วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน

อัพเดดล่าสุด 02/05/2022

           เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับ โต๊ะ เป็นเวลานาน ๆเคยมีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หรือบางคนอาจมีอาการรุนแรงมากว่านั้น เช่นอาการชาบริเวณแขนและมือ รวมถึงอาการอ่อนแรง แต่อาจไม่ทราบว่าเป็นอาการของโรคออฟฟิศซีนโดรมซึ่งมีสาเหตุมาจากการนั่งทำงานนาน ๆ หรือโต๊ะสำนักงานไม่เหมาะกับสรีระและรูปร่างเพื่อป้องกันอาการของโรค บทความนี้มีวิธีป้องกันโรคออฟฟิศซีนโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน มาแนะนำ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

โรคออฟฟิศซินโดรม และสาเหตุของโรค

         โรคออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เช่นการนั่งทำงานที่โต๊ะสำนักงานต่อเนื่องโดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนท่าทางหรืออิริยาบถ จนทำให้เกิดอาการปวดสะสมและกลายเป็นปวดเรื้อรังในที่สุด

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม

          อาการของโรคออฟฟิศซินโดรม ส่วนใหญ่จะมีอาการปวดบริเวณ คอ บ่า ไหล่ สะบัก และ หลังแม้บางคนอาจมีอาการปวดไม่มาก และมักเกิดขึ้นเมื่อนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะสำนักงานเป็นเวลานาน ๆโดยไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งก่อให้เกิดความรำคราญต่อการใช้ชีวิตประจำวันและในขณะปฏิบัติงาน สำหรับวิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม ทำได้ ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        1.เปลี่ยนท่าทางอิริยาบถเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

การนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะสำนักงานนาน ๆ คือสาเหตุสำคัญของโรคนี้เมื่อต้องนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรลุกเดินเพื่อปรับเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการสัมผัสบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ

        2.เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

เลือกโต๊ะทำงานพร้อมเก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย หรือเลือกโต๊ะสำนักงานประเภทโต๊ะทำงานปรับระดับได้ทำให้สะดวกต่อการใช้งานเพราะสามารถปรับระดับให้เหมาะกับสรีระของแต่ละบุคคลได้

        3.ยืดเส้นสายกล้ามเนื่อเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

พยายามปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ทุก ๆ 20 นาที เพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสาย อาจลุกขึ้นมาเดินบ้างนอกจากเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ยังทำให้สมองได้พักผ่อนและรู้สึกผ่อนคลายช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        4.จัดระเบียบท่านั่งเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

ขณะนั่งทำงานควรให้หลังพิงกับพนักเก้าอี้ เพื่อให้พนักเก้าอี้ช่วยรองรับน้ำหนัก หรืออาจใช้หมอนอิงมาพิงหลัง ลักษณะการนั่งทำงาน ควรปรับวางแขนให้พอดีขนานกับโต๊ะทำงาน ไม่ให้ไหล่หรือข้อมือเกร็งไม่ยกไหล่

 

ภาพประกอบจาก pinteres

        5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยยืดและคลายกล้ามเนื้อ ช่วยคลายความเครียด และสามารถลดความเสี่ยงการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้

       6.ลดการเพ่งหน้าจอคอมนานๆเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

ในภาระที่ร่างการต้องการพักผ่อน สายตาก็เช่นกัน ควรหากิจกรรมในการลดการใช้สายตาอยู่กับคอมพิวเตอร์นานๆ ควรพักสายตาทุก 1 ชัวโมง เพราะการเพ่งสายตาเวลานานอาจทำให้กล้ามเนื่อตาเมื่อยล้าและปวดศรีษะได้

       7.จัดสภาพแวดล้อมสำนักงานเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

ควรจัดออฟฟิตหรือสำนักงานไม่แออัดหรือแน่นเกินไป มีอากาศถ่ายเททีสะดวก แสงไฟควรมีความสว่างที่พอดี เพราะจะช่วยถนอมสายตา หลีกเลี่ยงแสงจากภายนอกเข้ามากระทบทำให้เกิดแสงสะท้อนเข้าตา

