HOME OFFICE คืออะไร? ธุรกิจอะไรบ้างที่ควรใช้

อัพเดดล่าสุด 01/07/2022

         ความทันสมัยของเทคโนโลยี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมามากมายHOME OFFICE ก็เป็นผลลัพธ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เน้นประโยชน์ประหยัด ให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ภายในสำนักงานอย่างคุ้มค่าเพียงสามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน และอุปกรณ์สำนักงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานได้อย่างเหมาะสม ก็ถือว่าเป็น โฮมออฟฟิศที่สมบูรณ์แบบแล้ว

 

ภาพประกอบจาก pinteres

HOME OFFICE คืออะไร

           HOME OFFICE (โฮมออฟฟิศ) คือ สำนักงานกึ่งที่พัก มีลักษณะคล้ายทาวน์โฮม อาคารมี 3-4 ชั้นโดยบริเวณชั้น 1-2 มักทำเป็นออฟฟิศ มีการแบ่งสัดส่วนสำหรับการทำงานอย่างชัดเจนปัจจุบันเป็นรูปแบบสำนักงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางอย่าง SME เพราะเป็นได้ทั้งที่อยู่อาศัยและออฟฟิศในเวลาเดียวกัน

จุดเด่น ของ HOME OFFICE

การเติบโตของธุรกิจ SME รวมไปถึงการเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ทำได้ไม่ยุ่งยาก

เพราะมีโรงงานรับผลิตแบบครงวงจรเปิดให้บริการมากมาย ผู้ประกอบการเพียงมีสำนักงาน (โฮมออฟฟิศ)

มีอุปกรณ์สำนักงาน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงานเท่านั้น สำหรับข้อดี ข้อด้อย ของHOME OFFICE

มีดังนี้

1. HOME OFFICE ประหยัดค่าใช้จ่าย

        เพราะโฮมออฟฟิศ เป็นได้ทั้งที่พักอาศัยและออฟฟิศ ทำให้ไม่ต้องเสียเงินสองต่อในการเช่า หรือซื้อทั้งที่อยู่อาศัย และออฟฟิศ และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปกลับออฟฟิศ

2. HOME OFFICE ลดต้นทุนเรื่องค่าส่วนกลาง

         อาคารสำนักงาน กรณีออฟฟิศเป็นพื้นที่เช่าหรือใช้ห้องชุดในคอนโดมิเนียมเป็นสำนักงาน มักมีค่าส่วนกลาง เช่น ห้องน้ำส่วนกลาง ค่าจ้างแม่บ้านทำความสะอาดหากเป็นโฮมออฟฟิศก็จะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้

3. HOME OFFICE สถานที่จอดรถสะดวก

        โฮมออฟฟิศมีพื้นที่ด้านหน้าที่กว้างขวาง จอดรถได้ประมาณ 4-6 คันและยังจอดได้ง่ายกว่าออฟฟิศที่อยู่บนตึกสูง ทำให้ต้องวนหาที่จอดรถหรือต้องแย่งที่จอดรถกับพนักงานคนอื่น ๆที่สำคัญเมื่อลูกค้ามาติดต่องานที่ออฟฟิศก็ทำให้ประทับใจกับการจอดรถที่ง่ายดายกว่าด้วย

4.HOME OFFICE ลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองที่ต้องจ่ายเป็นประจำ

        ทั้งที่บ้านและสำนักงาน เช่น ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้อยู่แล้ว ถ้าสามารถรวบมาเป็นค่าใช้จ่ายในบิลเดียวกันได้ก็จะทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก

5.HOME OFFICE มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

        การใช้ HOME OFFICE เป็นสำนักงานนอกจากจะสามารถใช้เป็นที่พักอาศัยและเป็นสำนักงานไปพร้อม ๆ กันแล้ว โฮมออฟฟิศแม้จะมีสภาพเหมือนสำนักงานเพราะมีอุปกรณ์สำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ครบถ้วน แต่จะให้บรรยากาศสบายๆ เป็นกันเองพนักงานจะรู้สึกเหมือนได้ทำงานอยู่บ้านช่วยลดความเครียดหรือความกดดันจากปัญหาต่าง ๆ ได้ดี

ภาพประกอบจาก pinteres

จุดด้อย ของ HOME OFFICE

          1. ความน่าเชื่อถือขององค์กร การใช้ HOME OFFICE เป็นสำนักงานภาพลักษณ์อาจเป็นทางการน้อยกว่าออฟฟิศที่เป็นอาคารสำนักงานทั่วไป

         2. อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการตกแต่งเพื่อให้มีลักษณะเป็นทั้งบ้านและจัดซื้อเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงาน

