วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์มือสอง และการดูแลก่อนนำไปใช้

อัพเดดล่าสุด 14/06/2022

        สำหรับใครที่ชื่นชอบของเก่าหรือนิยมของตกแต่งสไตล์คลาสสิค เฟอร์นิเจอร์มือสองนอกจากเป็นของใช้ที่จำเป็นหรือเป็นองค์ประกอบสำคัญของตัวบ้าน อาคาร สำนักงานต่าง ๆ แล้ว เฟอร์นิเจอร์มือสองยังมีความคลาสสิค เพราะบางอย่างนอกจากความเก่า ยังเป็นสิ่งของที่คงคุณค่า หรือมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นใครที่ชื่นชอบ บทความนี้มีวิธีเลือกซื้อและการดูแลก่อนนำไปใช้ มาแนะนำ ครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

เฟอร์นิเจอร์มือสอง คืออะไร

       เฟอร์นิเจอร์มือสอง คือสินค้าหรืออุปกรณ์ของใช้ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วซึ่งอาจจะไม่ได้ผ่านการใช้งานมาเพียงครั้งเดียว แต่อาจถูกใช้งานมาแล้วหลายครั้งแต่ยังคงมีสภาพดีสามารถใช้งานได้หรือมีการซ่อมบำรุงให้มีสภาพใหม่พร้อมใช้งานและที่สำคัญมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่หลายเท่าตัวส่วนใหญ่มีทั้งของเก่าภายในประเทศและสินค้าที่มาจากต่างประเทศ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

วิธีเลือกเฟอร์นิเจอร์มือสอง

        สำหรับสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองนอกจากพิจารณาสภาพของสินค้ามือสองแล้วยังขึ้นอยู่กับประโยชน์ที่นำมาใช้งานความเหมาะสำหรับการตกแต่ง และความชื่นชอบของผู้ซื้อที่แตกต่างกันไป การเลือกซื้อทำได้หลายวิธี ดังนี้

1. เลือกจากความจำเป็นในการใช้งาน เช่น รูปแบบและขนาดของเฟอร์นิเจอร์ หรือ ผลิตจากวัสดุชนิดใด

2. เลือกจากคุณภาพและสภาพของเฟอร์นิเจอร์มือสอง เช่น มีการซ่อมบำรุงมาแล้วและพร้อมนำมาใช้งานได้ทันทีหรือเลือกซื้อแล้วนำมาซ่อมบำรุงปรับปรุงใหม่เนื่องจากมีความชิ่นชอบในโครงสร้างหรือรูปแบบความเป็นของเก่าที่มีความคลาสสิค

3. เลือกจากรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์และดีไซน์ที่ชื่นชอบ เพราะบางชิ้นเป็นของเก่าที่หายากหรือมีเพียงชิ้นเดียว ทำให้มีความแปลกแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์

4. พิจารณาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองจากยี่ห้อที่เป็นที่นิยมและมีความทันสมัย แม้จะเป็นของเก่าของมือสอง แต่แบรนด์สินค้าหรือยี่ห้อก็ยังมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพการดีไซน์หรือการออกแบบ

5. มีข้อมูลเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ต้องการ เช่น ราคา แหล่งซื้อขายที่น่าเชื่อถือ ตำหนิที่ควรตรวจสอบ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

การดูแลเฟอร์นิเจอร์มือสอง ก่อนนำไปใช้งาน

      เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งมือสอง มีหลากหลายรูปแบบทั้งของมือสองนำเข้าที่ได้รับความนิยมอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์มือสองญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์มือสองโรงแรมหรือของเก่าจากร้านรับซื้อและจำหน่ายสินค้ามือสองซึ่งส่วนใหญ่จะแยกเป็นประเภทให้เราสามารถค้นหาแหล่งซื้อขายได้ง่ายการซื้อขายหรือวิธีการได้มาก็แตกต่างกันไป เช่น เลือกซื้อจากแหล่งซื้อขาย การสั่งสินค้าออนไลน์หรือซื้อต่อมาจากคนรู้จัก และเพื่อนที่ทำงาน ทำให้สินค้าที่ได้มาอาจมีสภาพแตกต่างกัน จึงควรดูแลเฟอร์นิเจอร์มือสอง ก่อนนำไปใช้งาน ด้วยวิธีต่อไปนี้

     1. ลอกสติกเกอร์หรือทำความสะอาดอื่น ๆ

เฟอร์นิเจอร์มือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว เช่น โต๊ะสำนักงาน เก้าอี้ ตู้เก็บเอกสาร โต๊ะประชุมโซฟารับแขกขององค์กรต่าง ๆ ซึ่งอาจมีสติกเกอร์ หรือหมายเลขพัสดุสำหรับการจัดทำบัญชีติดไว้ก่อนนำไปใช้งานหรือนำไปตกแต่งบ้าน ตกแต่งห้องทำงานควรทำความสะอาดลอกสติกเกอร์หรือทำความสะอาดอีกครั้งก่อนนำไปใช้งาน

     2. เคาะสนิมหรือขจัดสนิม

กรณีเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งมือสอง ที่วัสดุทำจากเหล็กหรือมีเหล็กเป็นส่วนประกอบเมื่อเป็นของเก่าและใช้มานานแม้จะซ่อมบำรุงมาบ้างแล้ว ก็อาจยังมีริ้วรอยหรือร่องรอยต่าง ๆที่จะเป็นปัญหาต่ออายุการใช้งาน เช่น การเกิดสนิมหรือร่องรอยที่ยังขจัดไม่หมดควรตรวจสอบและขจัดให้หมดไปหรือลงน้ำยา ทาสีใหม่เพื่อป้องกันสนิม

