8 วิธีดูแล เฟอร์นิเจอร์มือสอง ให้สวยเหมือนใหม่เสมอ

อัพเดดล่าสุด 22/04/2022

            การเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่สวย หรู ทันสมัย หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์มือสอง เฟอร์นิเจอร์เก่า ที่สวยงามแตกต่าง คือสิ่งที่บ่งบอกสไตล์ของตัวบุคคลแต่การเก็บทำความสะอาดและดูแลรักษาให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอเป็นความรับผิดชอบของตัวบุคคลที่ใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบและเห็นคุณค่าของสิ่งของเครื่องใช้ส่วนใครที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์มือสอง เรามาดูกันว่ามีวิธีดูแลรักษาให้ใหม่อยู่เสมอ ได้อย่างไร

 

ภาพประกอบจาก pinteres

8 วิธีดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์มือสอง ให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ

           เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ตกแต่งอาคาร ร้านค้า หรือห้องทำงานคือส่วนประกอบที่ทำให้บ้านหรือสถานที่แห่งนั้นมีความสมบูรณ์แบบและสามารถใช้ประโยชน์ได้ตอบโจทย์ตามที่ต้องการ ส่วนการดูแลรักษา โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ทำได้หลายวิธี ดังนี้

1. ปัดฝุ่นพร้อมเช็ดทำงามสะอาด เฟอร์นิเจอร์มือสอง

         เช็ดทำความสะอาด ปัดฝุ่น ทำความสะอาดพื้นฐาน ไม่ให้หมักหมมสกปรก หรือเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง ด้วยไม้ปัดฝุ่น หรือไม้ขนไก่ หร้อมเช็คทำความสะอาดด้วยผ้าที่สะอาด

2.ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ตกค้างในซอก เฟอร์นิเจอร์มือสอง

         หากเป็นโซฟานวมทั้งถอดซักได้และถอดซักไม่ได้ การเช็ดทำความสะอาดทั่วไปอาจไม่สามารถขจัดฝุ่นละอองที่สะสมตามซอกหรือมุมให้หมดไปได้ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเป็นประจำหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

3.ถอดเฟอร์นิเจอร์มือสอง นำไปซัก

        เฟอร์นิเจอร์มือสอง ที่เป็นโซฟานวมสามารถถอดซักได้ ควรถอดซักเมื่อรู้สึกมีกลิ่นอับและสกปรกมาก การซักควรหลีกเลี่ยงการซักด้วยเครื่อง และใช้วิธีซักด้วยมือโดยการแช่ด้วยน้ำยาทิ้งไว้สักระยะช่วยให้ซักทำความสะอาดได้ง่ายและการซักด้วยมือยังไม่ทำให้ผ้าเสียทรง

4.ใช้นำยาเช็ดฝุ่นทำความสะอาด เฟอร์นิเจอร์มือสอง

         กรณีเป็นเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ไม่สามารถถอดซักได้ หรือเป็นหนังอาจใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์ หรือนำ้ยาซักแห้ง ฉีดลงไปที่เฟอร์นิเจอร์พอประมาณ ทิ้งไว้สักพักระยะแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูด ตามด้วย ผ้าเช็ดให้สะอาด  แนะนำนำ้ยาที่มีกลิ่นนำ้หอมตามความชอบของผู้ใช้งาน

5. นำเฟอร์นิเจอร์มือสอง ไปตากแดด

          ดูแลรักษาโดยการนำเฟอร์นิเจอร์ออกไปผึ่งแดดอ่อนๆ เพื่อลดกลิ่นอับ และลดแหล่งสะสมเชื้อโรค อยู่เสมอ  ควรเป็นแดดช่วงเช้าก่อนเที่ยง และไม่ควรเป็นช่วงแดดที่แรงจัด เพราะอาจทำให้ วัสดุ เช่นหนังเทียม มีอาการกรอบแตก ชำรุดเสียหาย หรือสีอาจจางซีดลง

6. แยกประเภคของการทำความสะอาด เฟอร์นิเจอร์มือสอง

          ดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์มือสองตามประเภทวัสดุ เช่น การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ สามารถใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อนๆ บิดหมาดเช็ดทำความสะอาดได้ และป้องกันไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ไม้โดนน้ำหรือความชื้น

7. ใช้นำ้ยารักษาคุณภาพเฟอร์นิเจอร์มือสอง

      การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์หนังควรใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับหนังโดยเฉพาะ หากเป็นการทำความสะอาดปกติ ให้ใช้ผ้าเนื้อนุ่มหรือไม้ปัดขนไก่ ปัดฝุ่นละอองออกให้หมดจากนั้นจึงใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆ เช็ดถู

8. เปลี่ยนผ้าบุหรือหุ้ม เฟอร์นิเจอร์มือสองใหม่

         โซฟาหรือ เฟอร์นิเจอร์มือสองโรงแรม ส่วนใหญ่สามารถปรับเปลี่ยนหนังหรือผ้าที่หุ้มอยู่ได้หากต้องการสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ให้ห้องก็สามารถปรับเปลี่ยนสีของวัสดุที่ห่อหุ้มอยู่นอกจากได้ความแปลกใหม่ยังทำให้เฟอร์นิเจอร์สะอาดและใหม่อยู่เสมอ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

           ทราบวิธีดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์มือสองให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอแล้วจะเห็นว่าการดูแลรักษาทำได้ไม่ยาก เพียงหมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อย ๆยังยืดอายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์มือสอง และหมั่นสังเกตุคุณภาพของวัสดุว่ามีแตก ปริ หรือชำรุด ต้องรีบทำการซ่อมแซมเพื่อป้องการไม่ให้เกิดความเสียหายหรือชำรุดมากขึ้นเพื่อ อีกทั้งใช้นำ้ยาอเนกประสงค์เพื่อถนอมคุณภาพวึ่งหาซื้อได้ง่ายในท้องตลาดทั่วไปให้เฟอร์นิเจอร์มือสองของท่านให้สามารถใช้งานไปได้อีกนาน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ
ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