8 วิธีจัดห้องทำงานในบ้าน ด้วยชั้นวางของ

อัพเดดล่าสุด 05/10/2022

           ห้องทำงานในบ้าน ถือเป็นมุมส่วนตัวที่คนวัยทำงานให้ความสำคัญโดยเฉพาะคนที่เลือกทำงานอิสระ อาจต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในขณะที่คนทำงานประจำหลายคนหลังเลิกงานก็ยังหอบเอกสารกลับมาทำที่บ้านวิธีจัดห้องทำงานในบ้านด้วย ชั้นวางของ และการจัดวางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่เหมาะสมจึงเป็นการสร้างบรรยากาศทำให้ห้องทำงานโปร่ง โล่ง และไม่คับแคบ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

          ห้องทำงานในบ้านหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัดแต่ต้องการมีห้องทำงานส่วนตัวอาจเลือกเพียงมุมใดมุมหนึ่งของบ้านแล้วออกแบบตกแต่งให้เป็นมุมทำงาน โดยใช้ชั้นวางของแบ่งกั้นพื้นที่ นอกจากได้มุมทำงานที่มีความเป็นส่วนตัวแล้วชั้นวางของยังใช้ประโยชน์ในการจัดวางเอกสารหรืออุปกรณ์การทำงานได้อีกอีกด้วยส่วนวิธีเลือกมุมทำงานหรือจัดห้องทำงานในบ้านควรพิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้เป็นส่วนประกอบ

1.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกที่เงียบสงบ

         เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวน ห้องทำงานในบ้านควรอยู่ห่างไกลจากแหล่งที่มีเสียงรบกวนได้ง่าย เช่น อยู่ห่างไกลจากห้องครัว ห้องนั่งเล่นหากตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากอาจเลือกมุมใดมุมหนึ่งของตัวบ้านเป็นที่ทำงานแทนได้โดยเลือกมุมที่สงบและไม่มีเสียงรบกวนได้ง่าย

2.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกที่อากาศถ่ายเท

        เป็นมุมที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ห้องทำงานควรเป็นห้องหรือเป็นมุมที่มีอากาศถ่ายเทตลอดเวลา เช่น มีประตูหน้าต่างและมีช่องระบายอากาศอย่างเพียงพอ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกทีมีแสงสว่างเพียงพอ

       มีแสงสว่างเพียงพอ ห้องทำงานควรมีแสงสว่างพอเพียงสำหรับการทำงาน คือควรมีแสงสว่างไม่ต่ำกว่า 30-40 ฟุตแรงเทียนหรือมีแสงสว่างจากธรรมชาติส่องถึงให้สามารถนั่งทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แสงไฟมากนัก

4.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกทาสีโทนอ่อน

        การทาสีควรเลือกโทนสีเย็นตา สีของห้องทำงานควรเลือกใช้โทนสีกลางๆ เย็นตา

 

ภาพประกอบจาก pinteres

5.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกมุมที่เหมาะสม

       หากเป็นมุมทำงานที่ต้องติดตั้งโคมไฟโต๊ะทำงาน ควรเลือกแบบที่สามารถปรับมุมหรือเปลี่ยนทิศทาง หรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย เพราะจะช่วยลดแสงสะท้อนจากโคมไฟภายในห้องได้ดี

6.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกบรรยากาศเหมือนทำงานที่ออฟฟิต

        ตกแต่งสร้างบรรยากาศภายในห้องทำงานในบ้าน ให้เหมือนหรือคล้ายกับห้องทำงานในออฟฟิศ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศการทำงาน และช่วยให้มีสมาธิในการทำงาน เช่นตกแต่งห้องและโต๊ะทำงานด้วยกระถางต้นไม้เล็ก ๆ หรือตกแต่งพนังห้องด้วยภาพวาดเกี่ยวกับธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับห้องทำงาน

7.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกอุปกรณ์ต่าง เช่น ชั้นวางของ

        เลือกอุปกรณ์ของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีความอเนกประสงค์ เช่น เลือกชั้นวางของสำหรับเก็บเอกสารแทนการจัดเก็บในตู้เหล็ก เพราะการเก็บในตู้อาจทำให้ห้องทำงานในบ้านดูคับแคบการใช้ชั้นวางของ ช่วยให้ห้องทำงานมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นและยังดูโปร่ง โล่งหรืออาจเลือกใช้ชั้นวางของขนาดใหญ่ที่ออกแบบด้านล่างให้เป็นตู้บานเปิดมีกัญแจล็อกเพื่อใช้จัดเก็บสิ่งของสำคัญได้ ส่วนด้านบนเป็นชั้นวางของอเนกประสงค์ซึ่งนอกจัดเก็บสิ่งของแล้วยังชั้นแบ่งกั้นห้องหรือแบ่งโซนการทำงานภายในบ้านได้อย่างชัดเจน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

8.วิธีจัดห้องทำงานด้วยการเลือกการตกแต่งด้วยต้นไม้

         ตกแต่งสร้างบรรยากาศภายในห้องทำงาน เช่น ตกแต่งห้องและโต๊ะทำงานด้วยกระถางต้นไม้เล็ก ๆ หรือตกแต่งพนังห้องด้วยภาพวาดเกี่ยวกับธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับห้องทำงาน

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน
วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน

โรคออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เช่นการนั่งทำงานที่โต๊ะสำนักงานต่อเนื่องโดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนท่าทาง

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ปัญหาสุขภาพของคนทำงานออฟฟิศ และการเลือกเก้าอี้ทำงานสุขภาพ
ปัญหาสุขภาพของคนออฟฟิศ และการเลือกเก้าอี้ทำงานสุขภาพ

เก้าอี้ทำงานสุขภาพ หมายถึง เก้าอี้นั่งทำงานที่ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบพนักพิงของเก้าอี้ตามหลักสรีระศาสตร์ ให้มีการโค้งรับเข้ากับกระดูกสันหลังของผู้นั่ง

ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ โปรแกรมเมอร์ ซอฟต์แวร์
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ โปรแกรมเมอร์ ซอฟต์แวร์

โปรแกรมเมอร์ Software ซึ่งการทำอาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแม้แต่น้อยเพราะเราจะต้องเขียนโค้ดและทำโปรแกรมต่างๆเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ในทุกๆวันนี้โปรแกรมเมอร์มีงานหลากหลายให้เราได้ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตโปรแกรมหรือสร้างโปรแกรมที่นำมาซึ่งความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ของเรา