     3. กำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

เฟอร์นิเจอร์เก่าบางชนิดวัสดุอาจซับกลิ่น อย่างเช่น โซฟาบุนวม เบาะ หรือพรม อาจมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ติดมาด้วย เช่น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นควัน กลิ่นตัวสุนัข กลิ่นฉี่แมวหรือแม้กระทั่งกลิ่นอับวิธีทำความสะอาดเพื่อกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้ถ้าเป็นเบาะหรือพรมให้ใช้เบกกิ้งโซดาขัดแล้วปล่อยทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาเบกกิ้งโซดาออก แล้วเช็ดด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชูกลิ่นอับหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงต์ทั้งหลายก็จะหายไป

       4. ตรวจสอบหรือกำจัดแมลง

กรณีเฟอร์นิเจอร์มือสองหรือของตกแต่งมีวัสดุไม้เป็นส่วนประกอบ สิ่งที่ต้องทำควรนำไปใช้ประโยชน์ก็คือการส่องแมลงหรือตรวจสอบว่ามีแมลง ไข่แมลง อุจจาระคราบที่เกิดจากการลอกคราบรวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์หากสัมผัสได้ถึงร่องรอยของตัวเรือดแม้เพียงเล็กน้อย ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดให้ทั่วทุกซอกทุกมุมกรณีเฟอร์นิเจอร์มือสองชิ้นนั้นซักล้างทำความสะอาดได้ ก็ควรทำทันที หรือนำไปตากแดดก่อนนำมาใช้

        5. ขจัดคราบสกปรก

เฟอร์นิเจอร์หรือของใช้มือสองที่เป็นผ้า บุผ้าหรือพรม และมีคราบเป็นด่างดวง จัดการได้โดยสิ่งแรกให้มองหาป้ายที่ติดมากับของชิ้นนั้นเนื่องจากในป้ายจะระบุวิธีการทำความสะอาดและข้อห้ามปฏิบัติเอาไว้ แต่ถ้าไม่มีป้ายก็ให้พิจารณาจากวัสดุที่ใช้เป็นหลัก เช่น ถ้าเป็นงานบุผ้าไหม หนังหรือเส้นใยพิเศษส่งให้บริษัททำความสะอาดพรมจัดการได้เลย แต่ถ้าเป็นผ้าอื่น ๆ นั้นทำความสะอาดเองได้ง่าย ๆ ด้วยน้ำอุ่น1 แก้ว เติมน้ำส้มสายชู ¼ แก้ว และน้ำยาล้างจานอีก 1 ช้อนโต๊ะคนให้กันแล้วจะใช้ฉีดพ่นหรือใช้ผ้าชุบเพื่อขจัดรอยเปื้อน แล้วใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆจากนั้นใช้ผ้าสะอาดซับคราบเปื้อนที่หลุดลอกออกมาอีกที

 

ภาพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ตู้ล็อคเกอร์สั่งทำ ต่างจากล็อคเกอร์ทั่วไปอย่างไร

ตู้ล็อคเกอร์ แบบสั่งทำ คือล็อคเกอร์ที่ลูกค้าสั่งทำให้เหมาะกับขนาดพื้นที่หรือสั่งทำตามรูปแบบ อาจเน้นในเรื่องของความปลอดภัย

เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด
ทำไมเราถึงปวดเมื่อยจากการนั่งกันนะ? เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด

เป็นกันไหมคะ เวลาเรานั่งนานๆแล้วจะรู้สึกปวดเมื่อย ล้า จนอยากลุกออกไปเปลี่ยนอากัปกริยาบทบ้าง บทความนี้จะมาบอกสาเหตุที่ทำให้ปวดเมื่อย, เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด, วิธีการเลือกเก้าอี้ และ เก้าอี้ที่ทาง Rockyแนะนำ

ร้านเฟอร์นิเจอร์ขอนแก่น โปรโมชั่นดีๆ มีที่ไหนบ้าง?
ร้านเฟอร์นิเจอร์ขอนแก่น โปรโมชั่นดีๆ มีที่ไหนบ้าง?

แนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดขอนแก่นที่มีโปรโมชั่นดีๆราคาถูกและมีบริการที่ดีเพื่อนำมาตอบโจทย์ให้กับลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อจะได้นำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

แนะนำ 10 ร้านเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกและดีในปราจีนบุรี
แนะนำ 10 ร้านเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกและดีในปราจีนบุรี

ในหัวข้อนี้เราจะมากล่าวถึงร้านเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดปราจีนบุรีแทบจะกล่าวถึงเฟอร์นิเจอร์แล้วหลายคนก็คงจะมีความคิดว่าเป็นสิ่งของที่ขาดไม่ได้และถกบ้านเรือนและสำนักงานต่างๆจะต้องมีแต่จะหาซื้อเฟอร์นิเจอร์จากสถานที่แห่งไหนที่มีความน่าเชื่อถือและมีสินค้าให้เลือกหลากหลายหากใครที่อยู่โซนจังหวัดปราจีนบุรี