       8 พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อป้องกันออฟฟิตซินโดรม

พาเวลาเพื่อพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อป้องกันร่างกายเมื่อยล้าหรือตอนพักเที่ยงควรงีบแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จะมีประโยชน์ต่อร่ายกายมาก

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีเลือกโต๊ะทำงาน โต๊ะสำนักงาน

          โต๊ะสำนักงาน และการเลือกโต๊ะพร้อมเก้าอี้สำหรับการนั่งทำงานมีความสำคัญอย่างมากเพราะนอกจากเรื่องของปัญหาสุขภาพที่ควรเลือกโต๊ะทำงาน ปรับระดับได้เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานนาน ๆ แล้วโต๊ะทำงานยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยตกแต่งทำให้สำนักงานมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นรวมไปถึงการเลือกโต๊ะสำนักงานให้เหมาะกับประเภทของงานยังส่งผลให้การทำงานนั้น ๆมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น

         1. เลือกจากความกว้างของโต๊ะทำงาน หากเป็นการทำงานที่ต้องมีเอกสารหรือเครื่องมืออื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ควรเลือกโต๊ะทำงานที่มีความกว้างเพื่อให้สะดวกต่อการทำงานและการจัดวางสิ่งของที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับการทำงาน

         2. เลือกให้เหมาะกับผู้ใช้งาน โต๊ะทำงานนอกจากมีหลากหลายขนาด หลายรูปแบบ และทำจากวัสดุหลายชนิดแล้ว ยังแบ่งตามประเภทหรือลักษณะการใช้งาน เช่น โต๊ะทำงานสำหรับผู้บริหารหรือพนักงาน และโต๊ะทำงานที่เหมาะสำหรับหัวหน้าแผนก ซึ่งจะมีลักษณะการทำงานแตกต่างกันหากเป็นโต๊ะทำงานของผู้บริหาร รูปแบบและการดีไซน์อาจเน้นที่ความหรูหราและมีราคาต่างจากโต๊ะทำงานของหัวหน้างานและพนักงานซึ่งอาจเน้นที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก

         3. เลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ใช้สอย ขนาดของห้องทำงานมีส่วนสำคัญต่อการเลือกโต๊ะทำงาน หากมีพื้นที่จำกัดแล้วเลือกโต๊ะใหญ่เกินไปอาจทำให้ห้องคับแคบ และยังส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงานด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นครศรีธรรมราช โปรโมชั่นเด็ดๆ
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์นครศรีธรรมราช โปรโมชั่นเด็ดๆ

บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับร้านเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีสินค้าที่หลากหลายและมีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้าน คอนโด หรือที่ทำงาน ที่จะเติมเต็มความต้องการของลูกค้า

ฮวงจุ้ยที่ดีของคอนโด
2 ปัจจัยหลักฮวงจุ้ย ที่ควรรู้ก่อนซื้อคอนโด

ฮวงจุ้ยที่ดีนั้น ควรได้รับการประเมิณจากซินแส ตั้งแต่ก่อนซื้อ จะถือว่ามีโอกาสได้ฮวงจุ้ยที่ดีตั้งแต่ตัวโครงการเอง แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เช่น การกระตุ้นพลังงานโชคลาภ บารมี สุขภาพ

ร้านเฟอร์นิเจอร์ จังหวัดกาญจนบุรี
13 ร้านเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมประจำจังหวัดกาญจนบุรี

ร้านเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดกาญจนบุรีมาแนะนำให้กับเพื่อนๆทุกคนได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ สำหรับการค้นหาร้านเฟอร์นิเจอร์กันครับ หลายคนก็อาจจะเจอปัญหาที่ว่าอยากซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนดี ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าหากเรามีข้อมูลเกี่ยวกับร้านเฟอร์นิเจอร์ใกล้ฉันซึ่งเป็นข้อมูล