เทคนิค แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล ด้วยตัวเอง

อัพเดดล่าสุด 19/05/2022

            เทรนด์การทำงานที่บ้าน แบบ Work from Home กำลังมาแรงโดยเฉพาะอาชีพอิสระที่ไม่จำเป็นต้องทำงานในออฟฟิศเหมือนการทำงานประจำแต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ การใช้โต๊ะทำงาน หรือมีห้องทำงานที่บ้าน เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวและบางอาชีพการมีมุมทำงานหรือห้องทำงานยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ด้วย เช่น การขายสินค้าออนไลน์และมีการไลฟ์สดขายควบคู่กันไปด้วย

 

ภาพประกอบจาก pinteres

แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล คืออะไร

           การตกแต่งห้องทำงานมีหลายรูปแบบและหลายสไตล์นอกจากขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ประกอบการแล้วการตกแต่งห้องทำงานยังต้องให้ความสำคัญกับขนาดของพื้นที่และประโยชน์ใช้สอยอีกด้วยการแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมและสามารถออกแบบตกแต่งได้ด้วยตัวเอง เพราะเป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่ายใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและทุกชิ้นที่คัดสรรมาตกแต่งห้องทำงานมักจะตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบถ้วน

 

ภาพประกอบจาก pinteres

3 เทคนิค แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล ด้วยตัวเอง

           การตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล เหมาะสำหรับสำนักงานหรือบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนักการตกแต่งห้องทำงานสไตล์นี้นอกจากเน้นประโยชน์ใช้สอยของโต๊ะทำงานและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แล้วยังเป็นการตกแต่งที่เน้นความสะอาด ปลอดโปร่ง โล่งสบาย ซึ่งสามารถตกแต่งง่าย ๆ ด้วยเทคนิคต่อไปนี้

1. เลือกห้องหรือมุมที่ต้องการตกแต่งเป็นห้องทำงานสไตล์มินิมอล

          การเลือกห้องหรือมุมสำหรับทำงานก่อนออกแบบตกแต่ง จะช่วยให้เราทราบขนาดพื้นที่ และสภาพแวดล้อม เช่น เป็นห้องทำงานที่มีขนาดเล็กพื้นที่คับแคบหรือเป็นเฉพาะมุมทำงานที่มีหน้าต่างอากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก หรือมีเพียงผนังห้องทึบ ๆ ไม่มีแสงสว่างส่องถึง เป็นห้องทำงานหรือพื้นที่ในมุมอับ เมื่อทราบขนาดและสภาพแวดล้อมแล้วก็สามารถเลือกโต๊ะทำงานและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งได้อย่างเหมาะสม

2. เลือกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็น

          โต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ สวย ๆ ที่ดูดีมีสไตล์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอลเพราะจะเน้นการตกแต่งเท่าที่จำเป็นหรือเป็นการตกแต่งด้วยอุปกรณ์สำนักงานน้อยชิ้นแต่มากด้วยประโยชน์ใช้สอย มีระบบการจัดเก็บสิ่งของ การจัดเก็บเอกสารและอุปกรณ์สำนักงานที่ดีเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเพราะฉะนั้นการเลือกโต๊ะทำงานและของตกแต่งห้องทำงานมักจะเลือกแบบให้ถูกซ่อนอย่างกลมกลืนไปกับบ้านหรืออาคาร อย่างเช่นการออกแบบผนัง พื้นที่ใต้บันได หรือมุมต่าง ๆ ให้สามารถซ่อนตู้หรือลิ้นชักเก็บของได้ โดยออกแบบหน้าบานต่าง ๆ ให้กลมกลืนไปกับผนังห้องเป็นต้น

3. สีผนังห้องควรเลือกใช้สีอ่อน หรือสีโมโนโทน

           สไตล์การตกแต่งที่บ่งบอกความเป็นมินิมอล นอกจากหลักของการตกแต่งสไตล์มินิมอลก็คือแนวคิดแบบ ‘Less is More’ มีความน้อย แต่มากด้วยประโยชน์ใช้สอยแล้ว โทนสีที่ใช้สำหรับห้องทำงานควรเป็นสีออกโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆอย่างเช่นสีขาวที่เป็นสีสุดคลาสสิคสำหรับอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นมินิมอล หรือพวกสีเอิร์ธโทนอย่างเช่นสีน้ำตาล สีแทน สีฟ้า และสีเขียว ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพราะสีเหล่าจะทำให้มีบรรยากาศที่ดูเรียบง่ายสงบ และผ่อนคลาย

