เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เอกสาร

อัพเดดล่าสุด 27/03/2022

           ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า การจัดห้องทำงานเมื่อจัดให้ดีถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยเสริมบารมีทำให้มีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้และนอกจากนั้นการจัดตกแต่งห้องและการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เลือกอุปกรณ์สำนักงาน ตู้เหล็กเก็บเอกสาร รวมทั้งตำแหน่งการจัดวางภายในห้องทำงาน ยังมีศาสตร์ฮวงจุ้ยเข้ามีเกี่ยวข้องทุกส่วนสำหรับคนที่มีความเชื่อ บทความนี้มีการจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ยและการเลือกตู้เก็บเอกสารให้เหมาะกับห้อง มาแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ศาสตร์ฮวงจุ้ย คืออะไร

           คำว่า “ฮวง” แปลว่า ลม และ “จุ้ย” แปลว่า น้ำ ศาสตร์ฮวงจุ้ย จึงหมายถึง สภาวะแวดล้อมหรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และหลักฮวงจุ้ยยังเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญาเป็นศิลปะแห่งการใช้ชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ เนื่องจากหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าสรรพสิ่งรอบตัวล้วนแล้วแต่มีพลังงานการจัดห้องทำงานที่ดีจะช่วยดึงพลังงานที่อยู่รอบตัวให้มาเสริมพลังของตัวบุคคลที่เข้ามานั่งทำงานให้มีบารมีและมีความก้าวหน้าในชีวิต

การจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เก็บเอกสาร

            การจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย มีองค์ประกอบหลายส่วน ทั้งการเลือกโต๊ะทำงานเลือกอุปกรณ์สำนักงาน เช่น ตู้เก็บเอกสาร ตู้เหล็ก ตู้ไม้ การจัดวางในตำแหน่งทีที่ถูกต้องเหมาะสมรวมไปถึงลักษณะของห้องทำงานที่ดี ซึ่งมีองค์ประกอบและหลักในการจัดตกแต่ง ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. การเลือกโต๊ะทำงานและตำแหน่งของโต๊ะทำงาน

           ลักษณะโต๊ะทำงานที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย ควรเป็นโต๊ะที่พื้นโต๊ะเรียบและทึบแสงไม่สามารถมองผ่านได้ เพราะพื้นโต๊ะที่มีความโปร่งแสงสามารถมองผ่านลงไปด้านล่างได้จะเป็นการลดทอนพลังงานและสมาธิในการทำงาน สำหรับการจัดวางควรวางในตำแหน่งที่มองเห็นประตูทางเข้า ผู้นั่งควรหันหลังให้กำแพงทึบ ไม่ควรหันหน้าเข้าหากำแพงโดยเฉพาะกำแพงทึบ ๆ เพราะการหันเข้าหากำแพงถือว่าเป็นตำแหน่งอับโชคหากด้านหลังเป็นกระจกใสที่มองทะลุได้ ควรจัดหาตู้เหล็กเก็บเอกสาร หรือตู้เหล็ก 2 บานเปิดมาจัดวางนอกจากช่วยบดบังแล้วยังสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย

2. การเลือกเก้าอี้ในห้องทำงาน

           การเลือกเก้าอี้นั่งทำงานตามศาสตร์ฮวงจุ้ย เก้าอี้ควรมีขนาดใหญ่พอดีกับตัวผู้นั่ง มีพนักพิงด้านหลัง ส่วนเก้าอี้สำหรับรับรองแขกหรือลูกค้าในห้องทำงาน ควรมีเพียง 2 ตัวหรือตั้งไว้ 2 ตัวถือเป็นเคล็ดลับช่วยในการต้อนรับโชคลาภเข้าสู่โต๊ะทำงาน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3. สีของโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

