เคล็ดลับใช้ ฉากกั้นสำนักงาน สร้างความเป็นส่วนตัว

อัพเดดล่าสุด 21/07/2022

       ปัจจุบันการออกแบบสร้างสำนักงานหรือออฟฟิศมีการปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์รูปแบบให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ เน้นความประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การตกแต่งเน้นโปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวกหากเป็นสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัดไม่นิยมแบ่งกั้นห้อง แต่จะใช้ ฉากกั้นสำนักงาน แบ่งพื้นที่หรือสร้างความเป็นส่วนตัวในการทำงานแทน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ฉากกั้นสำนักงาน คืออะไร

        ฉากกั้นสำนักงาน หรือ พาติชั่น ออฟฟิศ (Partition Office)คืออุปกรณ์สำนักงานอย่างหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อแบ่งกั้นพื้นที่ภายในสำนักงานหรือพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งให้มีความเป็นส่วนตัว โดยไม่ต้องแบ่งกั้นห้องด้วยการก่ออิฐหรือแบ่งกั้นห้องด้วยผนังแบบต่าง ๆฉากกั้นสำนักงาน หรือ พาติชั่น มีหลายรูปแบบ และเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

1. พาร์ติชั่นกั้นโต๊ะ

       พาร์ติชั่นกั้นโต๊ะ หรือพาร์ติชั่นยึดบนโต๊ะ แบบทึบเต็มแผ่น การติดตั้งจะเป็นแบบสำเร็จรูปมีฐานรับพาร์ติชั่นบนโต๊ะ มีความแข็งแรง มั่นคง เหมาะสำหรับใช้กับโต๊ะทำงานเดี่ยวหรือโต๊ะทำงานกลุ่มที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เพื่อสริมสร้างสมาธิในการทำงานแต่ยังสามารถติดต่อหรือประสานข้อมูลในการทำงานร่วมกันได้ดีกว่า การแบ่งกั้นห้องทำงาน

2. พาร์ติชั่นทึบ

      พาร์ติชั่นทึบ เป็นฉากกั้นสำนักงานออกแบบมาให้สามารถกั้นพื้นที่ให้มีความเป็นส่วนตัวได้อย่างครอบคลุม และยังป้องกันเสียงรบกวนได้ในระดับที่ดี ประโยชน์ของพาร์ติชั่นทึบนอกจากช่วยสร้างความมั่นใจในการคุยงานที่มีความสำคัญได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยังแบ่งกั้นพื้นที่การทำงานให้เป็นสัดส่วนได้โดยไม่ต้องก่อผนัง สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายหรือรื้อถอนได้ง่ายเมื่อไม่ต้องการใช้งานแล้ว มีหลายขนาดให้เลือก เช่น

      - ฉากกั้นสำนักงาน แบบทึม ขนาด 40 x 180 ซม.

      - ฉากกั้นสำนักงาน แบบทึม ขนาด 100 x 180 ซม.

      - ฉากกั้นสำนักงาน แบบทึม ขนาด 150 x 120 ซม.

3. พาร์ติชั่นครึ่งกระจก

        พาร์ติชั่นครึ่งกระจก ออกแบบมาให้เป็นได้ทั้งฉากกั้นสำนักงาน และยังเหมาะสำหรับเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ใช้แบ่งกั้นห้อง แบ่งโซนผู้บริหารหรือหัวหน้างานให้โดดเด่นชัดเจนลักษณะของพาร์ติชั่นครึ่งกระจก จะเป็นฉากกั้นออฟฟิศแบบครึ่งทึบ ซึ่งมีทั้งแบบครึ่งกระจกขัดลายแบบครึ่งกระจกใส ข้อดีของพาร์ติชั่นรูปแบบนี้ก็คือ มีความสวยงาม โปร่งสามารถมองจากภายในออกมาภายนอกได้ ทำให้ห้องทำงานมีความเป็นส่วนตัวแต่ไม่รู้สึกอึดอัดหรือทึบเกินไป และมีหลายขนาด เช่น

       - พาติชั่น ครึ่งกระจกขัดลาย ขนาด 150 x 120 ซม.

       - พาติชั่น ครึ่งกระจกขัดลาย ขนาด 120 x 120 ซม.

       - พาติชั่น ครึ่งกระจกขัดลาย ขนาด 100 x 120 ซม.

       - พาติชั่น ครึ่งกระจกขัดลาย ขนาด 80 x 120 ซม.

       - พาร์ติชั่น ครึ่งกระจกใส ขนาด 120 x 150 ซม.

       - พาร์ติชั่น ครึ่งกระจกใส ขนาด 100 x 150 ซม.

       - พาร์ติชั่น ครึ่งกระจกใส ขนาด 80 x 150 ซม.

       - พาร์ติชั่น ครึ่งกระจกใส ขนาด 60 x 150 ซม.

