2 ปัจจัยหลักฮวงจุ้ย ที่ควรรู้ก่อนซื้อคอนโด

อัพเดดล่าสุด 17/03/2022

               ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมของที่อยู่อาศัยของคนในเมืองได้เปลี่ยนไปจากบ้านเดี่ยวทาวน์เฮ้าส์สเป็นคอนโดตึกสูง จึงมีศาสตร์ฮวงคอนโดเข้ามาเกี่ยวข้องในบทความนี้จะพูดถึงสองปัจจัยของศาสตร์ฮวงจุ้ยคอนโดมีรายละเอียดดังนี้

 

ตัวอย่างภาพการวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของตามหลักฮวงจุ้ย1

ภาพประกอบจาก pinterest

ฮวงจุ้ยที่ดีของคอนโดนั้น ประเมิณได้จาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

       1.ชัยภูมิของโครงการ

             ตรวจดูว่าเป็นโครงการที่ได้รับกระเเสพลังมากแค่ไหน และกระเเสพลังดังกล่าวมีคุณภาพที่ดีมากน้อยอย่างไร โดยดูตามแนวถนน แนวรถไฟฟ้า แนวกระแสของแม่น้ำ หรือแม้แต่กระทั่งสวนสาธารณะใหญ่ๆ ว่าจะเป็นการกระจายหรือสะสมกระแสพลัง และมาจากองค์กรในกระแสพลังที่ดีหรือไม่ ซึ่งการเลือกโครงการ ที่มีฮวงจุ้ยที่ดีนั้น ควรได้รับการประเมิณจากซินแส ตั้งแต่ก่อนซื้อ จะถือว่ามีโอกาสได้ฮวงจุ้ยที่ดีตั้งแต่ตัวโครงการเอง

       2. การจัดฮวงจุ้ยภายในห้องคอนโดมิเนียม

            ปัจจัยภายในของคอนโดของเราเอง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กับฮวงจุ้ยในภาพรวมของโครงการ ซึ่งในข้อนี้เราสามารถปรับแต่งทีหลัง ต่อเนื่องมาจาก การเลือกโครงการคอนโดมิเนี่ยมได้โดยการจัดคอนโดมิเนี่ยมให้มีฮวงจุ้ยที่ดี ในเบื้องต้นนั้น สามารถทำได้ดังนี้

           2.1 ระเบียงห้องต้องสะอาด

                  โปร่งโล่ง เนื่องจากประตูของคอนโดมิเนึยมส่วนใหญ่จะเป็นประตูบานเล็กและทางเดินภาบในของแต่ละชั้นก็ค่อนข้างแคบ เรียกได้ว่า กระแสพลังงานทางเดินภายในของแต่ละองค์ประกอบ ค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประตูระเบียงซึ่งส่วนใหญ่ ค่อนข้างเป็นบานใหญ่สัมผัสกับกระแสพลัง ทั้งภายนอกทางลมและแสงได้เป็นอย่างดี ตามหลักเกณฑ์ของศาสตร์ฮวงจุ้ย เราจึงมองว่า ประตูระเบียงถือเป็นประตูหลักของห้องคอนโดมิเนียม ดังนั้นประตูหลักของห้องคอนโดมิเนียมก็เปรียบเสมือนเป็นเฉลียงของประตูบ้าน หรือเป็นลานโล่งสะสมพลังก่อนเข้ามาในห้องให้กับประตูของเรานั่นเอง หากระเบียงของห้องสะอาดโปร่งโล่ง ก็จะมีกระแสพลังจากภายนอกอาคารเข้ามาสะสมตัวได้มาก ก็จะเป็นฮวงจุ้ยที่ดี เป็นที่มาของความเจริญรุ่งเรือง แต่ถ้าหากระเบียงนั้นสกปรกรกทึบ มีสิ่งกีดขวาง ไม่ให้กระแสพลังกระแสลมเข้ามา สะสมที่ตัวระเบียง จนส่งผลให้เข้าห้องไม่ได้ ก็จะถือว่าคอนโดมิเนียมนั้นมีกระแสพลังที่ไม่เป็นมงคล มากกว่านั้น หากซินแสคำนวนโดยละเอียดจนทราบว่าประตูระเบียงนั้น มีองศาทิศทางที่ดีเป็นทิศโชคลาภ ในบางยุคก็จะให้ตั้งน้ำพุ น้ำล้น เพื่อช่วยให้กระตุ้นพลังงานให้ไหลเวียนได้ดี ก็จะยิ่งสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้มากขึ้นๆไปอีก

