ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศทำงาน

อัพเดดล่าสุด 05/04/2022

          ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ทำให้วิถีการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปทั้งการเก็บตัวอยู่ที่บ้านให้มากกว่าการเดินทางต้องรักษาระยะห่างทางสังคมด้วยการทำงานอยู่บ้านหรือที่เรียกกันว่า Work From Home แทนการเดินทางไปทำงาน และเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพไม่ต่างไปจากการทำงานในออฟฟิศบทความนี้มีไอเดียจัดมุมทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น หรือ ล็อคเกอร์ มาแนะนำ ครับ

 

ภาพประกอบจาก pinteres

ไอเดีย จัดมุมทำงานในบ้าน สร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ

          การพัฒนาของเทคโนโลยีช่วยให้การทำงานสะดวกสบาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 การ Work From Homeหรือทำงานอยู่ที่บ้านก็ไม่ใช่ปัญหาเพียงสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้เป็นห้องทำงานหรือมุมทำงานที่มีความเป็นส่วนตัวก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับไอเดียจัดมุมทำงานในบ้านสร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ ทำได้ไม่ยาก ดังนี้

          1. สร้างห้องทำงานภายในบ้าน ให้มีความเป็นส่วนตัว

ไอเดียนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ อาจแบ่งกั้นพื้นที่ภายในบ้านทำเป็นห้องทำงาน หรือออกแบบต่อเติมส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวบ้านเพื่อทำเป็นห้องทำงานโดยเฉพาะตกแต่งภายในห้องทำงานด้วยอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่จำเป็นต้องใช้ เช่น โต๊ะทำงาน ตู้ล็อกเกอร์สำหรับจัดเก็บเอกสารและสิ่งของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการทำงานข้อดีของไอเดียนี้นอกจากสร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศ เพราะมีความเป็นส่วนตัวแล้วห้องทำงานในบ้านยังใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้ด้วย

 

ภาพประกอบจาก pinteres

          2. ตกแต่งห้องที่มีอยู่แล้วเป็นห้องทำงาน

สำหรับบ้านที่มีหลายห้องและไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนัก เช่น ห้องนอนสำหรับรับแขก ห้องพระหรือแม้แต่ห้องรับแขก ก็สามารถนำมาตกแต่งเพื่อใช้เป็นห้องทำงานภายในบ้านได้ข้อดีคือไม่ต้องลงทุนหรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะสามารถตกแต่งได้ด้วยตัวเองเพียงเพิ่มอุปกรณ์สำนักงานเข้าไป เช่น โต๊ะทำงาน ชั้นเก็บเอกสาร ตู้เหล็ก หรือล็อกเกอร์ก็กลายเป็นห้องทำงานส่วนตัวที่เหมาะสำหรับ Work From Home ได้แล้ว

 

ภาพประกอบจาก pinteres

                3. แบ่งพื้นที่ภายในบ้านเป็นห้องทำงานด้วยพาร์ทิชั่น หรือล็อคเกอร์

ไอเดียนี้ เป็นการแบ่งพื้นที่ภายในบ้านโดยเลือกส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน หรือพื้นที่ภายในห้องเป็นมุมทำงาน โดยใช้ พาร์ทิชั่น หรือล็อคเกอร์ แบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนไอเดียนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียมหรือคนทำงานประจำที่พักอยู่บ้านเช่า เพราะเป็นการตกแต่งที่ใช้พื้นที่ไม่มากไม่จำเป็นต้องแบ่งกั้นห้องแต่สามารถสร้างบรรยากาศเหมือนทำงานในออฟฟิศได้จากอุปกรณ์ตกแต่งซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับห้องทำงาน เช่น พาร์ทิชั่น หรือล็อคเกอร์

