ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักเขียนโปรแกรม

อัพเดดล่าสุด 30/11/2022

         นักเขียนโปรแกรม เป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดนิยมสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่หลายคนหรือนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังมองหาอาชีพเสริมหรืองานฟรีแลนซ์ไว้สำหรับทำที่บ้าน นักเขียนโปรแกรม จะมีหน้าที่พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเขียนโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมต่างๆที่เราใช้กันในยุคปัจจุบันนี้ หรือโปรแกรมสำนักงานก็ตามนักเขียนโปรแกรมเมอร์จะมีหน้าที่เขียนและพัฒนาโปรแกรมให้เกิดความเสถียรและมีความทันสมัยซึ่งการเป็นนักเขียนโปรแกรมก็จะสอดคล้องกับอาชีพของโปรแกรมเมอร์ที่ผู้เขียนได้กล่าวไปในหัวข้อที่แล้ว ว่าอาชีพโปรแกรมเมอร์ก็คืออาชีพของผู้สร้างโปรแกรม ส่วนอาชีพนักเขียนโปรแกรมนั้นมีไว้สำหรับผู้ที่มีความสามารถทางด้านการเขียนโค้ดต่างๆเพื่อนำมาสร้างเป็นโปรแกรมนั่นเองซึ่งจุดเริ่มต้นจากการเป็นนักโปรแกรมเมอร์ก็คือการเขียนโปรแกรมนั่นแหละครับบางคนก็อาจจะทั้งเขียนและสร้างโปรแกรม แต่บางคนก็เขียน โปรแกรมหรือเขียนโค้ดเป็นอย่างเดียวแต่การที่เราเขียนโค้ดได้นั้นก็สามารถทำให้เรามีงานได้เช่นเดียวกันถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์ก็ตาม

 

ภาพประกอบจาก pinteres

จุดเริ่มต้นของอาชีพนักเขียนโปรแกรม

      การเป็นนักเขียนโปรแกรม ก็จะมีจุดเริ่มต้นจากการเรียนรู้ทางด้านโปรแกรมว่าโปรแกรมนั้นเกิดขึ้นมาเพราะอะไรและโปรแกรมสามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ได้หรือไม่เมื่อเราเรียนรู้ในการเขียนโปรแกรมแล้วเราก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เราเขียนโปรแกรมออกมาได้ดีการเป็นนักเขียนโปรแกรมนั้น เราจำเป็นที่จะต้องมีหลักและมีเทคนิคต่างๆมารวมกันเมื่อเรามีเทคนิคต่างๆเราก็จะสามารถเขียนโปรแกรมได้และสามารถพัฒนาโปรแกรมให้มีความก้าวหน้าและมีความทันสมัยได้ในอนาคตซึ่งเทคนิคต่างๆของนักเขียนโปรแกรมนั้น เราสามารถหาศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปศึกษานอกสถานที่ เพียงแค่อยู่ที่บ้านเราก็สามารถศึกษาข้อมูลจาก youtube อินเตอร์เน็ต และศึกษาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมได้ แต่ถ้าหากใครมีทุนสำรองก็อาจจะไปเข้าคอร์สออนไลน์ในการเรียนเรื่องการเขียนโปรแกรม สำหรับคอมพิวเตอร์ได้โดยการเข้าคอร์สออนไลน์จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในยุคปัจจุบันเพราะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนนิยมทำกันเป็นจำนวนมากเมื่อเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยจนครบหลักสูตรแล้วเทคนิคต่อไปก็คือการหาลูกค้า สำหรับการหาลูกค้านั้นเราสามารถหาลูกค้าได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆที่เรามีความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆตามความถนัดของเรา แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะหางานผ่าน Facebook เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เราได้กล่าวมานั้นไม่ค่อยมีใครใช้งานนอกจาก Facebook เพราะ Facebook เป็นที่นิยมของคนไทยไม่ว่าจะเป็นการใช้ในการหางานหรือประกอบธุรกิจต่างๆ สำหรับนักเขียนโปรแกรมเราสามารถหางานได้จาก Facebook พี่มีกลุ่มงานต่างๆรับสมัครนักเขียนโปรแกรมเมื่อเราเขียนโปรแกรมได้แล้ว เราก็สร้างผลงานเพื่อนำไปให้ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจได้สำหรับการหาลูกค้าก็จะมีเทคนิคอื่นๆอีกมากมายเช่น หาจากคนรู้จัก หาจากการเขียนโปรแกรมขายหรือเข้าสมัครงานกับบริษัทต่างๆที่รับพนักงานเขียนโปรแกรม ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันหรือเราจะสามารถนำงานเขียนโปรแกรมมาทำเป็น งานฟรีแลนซ์ ก็สามารถทำได้ เมื่อเราหาลูกค้าได้แล้ว การคุยรายละเอียดงานก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกันเราจำเป็นที่จะต้องคุยรายละเอียดงานกับลูกค้าเพื่อบอกให้ลูกค้ารู้ว่า สิ่งที่เรากำลังทำสามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้าได้หรือไม่เมื่อสิ่งที่เราทำสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ก็จะทำให้เรามีฐานลูกค้ามากขึ้นด้วยการให้บริการที่ดีและการส่งงานที่รวดเร็วตามเวลาที่เราได้นัดหมายกับลูกค้าไว้การพูดคุยประสานงานกับลูกค้านั้น เราจำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคในการคุยงานให้สามารถปิดงานได้ด้วยการถามความต้องการของลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการที่จะให้เราเขียนโปรแกรมแบบไหน หรือทำอย่างไรหลังจากนั้น ให้เรารีบทำงานตามที่ลูกค้ามอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดแต่ถ้าหากเราทำงานเสร็จก่อนเวลาที่กำหนดก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับเพราะจะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวของเรามากขึ้นนั่นเอง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

