ชั้นวาง กับการออกแบบตกแต่งภายใน ประโยชน์คุ้มค่า

อัพเดดล่าสุด 18/03/2022

               สำหรับการปลูกสร้างบ้าน อาคารสำนักงาน ร้านค้า หรือการปลูกสร้างอื่น ๆสิ่งที่บ่งบอกว่าสิ่งปลูกสร้างนั้นเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ ก็คือการออกแบบตกแต่งภายในหากเป็นอาคารสำนักงาน ห้างร้าน ร้านค้า ก็จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก มี ชั้นวางของ วางสินค้าจัดวางไว้อย่างเหมาะสม โดยการว่าจ้างนักออกแบบตกแต่งภายในระดับมืออาชีพ แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนคนที่ต้องการออกแบบตกแต่งด้วยตนเอง จะตกแต่งอย่างไรให้สวย ประหยัด ประโยชน์คุ้มค่าบทความนี้มีคำแนะนำครับ

 

ภาพประกอบจาก pinterest

ออกแบบตกแต่งภายใน คืออะไร

              งานออกแบบตกแต่งภายใน หมายถึง การออกแบบพื้นที่และส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน อาคาร ร้านค้าหรือสิ่งปลูกสร้างอื่น โดยเน้นการออกแบบจนถึงรายละเอียดที่เกี่ยวกับการตกแต่งทั้งหมด ตั้งแต่การเลือกรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งทุกประเภทให้เหมาะกับพื้นที่และการใช้งาน เช่นการเลือกเตียงนอนสำหรับตกแต่งห้องนอน การเลือกรูปแบบตู้เสื้อผ้า การเลือกชั้นวางของสำหรับร้านค้าและสำนักงาน เป็นต้น

 

ภาพประกอบจาก pinterest

หลักของการออกแบบมีอะไรบ้าง

              สำหรับการตกแต่งภายในบ้าน ภายในอาคาร ร้านค้า หรือตกแต่งสำนักงานในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก เพราะจะมีบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในให้บริการอยู่แล้วเพียงแจ้งความประสงค์หรือมีรูปแบบการตกแต่งที่เราต้องการ บริษัทรับออกแบบก็จะดำเนินการให้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการจัดหาของตกแต่ง อุปกรณ์ของใช้ เลือกแบบเฟอร์นิเจอร์ ของใช้สำนักงานของใช้จำเป็นในการตกแต่งร้านค้า เช่น ชั้นวางของ ประเภทต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะจ้างบริษัทรับออกแบบ  หรือออกแบบตกแต่งด้วยตัวเอง มีหลักของการออกแบบที่ควรรู้ ดังนี้

              1. ความประหยัด

               การตกแต่งภายในที่ยึดหลักของความประหยัด โดย เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ตกแต่งที่หาได้ง่ายราคาไม่แพง มีประโยชน์ใช้สอยหลายอย่าง ดูแลรักษาได้ง่าย ประหยัดพลังงาน เช่น ตกแต่งด้วยไม้กระถางหรือไม้ในร่ม ไม่จัดวางสิ่งของบดบังทิศทางลม เพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และไม่ร้อนเลือกของตกแต่งง่าย ๆ ที่ใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ อย่างเช่น เลือกชั้นวางเอกสารหรือชั้นวางของติดผนัง แทนการเก็บเอกสารในตู้ ที่อาจทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่และราคาแพงมากกว่า

              2. เน้นการตกแต่งที่มีความปลอดภัย

               การตกแต่งที่เน้นความปลอดภัย ได้แก่ การออกแบบให้เหมาะสมกับผู้พักอาศัยหรือใช้พื้นที่นั้นเช่น บ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือมีเด็ก โดยการจัดตกแต่งบ้านและบริเวณบ้านให้ทำความสะอาดได้ง่ายเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งกักเก็บฝุ่นเกิดเชื้อราและเป็นที่อยู่ของสัตว์และแมลงต่าง ๆ การตกแต่งอาคารร้านค้าต่างๆ ควรจัดตกแต่งให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่อับชื้นวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ตกแต่งต้องไม่ก่อให้เกิดอันตราย