          2.2 การเลือกเฟอร์นิเจอร์

              เฟอร์นิเจอร์หรือ มุม เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เล็กๆภายใน ต้องดูโปร่งโล่งไม่กีดขวาง เพราะขนาดของคอนโดมิเนียมในปัจจุบันค่อนข้างมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เพราะราคาที่ดินในประเทศถีบตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจึงทำให้ขนาดของห้องเล็กลงเพื่อทำให้ราคาขายจับต้องได้ ซึ่งหลักการของฮวงจุ้ยนั้น เน้นการไหลเวียนของกระแสพลังงานในห้องให้ไหลเวียนถ่ายเทได้ดี หากเราเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่หนัก ใหญ่ ทึบแน่นก็จะทำให้ห้องของเราซึ่งมีขนาดเล็กอยู่แล้ว นั้นยิ่งแคบไปถนัดตา ทำให้กระแสพลังถ่ายเทไหลเวียนไม่ดี ดังนั้น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง คือถ้าห้องเล็ก เฟอร์นิเจอร์ก็ต้องดูขนาดไม่ใหญ่ รูปแบบโปร่งโล่ง ไม่กีดขวางกระแสพลังหรือทำให้เราเดินไปมาในห้องได้อย่างสะดวกสบายนั่นเองอย่างไรก็ตาม หากห้องคอนโดมิเนียมมีขนาดห้องที่ค่อนข้างใหญ่ ก็สามารถจะเลือกเฟอร์นิเจอชิ้นใหญ่ได้ตามใจชอบ เพราะตราบใดก็ตามที่ยังไม่รู้สึกว่าเฟอร์นิเจอร์นั้นดูกีดขวางพื้นที่ทางเดินภายในห้อง ก็ยังถือว่าไม่ส่งผลเสียกับหลักฮวงจุ้ยของห้องคอนโดมิเนียม

 

ตัวอย่างภาพการวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของตามหลักฮวงจุ้ย2

ภาพประกอบจาก pinterest

            2.3 จัดเตียงนอนให้นอนได้สบาย

                     คุณภาพการนอนที่ดี เพราะชีวิตส่วนใหญ่ในคอนโดมิเนียมโดยเฉพาะคนที่อยู่ในหัวเมือง เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี จะเป็นเรื่องของการนอนหลับพักผ่อนนอนหลับเป็นหลัก หลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยกันมาแต่ละวัน ดังนั้นซินแสจึงมองว่าการนอนถือว่าเป็นพื้นที่กิจกรรมที่สำคัญมากๆ ของฮวงจุ้ยคอนโดมิเนียม เพราะเป็นพื้นที่ที่ให้เจ้าของห้อง หรือผู้อยู่อาศัยนั้นต้องใช้งานอยู่เป็นประจำและเป็นสัดส่วนของเวลาที่มาก หากสามารถจัดเตียงนอนให้มีฮวงจุ้ยที่ดีได้ ก็จะทำให้เป็นผลดี โดยหัวนอนไม่ให้โล่งโปร่งเกินไป หาหัวนอนหันไปทางทิศที่มีหน้าต่างบานใหญ่ควรปิดม่านให้มิดชิดโดยเฉพาะเวลานอน นอกจากนั้นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้หลายครั้งคือการหันหัวนอนเข้าไปหาห้องน้ำ หรือใช้ผนังด้านเดียวกับห้องน้ำ เพราะทุกครั้งที่มีการใช้ห้องน้ำ จะมีการเคลื่อนไหวของพลังงานหรืออย่างน้อยที่สุดก็มีเสียงดัง รบกวนการนอนทำให้การนอนนั้นให้มีคุณภาพที่ไม่ดี ส่วนข้อระวังอื่นๆที่ควรระวังได้แก่ การระวังไม่ให้มีกระจกอยู่ที่ปลายเท้า ประตูที่เปิดพุ่งเข้าสู่กลางเตียงหรือเห็นชัดเจนตอนเปิดเข้ามาในบริเวณห้องนอน หรือแม้กระทั่งเครื่องปรับอากาศ ที่ติดไว้และส่งไอเย็นไปที่หัวเตียงนอน สันของฝ้าหลุมที่กดลงมาที่ศรีษะหรือลำตัวเวลานอน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับฮวงจุ้ยของเตียงนอน เพื่อให้มีฮวงจุ้ยที่ดี