         4. ไอเดียจัดมุมทำงานด้วยฉากกั้น

สำหรับการจัดมุมทำงานภายในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานให้ใกล้เคียงกับการทำงานในออฟฟิศ แต่ไม่ต้องการแบ่งกั้นห้องให้เป็นห้องทำงานแบบถาวรหรือมีปัญหาเรื่องพื้นที่ภายในบ้านไม่เหมาะสำหรับแบ่งกั้นห้องไอเดียจัดมุมทำงานด้วยฉากกั้นตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำงานแบบWork From Home เพียงระยะสั้น ๆ ฉากกั้นมีหลายรูปแบบ เช่น ฉากกั้นห้อง pvc ฉากกั้นห้อง 3 พับหรือเลือกใช้พาร์ทิชั่นสำหรับกั้นห้อง เมื่อเลิกใช้ก็สามารถพับเก็บหรือนำไปใช้กับงานอื่นที่เหมาะสมได้

 

ภาพประกอบจาก pinteres

         5. ไอเดียเปลี่ยนสีผนังห้องสร้างความแตกต่าง

การจัดห้องทำงานภายในบ้าน นอกจากการแบ่งกั้นห้องทำงานให้มีความเป็นส่วนตัวอย่างชัดเจนหรือเพียงเลือกมุมใดมุมหนึ่งภายในบ้านตกแต่งเป็นมุมทำงาน มีอุปกรณ์การทำงาน เช่น มีโต๊ะทำงานตู้เก็บเอกสาร และอุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นอื่น ๆการปรับเปลี่ยนสีผนังห้องเพื่อสร้างความแตกต่างให้รู้ว่าพื้นที่ส่วนนั้นคือมุมทำงานก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถทำได้ไม่ยาก เช่นทาสีผนังห้องมุมใดมุมหนึ่งของบ้านเพื่อใช้เป็นมุมทำงานโดยเฉพาะ หรือเลือกติดวอลเปเปอร์แทนการทาสีก็สามารถสร้างบรรยากาศให้เป็นห้องทำงานในบ้านได้

           สำหรับใครที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ต้องเปลี่ยนบ้านให้เป็นสำนักงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือต้อง Work From Homeทำงานอยู่ที่บ้านแทนการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ การตกแต่งห้องทำงานในบ้านด้วย พาร์ทิชั่น ล็อคเกอร์หรือตู้ล็อกเกอร์ ก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศได้แล้ว

แท็ก :

บทความอื่นๆ

สไตล์ห้องทำงานขนาดเล็ก กับการเลือกโต๊ะ เลือกเก้าอี้ทำงาน
วิธีเลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้สำนักงานให้เหมาะกับสไตล์ห้อง

การตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็กว่าสำคัญแล้ว การเลือกอุปกรณ์สำนักงาน เลือกโต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน ยิ่งต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากต้องนั่งทำงานเป็นประจำทุกวัน

โต๊ะทำงานติดผนัง ตกแต่งมุมทำงานให้สวยหรู ประหยัดพื้นที่
โต๊ะทำงานติดผนัง แต่งมุมให้สวยหรูประหยัดพื้นที่

โต๊ะทำงาน ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของห้องทำงานเพราะเป็นอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้ในการทำงาน ส่วนของเก้าอี้นั่งทำงานคู่กับโต๊ะทำงานสวย ๆ ก็มีความสำคัญไม่แตกต่างกัน

รอบรู้ เกี่ยวกับการประชุม และประเภทของการประชุม
รอบรู้ เกี่ยวกับการประชุม และประเภทของการประชุม

ห้องประชุมสามารถประยุกต์ได้ตามความเหมาะสมทั้งแบบที่เป็นทางการมีการจัดโต๊ะประชุมพร้อมเก้าอี้ หรือมีเพียงโต๊ะประชุมสวย ๆ นั่งพูดคุยเชิงปรึกษาหารือของคนกลุ่มเล็ก ๆ

 ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ
ไอเดีย งานฟรีแลนซ์ นักวาดภาพประกอบ

นักวาดภาพประกอบ ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะและเป็นงานฟรีแลนซ์ทำที่บ้าน พี่ใครก็สามารถทำได้ เพราะนักวาดภาพประกอบในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอสีหรืออุปกรณ์ต่างๆในการวาดภาพให้เสียเวลา เรามีเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์