 นักเขียนโปรแกรม กับการทำงานแบบฟรีแลนซ์

       งานฟรีแลนซ์ออนไลน์ อีกหนึ่งงานก็คือนักเขียนโปรแกรม ซึ่งเราสามารถทำเป็นงานประจำก็ได้สามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ก็ได้ ตามแต่ความสะดวกและความเหมาะสมของเรางานการทำงานนักเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์นั้น ถ้าจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้เพราะทุกวันนี้คนหันมาทำงานฟรีแลนซ์กันเป็นจำนวนมาก และมีหลากหลายสายงานให้เลือกนักเขียนโปรแกรมก็เช่นเดียวกัน เราสามารถทำเป็นงานฟรีแลนซ์ได้ด้วยการทำงานแบบเฉพาะเวลาที่เรากำหนด ส่วนใหญ่ฟรีแลนซ์จะทำงานในเวลากลางคืนเพราะเป็นเวลาที่เงียบสงบและเป็นเวลาที่มีสมาธิในการทำงานเป็นอย่างมากนักเขียนโปรแกรมจะมีสมาธิในการทำงานในเวลากลางคืนเนื่องจากในเวลากลางคืนเป็นเวลาที่ไม่มีเสียงหรือสิ่งต่างๆมารบกวนนั่นเองงานฟรีแลนซ์ หรืองานรับจ้างอิสระ สำหรับงานสายเขียนโปรแกรมนั้นเราก็สามารถทำได้ด้วยการหาลูกค้าจากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Fast work หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่สามารถหางานได้ถ้าหากเราหางานได้ดีเราก็จะมีรายได้มากขึ้นตามไปด้วยเมื่อเรามีรายได้มากขึ้นก็จะทำให้เรามีฐานลูกค้ามากขึ้น การทำงานเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์จึงเป็นสิ่งที่วัยรุ่นยุคใหม่ให้ความสนใจและนิยมทำกันเป็นจำนวนมาก เพราะรายได้ค่อนข้างดี ใน 1 งานก็จะมีรายได้หลักร้อยถึงหลักพันเลยทีเดียว แต่งานนี้ขอบอกตรงๆเลยว่าเป็นงานที่ค่อนข้างเหนื่อยมากเพราะการเขียนโปรแกรมจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และมีไอเดียในการทำงาน รวมถึงมีเทคนิคเข้ามาช่วยเมื่อไหร่หลายๆอย่างมารวมกันก็จะทำให้เราเขียนออกมาเป็นโปรแกรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและมีความเสถียรทำให้ผู้ใช้งานเกิดความประทับใจต่อไปได้ เมื่อถึงจุดนั้นแล้วก็จะทำให้ผู้ใช้งานและผู้ว่าจ้างเกิดความชอบและเกิดความสนใจที่จะจ้างงานเราในระยะยาวได้นั่นเอง