         3. การใช้ HOME OFFICE เป็นสำนักงาน อาจจะต้องลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์สำนักงานเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ซึ่งแตกต่างจากการเช่าอาคารสำนักงาน ที่มักมีโต๊ะทำงาน พร้อมเก้าอี้และอุปกรณ์สำนักงานอื่น ๆ ให้ครบครันโดยไม่ต้องลงทุน

         4. โฮมออฟฟิศมักสร้างอยู่ในทำเลที่ห่างไกล เช่น ชานเมืองเนื่องจากที่ดินมีราคาที่ถูกกว่า ส่วนอาคารสำนักงานโดยทั่วไป โดยเฉพาะสำนักงานให้เช่ามักถูกสร้างอยู่ใจกลางเมืองหรืออยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า หรือทำเลที่การเดินทางทำได้สะดวก

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ธุรกิจอะไรบ้างที่เหมาะกับ โฮมออฟฟิศ

           โฮมออฟฟิศ เป็นสำนักงานกึ่งที่พักที่กำลังได้รับความนิยมและเหมาะสำหรับธุรกิจ SMEซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก สอดคล้องกับการเติบโตของแบรนด์ธุรกิจต่าง ๆที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นมามากมายเนื่องจากองค์กรธุรกิจในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและขนาดของการลงทุนให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น ธุรกิจที่เหมาะกับโฮมออฟฟิศ มีหลายประเภท ดังนี้

       1. ธุรกิจออนไลน์

ตลาดออนไลน์ เป็นธุรกิจที่เติมโตตามกระแสความความทันสมัยของเทคโนโลยี ประกอบมีการพัฒนาธุรกิจออนไลน์เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อโดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้านในห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ที่คนพลุกพล่านแต่สามารถดำเนินธุรกิจในรูปแบบของโฮมออฟฟิศแทนซึ่งสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและความมีตัวตนของแบรนด์ธุรกิจต่อลูกค้าได้เป็นอย่างดี

       2. ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม

สถาบันความงามแบบครบวงจร เป็นประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงใด เรื่องของความสวยความงามและการมีบุคลิกภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการเพราะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวบุคคลได้ ดังนั้นการเปิดธุรกิจในรูปแบบโฮมออฟฟิศป็นที่เป็นได้ทั้งที่พักอาศัยและสถานที่ทำงานในเวลาเดียวกัน จึงตอบโจทย์ทั้งคนทำงานและผู้มารับบริการซึ่งให้ความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังมีที่จอดรถเพียงพอต่อการรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

       3. อาชีพอิสระต่าง ๆ

HOME OFFICE เป็นสถานที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะเป็นที่พักอาศัยและสถานที่ทำงานไปพร้อม ๆ กัน จึงเหมาะสำหรับอาชีพอิสระต่าง ๆ เช่น นักเขียน นักออกแบบ ธุรกิจเกี่ยวกับโฆษณาหรือสตูดิโอโปรดักชั่น ซึ่งการตกแต่งสำนักงานหรือห้องทำงานก็ไม่ยุ่งยากต้องจัดหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอุปกรณ์สำนักงาน เหมือนออฟฟิศทั่วไป เพียงมีอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การทำงานของแต่ละอาชีพเท่านั้น

 

ภาพประกอบจาก pinteres

           ทราบแล้วว่า HOME OFFICE คืออะไร และเหมาะกับธุรกิจประเภทใดบ้างมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างจากอาคารสำนักงานทั่วไปอย่างไร คงช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEรวมไปถึงเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์และธุรกิจบริการใหม่ ๆตัดสินใจออกแบบและเลือกสำนักงานของตนเองได้ง่ายขึ้นนะครับ

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน
วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน

โรคออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เช่นการนั่งทำงานที่โต๊ะสำนักงานต่อเนื่องโดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนท่าทาง

ไอเดีย ปลูกต้นไม้ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ
ไอเดีย ตกแต่งสำนักงาน สร้างความเป็นธรรมชาติ

การปลูกต้นไม้ตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ มีหลากหลายไอเดีย ไม่เฉพาะการปลูกบริเวณอาคารสำนักงานเท่านั้น แต่ยังสามารถปลูกลงกระถางได้

เลือกสีโต๊ะทำงานเสริมฮวงจุ้ย
วิธีเลือกโต๊ะทำงาน และการจัดห้องตามหลักฮวงจุ้ย

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องทำงานก็คือ โต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานและการเลือกใช้ยังไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบและความสวยงามเท่านั้น

วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและการวางโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย
วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ตามหลักฮวงจุ้ย

ปัจจุบันอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน มีดีไซน์ที่แปลกใหม่สวยทันสมัยทำให้บางคนเลือกซื้อจากความสวยงามมากกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