ข้อดีของการ แต่งห้องทำงาน สไตล์มินิมอล

          1. Less is more น้อยแต่มาก คือนิยามของการแต่งบ้านแบบมินิมอล การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ทำให้เป็นสไตล์การตกแต่งที่ผู้ใช้งานหรือเจ้าของห้องทำงานสามารถตกแต่งได้ด้วยตนเองเพราะเพียงเลือกโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ สวย ๆ ที่เหมาะกับการตกแต่งสไตล์มินิมอลมีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วน มาจัดวางเท่านั้น

          2. การตกแต่งสไตล์มินิมอล เป็นการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ห้องทำงาน สวยงามและแฝงไว้ด้วยความหรูหรา

          3. หัวใจหลักของการตกแต่ง คือตกแต่งน้อย แต่มากด้วยประโยชน์ ทำให้เหลือพื้นที่ว่าง ๆไว้นอกจากเหมาะกับห้องทำงานขนาดเล็กแล้ว ยังทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดหรือคับแคบ

          4. การตกแต่งห้องนิยมใช้โทนสีอ่อนหรือโมโนโทน ช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องทำงานให้ดูสบายตา

          5. การเลือกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงาน เน้นการดีไซน์หรือมีการออกแบบที่เรียบง่าย การจัดวางของตกแต่งเพียงน้อยชิ้น ทำให้มีพื้นที่วางและดูสะอาดเรียบร้อย ทำความสะอาดได้ง่าย

           6. เป็นสไตล์การตกแต่งที่มีความกลมกลืน ทำให้ห้องทำงานดูไม่รก สะอาดตา การตกแต่งสไตล์มินิมอล ต้องมีระบบการจัดเก็บของที่ดี เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบ โต๊ะทำงานหรือเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งจึงต้องเลือกที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย

           7. เป็นสไตล์การตกแต่งห้องทำงานที่เหมาะกับธุรกิจ และองค์กรต่าง ๆ เกือบทุกประเภท

           8. การตกแต่งห้องทำงานสไตล์มินิมอล แม้หัวใจหลักในการตกแต่ง “คือน้อย แต่มากด้วยประโยชน์” ก็สามารถตกแต่งได้กับองค์กรหรือสำนักงานทุกขนาด ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

 

ภาพประกอบจาก pinteres

           สำหรับใครที่กำลังวางแผนตกแต่งห้องทำงานในบ้าน เพื่อ Work from Homeหรือกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ มีแบรนด์สินค้าเป็นของตนเอง และต้องการมีห้องทำงานหรือมีสำนักงานเล็ก ๆการตกแต่งสไตล์มินิมอล เป็นไอเดียการตกแต่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญสามารถออกแบบตกแต่งได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบริษัทรับออกแบบหรือว่าจ้างออกแบบอินทีเรียร์ ให้ยุ่งยา

 

ภาพประกอบจาก pinteres

แท็ก :

บทความอื่นๆ

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน
วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม และการเลือกโต๊ะทำงาน

โรคออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เช่นการนั่งทำงานที่โต๊ะสำนักงานต่อเนื่องโดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนท่าทาง

 ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ

นักวาดภาพประกอบ ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะและเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน พี่ใครก็สามารถทำได้ เพราะนักวาดภาพประกอบในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอสีหรืออุปกรณ์ต่างๆในการวาดภาพให้เสียเวลา เรามีเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน,โต๊ะทำงาน,เก้าอี้ทำงาน
วิธีเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน นั่งแล้วไม่ปวดหลัง

การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจำเป็นต้องใช้ภายในสำนักงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ บางครั้งอาจเลือกซื้อเพราะรูปแบบและความสวยงามเท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ

เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามวันเกิด และตำแหน่งโต๊ะ
เคล็ดลับจัดห้องทำงานตามวันเกิด และตำแหน่งโต๊ะ

ตำแหน่งของโต๊ะทำงานที่ดีตั้งถูกทิศถือเป็นมงคลที่ส่งผลให้ผู้นั่งทำงานประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้าในหน้าที่แล้ว ของที่นำมาตกแต่งบนโต๊ะทำงานทั้งสิ่งของมงคลและประดับตกแต่ง