● ข้อดีของการทำงานเป็นนักเขียนโปรแกรมแบบ ฟรีแลนซ์

        หลายคนอาจจะมีงานประจำให้ทำอยู่แต่รายได้นั้นค่อนข้างจะน้อย และรายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้งานเราจึงหันมาทำงานฟรีแลนซ์เพื่อเป็นรายได้เสริม อาชีพนักเขียนโปรแกรม ก็สามารถนำมาเป็นรายได้เสริมได้เช่นเดียวกัน การเป็นนักเขียนโปรแกรมนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาลูกค้าจากภายนอกเราหาลูกค้าจากในเว็บไซต์และในกลุ่ม ก็สามารถทำอาชีพนักเขียนโปรแกรมได้แล้วเมื่อเรามีฐานลูกค้าพอสมควร งานฟรีแลนซ์นักเขียนโปรแกรมก็จะสามารถทำให้เรามีความเติบโตและความก้าวหน้าในอนาคตได้เมื่อเรามีความเติบโตและความก้าวหน้าในอนาคตก็จะทำให้เราสามารถทำงานฟรีแลนซ์นักเขียนโปรแกรมเพื่อหารายได้เสริมต่อไป

 

ภาพประกอบจาก pinteres

● สิ่งที่ยากที่สุดของการทำงานนักเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์

        คราวนี้เราก็จะมาพูดถึงสิ่งที่ยากที่สุดของการเป็นนักเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์กันครับการเป็นนักเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์ สิ่งที่ยากที่สุดคือการหาลูกค้านั่นเองการหาลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่ยากเพราะอะไรล่ะ หลายคนยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้การหาลูกค้าเป็นสิ่งที่ยากมากๆโดยเฉพาะนักเขียนโปรแกรมมือใหม่ทั้งหลายที่ยังไม่เคยมีฐานลูกค้ารองรับเลย ถ้าหากเราทำการหาลูกค้าด้วยตนเอง เราจะหาลูกค้ายากมากๆเพราะการหาลูกค้านั้น เราจำเป็นที่จะต้องมีผลงานไว้ให้ลูกค้าตัดสินใจ หรือถ้ายากกว่านั้นก็คือกันมีเครดิตเกี่ยวกับการส่งมอบงานตรงเวลานั่นเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการและสามารถนำไปเป็นไอเดียในการตัดสินใจได้แต่ถ้าหากเราไม่มีฐานลูกค้ารองรับ เราก็จะไม่สามารถทำงานนี้ได้หลายคนคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการเรียนรู้ในเรื่องของการเขียนโปรแกรม แต่จริงๆแล้วสิ่งที่ยากที่สุดก็คือการหาลูกค้านั่นเอง ฟรีแลนซ์หลายคนเกิดความท้อถอยในเรื่องของการหาลูกค้าก็มีบางคนล้มเลิกในการทำงานนี้ไปเพราะหาลูกค้าไม่ได้ บางคนก็ทนต่อความเหนื่อยล้าไม่ไหวจึงเลิกทำงานนี้ไปในที่สุด การเป็นนักเขียนโปรแกรมแบบฟรีแลนซ์ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเราได้ลูกค้าดีก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเรา แต่ถ้าหากว่าเราได้ลูกค้าที่มีความละเอียดและมีความซับซ้อนในเรื่องงานก็จะทำให้เราปวดหัวพอสมควร ฉะนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อนำมาใช้ในการทำงานนี้ด้วยนั่นเองเมื่อเราหาลูกค้าได้แล้ว และลูกค้ายังไม่พึงพอใจในงานที่เราทำเราจึงจำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหาแบบเฉพาะหน้าให้กับตัวเอง และรีบแก้ไขงานให้กับลูกค้านั่นเป็นสิ่งที่ฟรีแลนซ์ทุกคนควรจะกระทำเป็นอย่างยิ่ง