           ตามหลักฮวงจุ้ยห้องทำงาน โต๊ะทำงาน ชั้นวางเอกสาร หรือตู้เหล็กเก็บเอกสารถือเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นต้องมี นอกจากนั้นสีของโต๊ะทำงานก็ต้องให้ความสำคัญควรเลือกใช้โต๊ะทำงานที่เป็นสีดำ สีน้ำตาลหรือโทนสีเข้ม ๆ แต่หากต้องการสร้างลดความตึงเครียดความเมื่อยล้าของสมอง เพิ่มความปลอดโปร่งและมีความคิดสร้างสรรค์ควรเลือกใช้โต๊ะที่มีสีอ่อน เช่นสีขาว สีเขียวหรือโทนสีอ่อน ๆ เพื่อผ่อนคลายจึงมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

4. การจัดวางสิ่งของบนโต๊ะทำงาน

           การจัดวางเอกสารหรือสิ่งของบนโต๊ะทำงานให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เป็นการเสริมบารมีให้กับเจ้าของโต๊ะทำงานได้ โดยการจัดวางของบนโต๊ะจะแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านซ้ายมือ และขวามือตำแหน่งการจัดวางที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย มีดังนี้

          - ด้านซ้ายมือของผู้นั่ง ถือเป็นตำแหน่งมังกรจึงเหมาะเป็นพื้นที่สำหรับวางของในการใช้งาน เช่นโทรศัพท์ ดินสอ ปากกาหรืออุปกรณ์ในการทำงาน เพื่อให้การติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นมีความราบรื่นหรือเป็นอุปกรณ์ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและด้านข้างของโต๊ะทำงานควรเป็นที่ตั้งของตู้เก็บเอกสารแบบต่าง ๆ เช่น ตู้เหล็ก หรือตู้เหล็กเก็บเอกสาร 2 ลิ้นชัก ที่มีความสูงจะช่วยให้หน้าที่การงานมีความก้าวหน้ามากขึ้น

          - ด้านขวามือของผู้นั่ง เป็นตำแหน่งของความสงบและความรู้ ควรวางสิ่งที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวเช่น หนังสือที่เป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับงานที่ทำอยู่

            สำหรับการจัดห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย และการเลือกตู้เหล็ก ตู้เก็บเอกสารให้เหมาะกับห้องทำงาน รูปแบบหรือลักษณะของห้องทำงานก็เป็นส่วนประกอบสำคัญโดยทั่วไปห้องทำงานควรเป็นห้องสี่เหลี่ยมซึ่งเป็นลักษณะของธาตุดิน จะทำให้มีความหนักแน่นมั่นคงของหน้าที่การงานและควรรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

 

าพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

9 ไอเดีย เนรมิตพื้นที่ในบ้าน เป็นโฮมออฟฟิศ
9 ไอเดีย เนรมิตพื้นที่ในบ้านเป็น โฮมออฟฟิศ

โฮมออฟฟิศ หมายถึง สำนักงานกึ่งที่พักที่มีการตกแต่งบ้านหรืออาคารที่พักอาศัยมาทำเป็นออฟฟิศมีการแบ่งสัดส่วนสำหรับการทำงานอย่างชัดเจน เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีพนักงานไม่กี่คน บรรยากาศเป็นกันเองสบาย ๆ

ขนมหลากหลายยี่ห้อ
8 ขนมแคลอรี่ต่ำ สำหรับชาวออฟฟิศ

ขนม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เวลาทำงาน ดังนั้นเราจึงควรเลือกขนมที่เหมาะกับสุขภาพของเรา Rocky เลยนำ 8 ขนมแคลอรี่ต่ำ สำหรับชาวออฟฟิศ มาแนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

รอบรู้เรื่องตู้เหล็กเก็บเอกสารแบบประตู และการดูแลรักษา
รอบรู้เรื่อง ตู้เหล็กเก็บเอกสาร และการดูแลรักษา

ตู้เหล็ก หรือตู้เหล็กเก็บเอกสาร ถือเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่ได้รับความนิยม เพราะมีความมั่นคงแข็งแรง และปัจจุบันยังมีรูปแบบที่สวยงาม บางรุ่นสามารถประยุกต์ใช้งานได้