             3. การตกแต่งมีความสวยงาม

                การตกแต่งภายในบ้าน อาคาร สำนักงาน หรืออาคารร้านค้า นอกจากต้องให้ความสำคัญกับความประหยัด และปลอดภัยแล้ว หัวใจสำคัญของงานออกแบบตกแต่งภายในก็คือความสวยงามโดยการตกแต่งต้องคำนึงถึงความกลมกลืนทั้งสีและรูปแบบของวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาตกแต่งวัสดุอุปกรณ์ต้องมีความ คงทน เหมาะสมกับลักษณะของการใช้งานให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติรวมถึงให้ความสำคัญกับ การดูแลรักษา และทำความสะอาดได้ง่าย เช่นการเลือกใช้ชั้นวางของติดผนังทำจากไม้ สำหรับอาคารปูนหรืออิฐเพื่อให้ความสวยงามของไม้ลดทอนความแข็งกระด้างของผนักปูนและเพิ่มความสวยงามให้กับการตกแต่งด้วยของตกแต่งง่าย ๆ

                 4. การตกแต่งเอื้อต่อประโยชน์ใช้สอย

                 การตกแต่งภายใน สิ่งสำคัญไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบ้านอยู่อาศัย ห้องทำงาน หรือตกแต่งร้านค้า ต้องให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอย ด้วยการจัดหาเครื่องเรือนหรือเฟอร์นิเจอร์และวัสดุสำหรับใช้ในการตกแต่ง อุปกรณ์ของใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และการใช้งานไม่ควรเลือกที่มีขนาดใหญ่เกินไปทำให้การเคลื่อนย้ายเพื่อเปลี่ยนมุมหรือปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทำได้ยากบ้านหรือห้องทำงานที่มีพื้นที่จำกัด ควรเลือกของตกแต่งที่ไม่ทำให้ห้องคับแคบ เช่น

 

ภาพประกอบจาก pinterest

                  การตกแต่งด้วยชั้นวางของเข้ามุม ชั้นวางของติดผนัง เป็นต้นการออกแบบตกแต่งภายใน ไม่ว่าจะออกแบบตกแต่งโดยบริษัทรับออกแบบหรือออกแบบตกแต่งด้วยตัวเองของเจ้าของอาคารสถานที่นั้น ๆการรู้หลักในการออกแบบแบบตกแต่งภายใน นอกจากทำให้งานตกแต่งเป็นเรื่อง่ายแล้วการเลือกอุปกรณ์ของตกแต่ง เช่น การเลือกชั้นวางของสไตล์โมเดิร์นที่มีการออกออกแบบหรือดีไซน์ให้มีรูปทรงเลขาคณิต ยังช่วยให้งานตกแต่งโดดเด่นบ่งบอกสไตล์การตกแต่งของเจ้าของอาคารสถานที่ได้ดีแล้ว ยังเป็นงานตกแต่งที่สวย ประหยัดและประโยชน์คุ้มค่าอีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์ยโสธร โปรสุดคุ้มมีที่ใหนบ้าง?
แนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์ยโสธร โปรสุดคุ้มมีที่ไหนบ้าง?

คนส่วนมากนิยมสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ใช้งานในอาคารบ้านเรือนกันเป็นส่วนใหญ่เพราะฉะนั้นหากใครมาเที่ยวจังหวัดยโสธรก็อย่าลืมแวะซื้อเฟอร์นิเจอร์กับทางร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่ผู้เขียนจะมาแนะนำดังต่อไปนี้เพื่อนำกลับไปใช้งานที่บ้าน

ร้านเฟอร์นิเจอร์บุรีรัมย์ โปรโมชั่นดีๆมีที่ใหนบ้าง?
ร้านเฟอร์นิเจอร์ บุรีรัมย์ โปรโมชั่นดีๆมีที่ไหนบ้าง?

มีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์มาแนะนำเผื่อนำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับใครหลายๆคนได้แต่จะมีร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งในที่เกิดความประทับใจจนผู้เขียนต้องนำมารีวิวให้กับทุกท่านได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจกันบ้างเดี๋ยวเรามาดูกันเลยครับ

ขวดแอลกอฮอล ถังน้ำ และเฟอร์นิเจอร์
5 วิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ด้วยแอลกอฮอล | ข้อควรระวัง

เรียนรู้วิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ด้วยแอลกอฮอลเพื่อป้องกันโควิด (COVID-19) และข้อควรระวังในการใช้แอลกอฮอลกับเฟอร์นิเจอร์