 

ภาพประกอบจาก pinteres

       สรุป อาชีพนักเขียนโปรแกรมเป็นอาชีพที่สามารถหางานได้ง่ายแต่ถ้าหากจะนำมาทำเป็นงานฟรีแลนซ์หรืออาชีพเสริมแล้วล่ะก็ จะหาลูกค้าได้ยากมากถ้าหากเรายังไม่มีผลงานไว้รองรับหรือยังไม่มีผลงานไว้ให้ลูกค้าตัดสินใจ แต่ถ้าจะพูดถึงข้อดีอาชีพนักเขียนโปรแกรมก็มีข้อดีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อดีในเรื่องของการทำงานซึ่งเราสามารถนำมาเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้านได้ และข้อดีอีกหนึ่งข้อก็คือเราสามารถพัฒนาโปรแกรมเพื่อให้มีความสะดวกสบายและมีความเสถียรมากขึ้นหลังจากนั้นจึงได้นำโปรแกรมทั้งหลายที่เราได้สร้างขึ้นมาไปลงขายใน Play Storeหรือในเว็บไซต์ต่างๆที่มีการซื้อขายโปรแกรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นเราก็จะมีรายได้จากการเขียนโปรแกรมและสามารถนำอาชีพนี้มาเป็นอาชีพหลักเพื่อรองรับเมื่อเราตกการนั่นเองส่วนรายได้จากการทำงานเขียนโปรแกรมนั้น ก็อยู่ที่หน้างานของลูกค้าโดยตรงถ้าลูกค้าจ้างเป็นราคาเหมาเราก็จะได้เงินค่อนข้างดี แต่ข้อเสียก็คือ งานจะต้องเสร็จและต้องส่งมอบงานให้ตรงตามเวลาที่เรากำหนดไว้หรือเวลาที่เรานัดไว้กับลูกค้าแต่ถ้าหากส่งงานก่อนเวลาไม่ใช่เรื่องผิดนะครับ แต่จะเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำเพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจว่าเราทำงานเร็วและมีความละเอียดรอบคอบแถมยังสนใจงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี ด้วยสาเหตุนี้แหละครับที่จะทำให้ลูกค้าจ้างงานเราในระยะยาวเมื่อลูกค้าจ้างงานเราในระยะยาวก็จะทำให้เรามีเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันนอกจากนี้เรายังสามารถพัฒนาอาชีพนักเขียนโปรแกรม ให้มีความมั่นคงได้ด้วยการสร้างโปรแกรมที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตของมนุษย์เมื่อเราได้สร้างโปรแกรมเหล่านี้ขึ้นมามนุษย์หรือผู้คนทั่วไปก็จะประทับใจในการสร้างโปรแกรมของเราและอาจจะมี Comment ให้เราอัพเดทโปรแกรมอยู่เรื่อยๆนั่นเอง

***สนใจสมัครเป็นเซลส์ขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ฟรีแลนซ์ คลิ๊ก 

แท็ก :

บทความอื่นๆ

ไอเดีย ตกแต่งบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้สำนักงาน
ไอเดีย ตกแต่งบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้สำนักงาน

ไอเดียการตกแต่งห้องทำงานหรือสำนักงาน ที่ต้องการบรรยากาศและความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติหลาย ๆ คนอาจให้ความสำคัญกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงาน

เทคนิค ขายเฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างไรให้ได้ราคาดี

สำหรับคนที่กำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานให้สวยหรูทันสมัย ควรทราบเทคนิคขายเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ได้ราคาดี

ไอเดียงานฟรีแลนซ์ งานพิมพ์เอกสาร ทำง่ายได้เงินไว
ไอเดียงานฟรีแลนซ์ งานพิมพ์เอกสาร ทำง่ายได้เงินไว

งานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน หรืองานพิมพ์เอกสารนั้น มีการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับฟรีแลนซ์อย่างมหาศาล เพราะทุกคนก็ต้อง การความสะดวกสบาย จึงไม่อยากที่จะพิมพ์เอกสารด้วยตนเอง