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ฉากกั้นสำนักงาน สำคัญอย่างไร

        ปัจจุบันการตกแต่งสำนักงานหรือออฟฟิศ นิยมเปิดเป็นพื้นที่โล่งเพียงแบ่งกั้นพื้นที่ทำงานของฝ่ายบริหารหรือหัวหน้าแผนกด้วยพาติชั่นหรือฉากกั้นสำนักงานตามรูปแบบที่ต้องการเท่านั้นส่วนความสำคัญและข้อดีของการแบ่งกั้นพื้นที่ด้วยพาตาชั่น ได้แก่

       - พาติชั่น หรือฉากกั้นสำนักงานติดตั้งง่ายเคลื่อนย้ายสะดวกไปมาได้สะดวก สามารถรื้อถอนไปได้ทันทีเมื่อมีการปรับผังหรือออกแบบตกแต่งภายในออฟฟิศใหม่

       - สร้างความเป็นระเบียบภายในสำนักงาน แม้การออกแบบตกแต่งจะเน้นพื้นที่โล่ง แต่การเลือกใช้ พาติชั่น รูปแบบต่าง ๆช่วยสร้างความเป็นระเบียบหรือบ่งบอกโซนการทำงานแต่ละแผนกได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องก่อผนังแบ่งกั้นห้อง

       - เพิ่มสมาธิการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัดหรือเป็นออฟฟิศเล็ก ๆ การติดตั้งฉากกั้นสำนักงาน มีส่วนช่วยลดเสียงรบกวนและยังช่วยให้พนักงานมีสมาธิจดจ่อกับงานที่อยู่ด้านหน้าได้ดีมากกยิ่งขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง

       - เพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในออฟฟิศได้ดีกว่าการแบ่งกั้นห้องด้วยการก่อผนัง เพราะนอกจากสามารถรื้อถอนได้ง่าย ยังปรับเปลี่ยนตกแต่งให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ ได้เสมอ

       - ประหยัดงบประมาณในการแบ่งกั้นพื้นที่ได้มากกว่าการก่อผนัง

       - พาติชั่น หรือฉากกั้นสำนักงานสามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ เช่น กั้นห้องประชุม กั้นห้องเพื่อเก็บเอกสาร หรือกั้นห้องทำงานภายในบ้านให้เป็นสัดส่วน

       - ช่วยสร้างระยะห่างทางสังคม กรณีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

       - พาติชั่น มีหลากหลายรูปแบบ และหลายขนาด สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของงานได้ง่าย

       - ประกอบและติดตั้งได้ง่าย กรณีแบ่งพื้นที่ภายในบ้านเป็นห้องทำงานหรือมุมทำงานซื้อมาแล้วสามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง ประหยัดงบประมาณและประหยัดเวลา

       - พาติชั่น หรือฉากกั้นสำนักงาน นอกจากมีจำหน่ายและหาซื้อได้ง่าย ยังสามารถสั่งผลิตจากโรงงานได้ตามขนาดและรูปแบบที่ต้องการ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

       สำหรับองค์กรธุรกิจ หรือเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่กำลังวางแผนสร้างสำนักงานหรือออฟฟิศฉากกั้นสำนักงานหรือพาติชั่นนอกจากสร้างความเป็นส่วนตัวในการทำงานไม่ต้องก่อผนังให้สิ้นเปลืองทั้งงบประมาณและพื้นที่ยังถือเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับสไตล์การตกแต่งอีกด้วย

แท็ก :

บทความอื่นๆ

แนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์ตราด ส่งฟรีมีส่วนลดเพรียบ
แนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์ตราด ส่งฟรีมีส่วนลดเพียบ

ร้านเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดตราดนำเสนอความหลากหลายของสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่มองหาเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสำหรับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ, เก้าอี้, ตู้เสื้อผ้า, เตียงนอน, โซฟา และอื่น ๆ ที่นี่คุณจะพบกับสินค้าจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง

เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?
เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท มีอายุการใช้งานกี่ปี?

เฟอร์นิเจอร์ มีหลากหลายประเภทและทำจากวัสดุหลายชนิดการเลือกใช้จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดีไซน์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคัดสรรอย่างดีทั้งการออกแบบประโยชน์ในการใช้งานและวัสดุที่เลือกใช้เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่คงทน

เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด
ทำไมเราถึงปวดเมื่อยจากการนั่งกันนะ? เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด

เป็นกันไหมคะ เวลาเรานั่งนานๆแล้วจะรู้สึกปวดเมื่อย ล้า จนอยากลุกออกไปเปลี่ยนอากัปกริยาบทบ้าง บทความนี้จะมาบอกสาเหตุที่ทำให้ปวดเมื่อย, เคล็ดลับการนั่งให้เมื่อยน้อยที่สุด, วิธีการเลือกเก้าอี้ และ เก้าอี้ที่ทาง Rockyแนะนำ

แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ลำปาง โปรโมชั่นสุดคุ้ม
แนะนำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ลำปาง โปรโมชั่นสุดคุ้ม

ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประจำจังหวัดลำปางมาแนะนำซึ่งผู้เขียนจะเน้นไปที่อำเภอเมืองเสียเป็นส่วนมากเพราะอำเภอเมืองถือเป็นอำเภอที่ค่อนข้างใหญ่มีร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งเรียงรายจำหน่ายคอยให้บริการลูกค้าทุกท่าน แต่จะมีร้านไหนที่ถูกตาต้องใจกันบ้าง