            2.4 ห้องทำงานหรือห้องนั่งเล่น

                   ต้องมองได้ไกล รับกระแสพลังได้ดี เพราะกิจกรรมที่ทำ รองลงมาจากการนอนหลับพักผ่อน ส่วนใหญ่ก็เป็นห้องนั่งเล่นในเวลาว่าง หรือใช้ห้องนั่งเล่นเป็นห้องทำงาน คิดอ่านเรื่องของอนาคตไปด้วย แต่ขนาดของห้องนั่งเล่นนั้นในคอนโดมิเนียมที่แคบ เล็ก ก็ถือว่าสะสมพลังได้น้อย ยิ่งถ้าจัดวางเฟอร์นิเจอร์บริเวณห้องนั่งเล่นหรือห้องทำงานนั้นได้ไม่ดี เช่น หันหน้าเข้าหาผนัง กำแพงที่ทึบแน่นมองวิวไกลได้ไม่เห็นก็ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี เราจึงต้องจัดเฟอร์นิเจอร์ของห้องนั่งเล่นหรือห้องทำงานให้หันเข้าหาทัศนียภาพที่มองไกลได้ หรือมีมุมมองที่เชื่อมต่อกับทัศนียภาพได้กว้างไกล รับกระแสพลังได้ดี ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยจะถือว่ามีความเป็นมงคล จะทำให้คิดอ่านได้กว้างไกล มีวิสัยทัศน์ที่ดี ก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง

 

ตัวอย่างภาพการวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของตามหลักฮวงจุ้ย3

ภาพประกอบจาก pinterest

            หลักการดังกล่าว ถือว่าเป็นหลักการเบื้องต้นของการจัดห้องในคอนโดมิเนียมให้เป็นมงคล แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เช่น การกระตุ้นพลังงานโชคลาภ บารมี สุขภาพ ความสัมพันธ์ ไปจนถึงการเลือกสีสัน หรือวัสดุตกแต่งที่เสริมกับดวงของผู้อยู่อาศัย ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ควรได้รับคำปรึกษาจาก ซินแสที่มีประสบการณ์

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีเลือกชั้นวางของ ให้เหมาะกับคลังสินค้า
วิธีเลือก ชั้นวางของ ให้เหมาะกับคลังสินค้า

การเลือกชั้นวางของให้เหมาะกับคลังสินค้า เมื่อเข้าใจความหมายของคลังสินค้าลักษณะคลังสินค้าแต่ละประเภท และความหมายของชั้นวางของรวมทั้งประเภทของชั้นวางของ

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน
ไอเดีย แต่งห้องทำงาน ให้สวย หรู ด้วยงานไม้

การตกแต่งห้องทำงานด้วยงานไม้ นอกจากการปูพื้น การเลือกใช้วัสดุไม้ตกแต่งห้องเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่เป็นงานไม้ มีการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ดูดี

ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ
ไอเดียแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ ประโยชน์ของชั้นวางของ

เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ชั้นวางของ ชั้นวางของ มินิมอล คือของใช้และของตกแต่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านด้วยชั้นวางของ