เวลาเราชะเง้อ หรือก้มหน้า หรือมองจอคอม กล้ามเนื้อส่วนคอก็จะเกร็ง ซึ่งพอนานๆเข้า ก็จะปวดเมื่อยบริเวณคอนั่นเอง

วิธียืดกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ การนั่งหลังตรง และเอามือจับหัวเราเอียงไปด้านนึง ดั่งในรูปค่ะ ทำค้างเอาไว้ซัก 10 ~ 20 วินาที แล้วค่อยสลับข้าง ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณคอได้ค่ะ

ท่ายืดส่วนลำคอ

5. ท่ายืดส่วนแขน และหัวไหล่

 

แขน และหัวไหล่ ก็จะเป็นส่วนที่เมื่อยรองมาจากส่วนไหล่ ซึ่งอาการเมื่อยก็เกิดจากการงอไหล่ และการวางแขนไว้บนโต๊ะเป็นเวลานานโดยไม่ได้มีการขยับนั่นเอง

วิธียืดกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ การนั่งหลังตรง งอหัวไหล่ไปด้านหลัง เอาแขนยืดไปด้านหลัง และเงยศรีษะขึ้น ค้างไว้ประมาณ 5 ~ 10 วินาที จากนั้น งอหัวไหล่ไปด้านหน้า เอาแขนญืดไปด้านหน้า และก้มศรีษะลง โดยท่านี้ ทำซัก 5 รอบก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดในส่วนของตรงนี้ได้ค่ะ

ท่ายืดส่วนแขน และหัวไหล่

 

6. ท่ายืดส่วนก้น สะโพก และช่วงต้นขา

 

หากเรานั่งนานๆ โดยไม่มีการลุก หรือเปลี่ยนอากัปกริยาท่าทางบ้าง อาการเมื่อยจะเกิดตรงบริเวณช่วงสะโพกจนถึงน่องขาค่ะ สาเหตุเกิดจากการที่กล้ามเนื้อจ้องคอยรับน้ำหนักร่างกายส่วนบนนั่นเอง

วิธียืดกล้ามเนื้อในส่วนนี้ เริ่มจากการนั่งเต็มก้น ยืดหลังให้ตรงและเหยียดขาขึ้น และค้างไว้ประมาณ 10วิ หลังจากนั้นงอขาลง ทำซ้ำประมาณ 10รอบ ก็จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณช่วงนี้ได้นั่นเอง

ท่ายืดส่วนก้น สะโพก และช่วงต้นขา

7. ท่ายืดตั้งแต่ช่วงคอไปจนถึงสะโพก

 

ท่านี้จะเป็นการบิดทั้งร่างกาย ซึ่งสามารถบรรเทาได้หลายๆส่วนได้ โดยท่านี้ทำได้โดยการยกขาไขว้กัน และบิดตัวและศรีษะไปฝั่งตรงกันข้าม โดยท่านี้ก็แนะนำทำค้างไว้ที่ 10 ~ 20 วินาที แล้วค่อยสลับค่ะ

ท่ายืดตั้งแต่ช่วงคอไปจนถึงสะโพก

 

 

ก็จบไปแล้วนะคะกับ 7 ท่ายืดกล้ามเนื้อที่ช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้

อย่างไรก็ดี วิธีที่ดีที่สุดคือการลุกออกจากที่นั่งบ้างค่ะ การลุกและเดินออกจากที่นั่งทุก 1ชมค่ะ

บทความอื่นๆ

ไอเดีย ปลูกต้นไม้ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ
ไอเดีย ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ

การปลูกต้นไม้ตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ มีหลากหลายไอเดีย ไม่เฉพาะการปลูกบริเวณอาคารสำนักงานเท่านั้น แต่ยังสามารถปลูกลงกระถางได้

วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน และประเภทของผ้าม่าน
วิธีเลือกผ้าม่านห้องทำงาน และประเภทของผ้าม่าน

การตกแต่งห้องทำงานจะเห็นว่านอกจากเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะทำงานชั้นวางของหรือตู้เก็บเอกสารต่าง ๆ จะเป็นส่วนประกอบสำคัญแล้วผ้าม่านก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของห้องทำงานเช่นเดียวกัน

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชัยนาท โปรร้านใหนเด็ดสุด?
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ชัยนาท โปรร้านไหนเด็ดสุด?

บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับร้านเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในจังหวัดชัยนาท เรามีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดชัยนาทมาแนะนำให้กับทุกท่านได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจเพื่อสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์กับร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่เราจะแนะนำ

ตู้ล็อคเกอร์ 6 ช่อง มือ สอง
ไอเดีย ล็อคเกอร์มือสอง กับงานตกแต่ง

สำหรับ ตู้ล็อคเกอร์ เก่า ที่ยังอยู่ในสภาพดีแต่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพราะอาจไม่เหมาะกับรูปแบบของออฟฟิศหรือห้องทำงาน ไม่เหมาะกับประเภทของธุรกิจ